ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน หญิงไทยอายุ 86 ปี ป่วยติดเตียง ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น

ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน หญิงไทยอายุ 86 ปี ป่วยติดเตียง ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น HealthServ.net

ผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน หญิงไทย 86 ปี อาศัยอยู่ที่ ม.4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นผู้ป่วยติดเตียงและอัลไซเมอร์ ได้รับวัคซีน Pfizer 2 เข็ม ติดเชื้อจากลูกหลานไปเยี่ยมช่วงปีใหม่

ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน หญิงไทยอายุ 86 ปี ป่วยติดเตียง ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น ThumbMobile HealthServ.net
 
 
16 ม.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโอมิครอน ว่า วันนี้ที่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตติดเชื้อโอมิครอน ได้รับรายงานว่า เกิดขึ้นที่ จ. สงขลา เป็นหญิง อายุ 86 ปี ป่วยอัลไซเมอร์ อยู่ในกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วย 608 แม้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ครบ 2 เข็มแล้วแต่ก็ยังป่วยติดเชื้อ จากลูกหลานที่ไปเยี่ยมในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงยังคงต้องย้ำเตือนให้ระวัง ในกลุ่มคนที่ต้องใกล้ชิดผู้ป่วยเปราะบาง ต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย เคร่งครัด ระยะห่าง ล้างมือ และควรนำกลุ่มเปราะบางเหล่านี้ ที่เป็นผู้สูงอายุ และป่วยเรื้องรัง ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
 

“ขอย้ำอีกครั้งว่า คนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อเดือนต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ควรจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 ได้แล้วใน เดือน ม.ค. นี้ เพราะการรับวัคซีนแม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100% แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคและป่วยหนักได้” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว


ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนรายแรก

  • หญิงไทย 86 ปี อาศัยอยู่ที่ ม.4 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
  • เป็นผู้ป่วยติดเตียงและอัลไซเมอร์
  • ได้รับวัคซีน Pfizer 2 เข็ม ที่ รพ.นาหม่อม
  • ประวัติเสี่ยงคือ หลานชายที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ป่วยยืนยันCOVID-19 สายพันธุ์ omicron แพร่เชื้อให้แก่คนในครอบครัว
  • N gene CT = 16.28 E gene CT = 16.91 ORF1ab CT = 17.70
 

ไทม์ไลน์

6 ม.ค. 65 ผู้ป่วยมีไข้ มีเสมหะ ทราบข่าวลูกสาวตรวจพบเชื้อ SAR-COV-2 หลานสาวผู้ป่วยซึ่งเป็นแพทย์ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ผล positive จึงส่งต่อเข้ารับรักษาที่ รพ.หาดใหญ่


7 ม.ค. 65 ผู้ป่วยเข้ารับรักษาเป็นผู้ป่วยในที่ รพ.หาดใหญ่ แพทย์เก็บตัวอย่าง NPS ส่งตรวจยืนยันที่ห้องปฏิบัติการ รพ.หาดใหญ่ ผลพบเชื้อ SAR-CoV-2 ผู้ป่วยมีไข้ 38.50C ไอ หายใจลำบาก แพทย์รับไว้ที่แผนก CICU เอกซเรย์ปอด ผล infiltration both lungs, on ETT แพทย์จ่ายยา Dexamethasone 10mg., Remdesivir


12 ม.ค. 65 ผู้ป่วยเสียชีวิต เวลา 09.20 น. ส่งตัวอย่างตรวจยืนยันสายพันธุ์ที่ ศวก.12 สงขลา ผลพบเชื้อ SAR-COV-2 สายพันธุ์ omicron
 
 
ผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน หญิงไทยอายุ 86 ปี ป่วยติดเตียง ไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้น HealthServ
 

นโยบายการบริหารจัดการวัคซีน

สำหรับนโยบายการบริหารจัดการวัคซีนเข็มกระตุ้นมีดังนี้
  1. ผู้ที่ได้รับวัคซีน Sinovac-AstraZeneca ครบในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AstraZeneca
  2. ผู้ที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 เข็ม ในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2564 ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน Pfizer  และ
  3. ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป  ให้ฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน AstraZeneca โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 ในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2564 ให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ภายในเดือนมกราคม 2565

ส่วนผู้ที่มีประวัติการติดเชื้อให้ฉีดวัคซีน AstraZeneca กระตุ้นได้ 1 เข็ม สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ แต่คนไหนที่ได้รับครบแล้วยังไม่ต้องกระตุ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด