ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

พัทยามูฟออน นำร่อง 2 เส้นทางท่องเที่ยว พัทยา-บางละมุง-สัตหีบ เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ​

พัทยามูฟออน นำร่อง 2 เส้นทางท่องเที่ยว พัทยา-บางละมุง-สัตหีบ เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ​ HealthServ.net

ตามแนวทางรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีแผนกำหนดเปิดประเทศ 120 วัน 1 พ.ย.64 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในแบบวิถีใหม่ หลังจากที่ผ่านมาได้นำร่องระยะที่ 1 ในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ไปแล้ว

พัทยามูฟออน นำร่อง 2 เส้นทางท่องเที่ยว พัทยา-บางละมุง-สัตหีบ เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ​ ThumbMobile HealthServ.net
พัทยามูฟออน นำร่อง 2 เส้นทางท่องเที่ยว พัทยา-บางละมุง-สัตหีบ เตรียมเปิดเมืองรับต่างชาติ​ HealthServ
12 ก.ย.64 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ร่วมประชุมติดตามความพร้อมการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่ชลบุรี (อำเภอบางละมุง-สัตหีบ)​ โดยมีภาครัฐและเอกชน และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม​ ณ​  ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา

 
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลแนวทางการขับเคลื่อนแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่ารัฐบาลเดินหน้าตามแผนเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่วางไว้เป็นระยะ หลังจากนำร่องระยะที่ 1 ในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ไปแล้ว ซึ่งเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ได้ 2 เดือนแล้วถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่ดี เป็นที่น่าพอใจ  ทำให้ประชาชนในพื้นที่สามารถกลับมาฟื้นตัวสร้างรายได้เป็นจำนวนมาก
 

แผนเปิดประเทศระยะที่ 2 ตุลาคม 5 จังหวัด

เดือนตุลาคมนี้ เป็นเดือนที่วางแผนในการปรับมาตรการพร้อมกับเข้าสู่แผนการเปิดพื้นที่ระยะที่ 2 อีก 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และชลบุรี ซึ่งแต่ละจังหวัดได้เตรียมความพร้อมเร่งฉีดวัคซีนให้คนพื้นที่ และจัดเคมเปญต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อาทิ

• กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์
• หัวหิน รีชาร์จ
• ชาร์มมิง เชียงใหม่ และ
• พัทยามูฟออน


ทั้งนี้ ในวันที่ 17 ก.ย.64 นี้ ทางส่วนกลาง โดย ศบส.จะมีการประชุมเพื่อนำรายละเอียดในแต่ละพื้นที่ที่ดำเนินการเสนอให้กับทาง ศบค. เพื่อนำเสนอต่อ ครม.ประชุมพิจารณาตามลำดับที่รัฐบาลเดินหน้าตามแผนเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำหนดไว้เป็นระยะ

 

 

Sealed Area พัทยาลและชลบุรี

ในส่วนของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี และกลุ่มพื้นที่ 5 จังหวัด จะต้องมีการจัดทำระบบ SOP เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อโดยจะผ่านความเห็นชอบจากท้องถิ่น หน่วยงานด้านการท่องเที่ยว จังหวัดของตนเอง และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ของจะกำหนดให้เป็นพื้นที่แบบไหน มีการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ อย่างไร


เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ได้กำหนดเส้นทางท่องเที่ยว 2 อำเภอ คือ อำเภอบางละมุง และอำเภอสัตหีบ ในรูปแบบ Sealed Area ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาพักกักตัวตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วสามารถเดินทางท่องเที่ยวต่อในพื้นที่ได้เลย

 

พัทยามูฟออน

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและเมืองพัทยาได้ดำเนินการคณะทำงานพัทยามูฟส์ออน โดยมีภูเก็ตแซนด์บ็อกเป็นตัวอย่าง แต่เนื่องด้วยพื้นที่เมืองพัทยาที่มีทั้งพื้นที่บนบกและพื้นที่เกาะ จึงไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนภูเก็ต โดยใน 2 อำเภอ ที่กำหนดเป็นพื้นที่ดำเนินการจะเป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คือเส้นทาง พัทยา-บางละมุง และเส้นทางบางละมุง-สัตหีบ


พร้อมกันนี้ยังได้ผลักดันในเรื่องของการสร้างระบบภูมิคุ้มกันหมู่ร้อยละ 70 ของประชชนในพื้นที่ต้องได้รับการจัดสรรวัคซีน ก็มีความคืบหน้าโดยตลอด  โดยสถานการณ์การกระจายวัคซีนในพื้นที่ที่เป้าหมายกระจายวัคซีน 9 แสนโดส ก็มีความคืบหน้า
 

การกระจายวัคซีนในพัทยา

จากข้อมูลการให้วัคซีนของโรงพยาบาลต่างๆ ดังนี้
  • โรงพยาบาลบางละมุงให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปแล้ว 1.2 แสนโดส
  • โรงพยาบาลเมืองพัทยา 5 หมื่นโดส และวัคซีนทางเลือกซินโนฟาร์มอีก 3 หมื่นโดส
  • โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา 6 หมื่นโดส รวมไปถึงเครือข่ายประกันสังคมอีก 6 หมื่นโดส
     
และหากวัคซีนได้รับการจัดสรรมาอย่างต่อเนื่อง ก็จะทันเวลาเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในวันที่ 1 ตุลาคม 64 ได้
 

มุ่งตามแผนเปิดประเทศ 1 พ.ย. 64

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งให้มีการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวโดยเร็วที่สุด โดยแนะนำให้เมืองพัทยาได้ดำเนินการแนวทางพัทยามูฟส์ออนภายในเดือนกันยายนนี้เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่เดือนตุลาคมตามแผนเปิดพื้นที่ 5 จังหวัดของรัฐบาล โดยในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้จะเข้าสู่แผนระยะที่ 3 จะเปิดต่ออีก 21 จังหวัดครอบคลุมทั้งประเทศ และจากรายงานพบว่าภายในเดือนกันยายนคาบเกี่ยวถึงเดือนตุลาคม จะได้รับวัคซีนเข้ามาในประเทศอีกประมาณ 30 ล้านโดส ซึ่งต้องวางแผนเร่งกระจายวัคซีนให้ครอบคลุม 70% โดยเร็วที่สุดเพื่อเปิดพื้นที่ทั้งจังหวัดต่อพร้อมเปิดประเทศ 120 วันในวันที่ 1 พ.ย.64 ซึ่งต้องทำงานแบบเปิดเป็นสเต็ปบายสเต็ป ซึ่งจะได้นำเสนอต่อสาธารณสุขในเรื่องพิจารณาการจัดสรรวัคซีนให้พื้นที่นำร่องทั้ง 5 จังหวัดด้วย
 

รัฐบาลเตรียมกระตุ้น

รัฐบาลยังวางแผนการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศโดยจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้สามารถท่องเที่ยวได้ในช่วงเดือนตุลาคมซึ่งเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยวไทย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องมาตรการตรวจโควิด-19 และด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทุกคน ส่วนปีหน้าเป็นแผนระยะที่ 4 จะเริ่มเดือนมกราคม 2565 มีแผนในการเปิดพื้นที่จังหวัดที่ติดชายแดนเพื่อนบ้านอีก 13 จังหวัด โดยเป็นการจับคู่การท่องเที่ยวระหว่างกัน หรือ Travel Bubble ซึ่งทั้ง 4 ระยะ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวรวม 43 จังหวัด ก่อนเปิดทั้งประเทศในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2565 พร้อมกันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในแบบวิถีใหม่ ที่มีการผ่อนคลายมาตรการ ร่วมเดินหน้าเศรษฐกิจ ภายใต้กรอบสาธารณสุข เพี่อลดช่องว่าง ลดความเหลื่อมล้ำและเดินหน้าเข้าสู่การเปิดประเทศวิถีใหม่ไปพร้อมๆ กัน โดยเชื่อว่าในปี 65-66 บรรยากาศการท่องเที่ยวจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกครั้ง


ข่าว PR PATTAYA
13 กันยายน 64
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด