ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

"ปีหน้าผมจะไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของ Omicron จนเกินเหตุ" - นพ.นิธิ มหานนท์

"ปีหน้าผมจะไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของ Omicron จนเกินเหตุ" - นพ.นิธิ มหานนท์ HealthServ.net
"ปีหน้าผมจะไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของ Omicron จนเกินเหตุ" - นพ.นิธิ มหานนท์ ThumbMobile HealthServ.net

นพ.นิธิ มหานนท์ โพสต์ส่งท้ายปี 64 น่าสนใจในประเด็นข้อเท็จจริงและความเห็นต่อโอมิครอน การรับวัคซีนเป็นความจำเป็น และ 5 ข้อคิดต่อการรับมือโควิดในปี 2565 ที่กำลังจะมาถึง


เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ กล่าวถึงความเห็นต่อโอมิครอนว่า มีทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงและเป็นเพียงความคิดเห็น ผู้รับข้อมูลควรได้พิจารณา อย่างเหมาะสม

"เป็นตารางสรุปจาก Tweeter ของ Eric Topol เรื่องความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับ Omicron จากหลายมุมมองทั่วโลก ใครที่อาจอ่านภาษาหมอๆไม่เข้าใจ ผมสรุปให้ตามนี้เลยครับ …….. เมื่อหลายอย่างไม่ใช่ Fact เป็นเพียง opinion (ความเห็น) จึงมีความแตกต่างมากมายที่ทำให้คนทั่วไปสับสนได้ แต่ไม่มีอะไรพ้นความต้องมีสติ เข้าใจ(ปัญญา) และมีวินัยในการป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างที่เรารักครับ"



คำแนะนำเรื่องวัคซีน 

วัคซีนยังเป็นสิ่งจำเป็นและคำแนะนำต่อการรับวัคซีนมีดังนี้

"ส่วนเรื่องวัคซีนต้องไม่ลืมเร่งฉีดคนอีกหลายล้านที่ยังไม่ได้วัคซีนสักเข็มด้วยนะครับ ใครจะฉีดเข็ม สาม สี่ ห้า แล้วรับได้กับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้ (คนเห็นต่างว่าอาการจาก Omicron น้อยกว่า) ถ้ากังวลก็ฉีดไปครับ มีโอกาสก็บริจาคช่วย คนที่ยังไม่ได้อีก 7-8 ล้านคนด้วย"




5 ข้อคิดต่อการรับมือโควิดในปี 2565

นพ.นิธิ ทิ้งท้ายด้วย ข้อคิดน่าสนใจในการนำไปปรับมุมมองและประยุกต์ใช้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิดที่จะเกิดขึ้นในปี 2565 โดยกล่าวถึงดังนี้

"ในปีหน้าผมจะ

1) ไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของOmicron จนเกินเหตุ

2) จะฉีดวัคซีนกระตุ้นตามระยะเวลาเดิม ไม่รีบร้อนฉีดเร็วเกินเพื่อเจ้า โอ โดยเฉพาะ

3) รับผิดชอบทั้งตัวเองและคนรอบข้างด้วยความสำนึกที่ไม่ไปแสวงหาให้สัมผัสเจ้า โอ ตามที่อโคจรหรือมีพฤติกรรมเสี่ยง

4) ถ้ามีอาการหวัดหรืออาการคล้ายหวัดผมจะป้องกันเต็มที่ ที่จะไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น(หลายๆคนลืมไปว่าการใส่หน้ากากที่ถูกต้องนั้นวัตถุประสงค์สำคัญคือกันไม่ให้เราแพร่เชื้อไปให้คนอื่นโดยไม่ตั้งใจ

5) ระวังการสัมผัสพบผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรัง จนกว่าเจ้า โอ จะผ่านไป 
อย่าเสี่ยง อย่าประมาท อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับเรา และที่สำคัญต้องจำคืออย่าทำร้ายคนที่คุณรักครับ
ผมยังทำนายเหมือนเดิมว่า ไม่เกิน กรกฎาคมสิงหาคมปี 2565  เจ้าโควิดจะกลายไปเป็นระบาดตามฤดูกาลเท่านั้น ในปีหน้า เราอาจต้องฉีดวัคซีนอีกหนึ่งหรือสองครั้ง(แล้วแต่ชนิดวัคซีน) เท่านั้น หลังจากนั้นก็ปีละครั้งก่อนระบาด(อาจเป็นสองครั้งในบางปี)"


"ขอให้ทุกๆท่านมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคทั้งทางกายทางใจ และมีสติมีปัญญาในการรู้อยู่กับการระบาดนี้ไปด้วยกัน โดยไม่ตื่นเต้นตื่นตระหนกครับ"
 
นิธิ มหานนท์
เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
31 ธันวาคม 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด