ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร

มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร HealthServ.net
มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร ThumbMobile HealthServ.net

เป็นศูนย์ดูแลในชุมชนแผนไทย TTM-CI (TTM-CI : Thai Traditional Medicine – Community Isolation)

มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร HealthServ
มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยสมุนไพรไทยแห่งแรกของประเทศไทย
 
มทร.อีสาน ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบายด้าน Food and Health โดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภา มทร.อีสาน ได้มอบหมายนโยบายในการให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาอาการเจ็บป่วย ด้วยศาสตร์ด้านแพทย์แผนไทยและการใช้พืชสมุนไพรไทยของคนในพื้นที่ภาคอีสาน ผ่านการดำเนินงานของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) ที่เป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยด้วยการแพทย์แผนไทย เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และวิจัยด้านสุขภาพแบบนวัตวิถี เมื่อประเทศไทยเกิดสภาวการณ์วิกฤตการระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา (COVID-19)

ศูนย์ดูแลในชุมชน (แผนไทย) TTM-CI

มทร.อีสาน ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 การนำองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการใช้ยาสมุนไพรไทยเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อศูนย์ดูแลในชุมชน (แผนไทย) : TTM-CI (TTM-CI : Thai Traditional Medicine – Community Isolation โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2564 ณ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย สกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) อ.พังโคน จ.สกลนคร
 

รองรับผู้ป่วยสีเขียว

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดในจังหวัดสกลนครมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัดแต่ขอกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา และการติดเชื้อภายในจังหวัดและอำเภอต่างๆ เอง จึงต้องจัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ ดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร จึงประสานขอความร่วมมือ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร โดยจัดตั้งศูนย์ TTM-CI ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย สกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) เป็นที่รองรับผู้ป่วยโควิดของจังหวัดสกลนคร ที่ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการ มีเพียงอาการไม่พึงประสงค์และไม่ใส่อุปกรณ์ช่วยชีวิต หากผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้น (เชื้อลงปอด) จะส่งต่อไปที่อยู่ใกล้เคียงได้แก่  โรงพยาบาลพังโคน โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร หรือโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน
มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร HealthServ

รักษาด้วยแพทย์แผนไทยบูรณาการแผนปัจจุบัน

ในส่วนการรักษาอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ของศูนย์ TTM-CI นี้ จะเป็นการรักษาด้วยศาสตร์ด้านแพทย์แผนไทยบูรณาการร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน ตามแนวทางของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยใช้สมุนไพรไทย อาทิเช่น ฟ้าทะลายโจร แก้ไข้ ระงับอาการอักเสบ ยาตรีผลา บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ยาปราบชมพูทวีป บรรเทาอาการไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ แก้ท้องอืดเฟ้อ  นอกจากนี้มีตำรับยาสมุนไพรอื่นๆ ได้แก่ ยาจันทลีลา ยาประสะจันทร์แดง ยาหอม นวโกศฐ ยาห้าราก ยาน้ำสาบานจากวัดคำประมง และตำรับยาจากหมอพื้นบ้าน โดยรักษาควบคู่ไปกับการบิโภคอาหารตามธาตุของผู้ป่วย โดยปรุงอาหารจากเครื่องเทศที่มีสรรพคุณต้านเชื้อโควิดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค
 

รองรับได้กว่า 100 เตียง

รศ.ดร.โฆษิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมสถานที่โดยใช้พื้นที่อาคารผู้ป่วยนอก สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 50 เตียง มีบุคลากรทางการแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร และ มทร.อีสาน มีกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย และใช้ Social media ในการติดต่อประสานงาน หากจำนวนผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สามารถขยายไปอาคารผู้ป่วยในสามารถรับได้อีกกว่า 100 เตียง
 
อนึ่ง คณะทรัพยากรธรรมชาติ มทร.อีสาน มีโรงงานแปรรูปอาหาร และโรงงานผลิตยาสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน มีการสอนนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท ในสาขาแพทย์แผนไทย และสาขาเกษตร จึงมีความพร้อมและศักยภาพการผลิตอาหารสุขภาพและยาสมุนไพรสำหรับผู้ป่วยโควิดได้ดี ทั้งยังมีนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ภายใต้มูลนิธิ BCL จำนวนกว่า 70 คน ที่สามารถผลิตวัตถุดิบอาหารและยาสมุนไพรได้อย่างต่อเนื่อง สร้างทักษะการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ได้ทันสถานการณ์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นโมเดลต้นแบบของการพัฒนาระบบสุขภาพไทยอย่างครบวงจรและยั่งยืน รศ.ดร.โฆษิต กล่าวทิ้งท้าย
 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มทร.อีสาน
22 กรกฎาคม 2021 

 
มทร.อีสาน เปิดศูนย์ TTM-CI รักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยสมุนไพร ณ รพ.แพทย์แผนไทย พังโคน สกลนคร HealthServ

โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท

โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท เป็นโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร การก่อตั้งโรงพยาบาลได้รับเมตตาจากหลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท มอบเงินเป็นงบประมาณในการก่อสร้างและการดำเนินงานของทางโรงพยาบาล โดยไม่ได้อาศัยงบประมาณจากภาครัฐ โรงพยาบาลจะมีผู้ป่วยมาทำการรักษาประมาณ 50-60 รายต่อวัน ในขณะนี้ทำการรักษาเฉพาะผู้ป่วยนอก และกำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในประมาณ 30 เตียง

โรงพยาบาลในปัจจุบันเป็นแหล่งฝึกให้กับนักศึกษาด้านการแพทย์แผนไทย ของสาขาแพทย์แผนไทย ของคณะทรัพยกรธรรมชาติ ซึ่ง ผศ.ชัยณรงค์ ขาวทอง ได้นำคณาจารย์ได้เยี่ยมชมการดำเนินการของโรงพยาบาล ในด้านต่างๆ เช่น บริเวณลงทะเบียน บริเวณการซักประวัติ ห้องตรวจโรคและอาการโดยแพทย์แผนไทย ซึ่งจะส่งต่อให้ผู้ป่วยรับการรักษากับหมอพื้นบ้าน หรือส่งต่อผู้ป่วยไปรับการนวด เข้าเยี่ยมชมห้องนวด ห้องย่างไฟและนั่งถ่าน ห้องยา ห้องเก็บวัตถุดิบสมุนไพรของโรงพยาบาล เป็นต้น

ประวัติโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท

คณะทรัพยากรธรรมชาติ ได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน จึงเสนอโครงการจัดตั้งโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนครขึ้น เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพของไทยมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมสืบไป ตามธรรมนูญว่าด้วยสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554
 
          หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดป่าดงหวายได้เมตตาการก่อสร้างอาคารบริการผู้ป่วยนอก มูลค่าประมาณ 23 ล้านบาท (เป็นอาคารสองชั้น) วางศิลาฤกษ์โดย ฯพณฯพรรณสิริ กุลนารถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2553
 
          ต่อมาหลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท ได้จัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมหลังโรงพยาบาลฯ เนื้อที่ประมาณ 23 ไร่ มูลค่า 2 ล้านบาท เพื่อขยายพื้นที่ให้เพียงพอต่อการให้บริการของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนครอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต
 
          องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อก่อสร้างอาคารเพื่อสุขภาพและความงาม และอาคารโรงครัว
 
วัตถุประสงค์
๑ เพื่อให้บริการสุขภาพด้วยระบบการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน
๒ เพื่อเป็นศูนย์กลางการวิจัย การฝึกอบรม ศึกษาดูงาน
๓ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนแก่นักศึกษาสาขาการแพทย์แผนไทยและสาขาอื่นๆ
๔ เพื่อส่งเสริมการผลิต พัฒนา การใช้ยาสมุนไพรและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ
๕ เพื่ออนุรักษ์ สืบทอด พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ

เชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน การให้ โดยบริจาคเงินผ่านกองทุน

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน "การให้" โดยบริจาคเงินผ่านกองทุน
บัญชี กองทุนบริหารจัดการศูนย์ดูแลในชุมชน (แผนไทย)
เพื่อสนับสนุนการเรียน การสอน การวิจัย โดยใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทย
ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัส (Covid-19)
 
เลขที่ 419-3-58793-2 ธนาคารกรุงไทย | สาขาพังโคน
 
*หมายเหตุ* เงินบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
โดยส่งหลักฐานการโอนเงิน แจ้งชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์อย่างชัดเจนมาที่เพจโดยตรง หรือข้อมูลตามภาพด้านล่าง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด