ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มติศาลสูงสหรัฐฯ 6-3 คว่ำคำตัดสินที่เคยคุ้มครองสิทธิ์การทำแท้ง

มติศาลสูงสหรัฐฯ 6-3 คว่ำคำตัดสินที่เคยคุ้มครองสิทธิ์การทำแท้ง HealthServ.net

24 มิถุนายน 2565 ศาลสูงสหรัฐประกาศผลคำตัดสิน มติ 6-3 พลิกคำตัดสินคดี Roe v. Wade เมื่อปี 1973 (2516) ในการให้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญให้สตรีมีสิทธิพิจารณาเพื่อทำแท้งได้ และมีผลบังคับใช้ทั่วสหรัฐมาตั้งแต่นั้น

มติศาลสูงสหรัฐฯ 6-3 คว่ำคำตัดสินที่เคยคุ้มครองสิทธิ์การทำแท้ง ThumbMobile HealthServ.net
 
ตุลาการศาลสูง 6 ท่าน เสียงข้างมาก เห็นว่า สิทธิ์การทำแท้ง ไม่ได้อยู่ในรัฐธรรมนูญอเมริกัน ขณะที่ตุลาการเสียงข้างน้อย 3 ท่าน มีความเห็นต่าง
 
ผลของการตัดสิน ทำให้การตัดสินใจเรื่องสิทธิ์การทำแท้ง "จะเป็นเรื่องของแต่ละรัฐจะพิจารณา" [VOA]
 

ประธานาธิบดีไบเดน มีปฏิกิริยาต่อคำตัดสินนี้ โดยกล่าวว่า "ทำให้อเมริกาถอยหลังไป 150 ปี"
 


ปัจจุบันมี 8 รัฐ ที่การทำแท้งนั้นผิดกฏหมาย ได้แก่ อะลาบามา อริโซนา อาร์คันซัส มิชิแกน มิสซิสซิบปี โอคลาโฮมา เวสต์เวอร์จิเนีย และ วิสคอนซิน  ส่วนที่เหลืออนุญาตให้ทำแท้งได้แต่มีเงื่อนไขทางกฏหมายที่ต่างกันไป เช่น อายุของตัวอ่อน อายุครรภ์ ความมีชีวิตของทารกในครรภ์ [wiki]
 
 
NBC Chicago ระบุว่ามี 13 รัฐที่เตรียมกฏหมายทำแท้งฉบับใหม่และจะมีผลหลังจากคำตัดสินของศาลสูง โดย ใน 3 รัฐมีผลทันที ได้แก่ เซาท์ดาโกต้า เคนทักกี้ และหลุยเซียนา  อีก 3 รัฐมีผลใน 30 วัน (หลังประกาศคำตัดสินของศาลสูง) ได้แก่ ไอดาโฮ เท็กซัส และเทนเนสซี  ที่เหลืออีก 7 รัฐ รอการลงนามอนุมัติ ได้แก่ ยูทาห์ ไวโอมิง นอร์ทดาโกต้า โอคลาโฮมา มิสซูรี่ อาร์คันซัน และมิสซิสซิบปี
 
 

บริษัทยักษ์ใหญ่ขยายสวัสดิการดูแลพนักงาน


หลังคำตัดสินของศาลสูง  โกลแมนแซคส์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศนโยบาย ขยายสวัสดิการให้ลูกจ้างสตรี โดยครอบคลุมค่ารักษา ค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ที่ต้องเดินทางข้ามรัฐเพื่อทำแท้ง หากว่าในรัฐที่อยู่นั้นไม่มีบริการ (ผิดกฏหมาย) 
 
"สุขภาพและสวัสดิภาพของคนของเรารวมถึงครอบครัวของเขา เป็นความสำคัญอันดับต้นๆ" 
 
หลังประกาศอของโกลแมนแซคส์ ธนาคารแห่งอื่น อย่าง เจพีมอร์แกน ก็ประกาศนโยบายลักษณะเดียวกันออกมา ส่วน ซิตี้กรุ๊ป เป็นธนาคารแรกที่ใช้นโยบายนี้ ซึ่งประกาศไปตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา 
 
นอกจากกลุ่มธนาคารที่มีนโยบายสนับสนุนพนักงานแล้ว กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ อาทิ ลิฟท์ ดิสนีย์ มาสเตอร์การ์ด เจพีมอร์แกน เน็ตฟลิกซ์ ไมโครซอฟท์ วอร์เนอร์ บราเธอร์ เทสล่า [yahoo]
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด