ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

จริงๆ ด้วย...มังสวิรัติลดความดันได้ - หมอดื้อ

จริงๆ ด้วย...มังสวิรัติลดความดันได้ - หมอดื้อ HealthServ.net
จริงๆ ด้วย...มังสวิรัติลดความดันได้ - หมอดื้อ ThumbMobile HealthServ.net

หมอดื้อ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้เล่าถึงหลักฐานเชิงประจักษ์ของการกินมังสวิรัติ ได้ช่วยลดความดันได้ โดยข้อมูลชี้ว่า "พลังที่สำคัญของการกินผัก ผลไม้ กากใย ธัญพืช โปรตีนจากพืช หยุดละหรือลดเนื้อลงมากที่สุด ปลาได้ ไข่ได้บ้าง มาจากคุณสมบัติจากการที่อาหารเหล่านี้มีโปแตสเซียมในปริมาณสมดุล และไม่มีไขมันอิ่มตัว และส่งผลทำให้เลือดข้นน้อยลง ตัวเพรียว น้ำหนักลดหรือแม้ไม่ลด ฮวบฮาบ"

จริงๆ ด้วย...มังสวิรัติลดความดันได้ - หมอดื้อ HealthServ
 
 
เป็นที่ติดปากมาช้านาน สำหรับคนที่เริ่มจะมีความดันสูง โดยเฉพาะคนที่ยังไม่สูงวัยเกิน 60 ปี ซึ่งความดันควรจะอยู่ที่ไม่เกิน 130 ตัวบนและ 80 ตัวล่าง ทั้งนี้ถ้าเริ่มที่จะสูงบ้าง เช่นเกินไปนิดๆ 140 หรือกว่านิดหน่อย และตัวล่าง 85-90 หลักปฏิบัติประการสำคัญคือให้ปรับเปลี่ยนสไตล์ของการดำเนินชีวิต กินผัก ผลไม้ กากไย จนเข้มข้นถึงมังสวิรัติเต็มร้อยหรือเกือบร้อย คือให้มีปลาด้วย จนถึงลดน้ำหนัก ลดเค็ม หยุดบุหรี่ ลดสุราหรือเลิก ก่อนที่จะให้เริ่มกินยาจริงๆ
 
อย่างไรก็ตาม หลักฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ในเรื่องของมังสวิรัติกับความเก่งในการทำให้ความดันลดค่อนข้างกำกวมทำให้หมอหลายคนผะอืดผะอม พูดได้ไม่เต็มปากจวบจนกระทั่งมีรายงานในวารสารสมาคมแพทย์สหรัฐ (JAMA Internal Medicine) ปี 2557 ชัดเจนว่าเข้าใกล้มังสวิรัติเพียงใดจะส่งผลในการลดความดันได้ ทั้งนี้โดยที่ผลนั้นชัดเจนรวดเร็วตั้งแต่เริ่มทานผักไม่นานนัก โดยร่วมกับการลดเค็มลงด้วย
 
 
จริงๆ ด้วย...มังสวิรัติลดความดันได้ - หมอดื้อ HealthServ
 

พลังที่สำคัญของการกินผัก ผลไม้ กากใย ธัญพืช โปรตีนจากพืช หยุดละหรือลดเนื้อลงมากที่สุด ปลาได้ ไข่ได้บ้าง มาจากคุณสมบัติจากการที่อาหารเหล่านี้มีโปแตสเซียมในปริมาณสมดุล และไม่มีไขมันอิ่มตัว และส่งผลทำให้เลือดข้นน้อยลง ตัวเพรียว น้ำหนักลดหรือแม้ไม่ลด ฮวบฮาบ แต่ไขมันในเครื่องใน เช่น ในช่องท้อง (visceral fat) จะลดลงซึ่งเป็นตัวดัชนีชี้บอกความเสี่ยงของเส้นเลือดตัน นอกจากนั้นด้วยกลไกของกากไยจะปรับเปลี่ยนจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นมิตรและไม่สร้างพิษย้อนกลับเข้าไปในร่างกายตามทฤษฎีของ “ลำไส้รั่วพิษแทรกเข้าร่างกาย” (Leaky Gut) และการกินผักผลไม้จะช่วยทำให้ท้องไม่ผูก
 

หลักฐานเชิงประจักษ์ในรายงานนี้วิเคราะห์จากรายงานการศึกษา 258 ชิ้นและเป็นรายงานโดยเป็นการศึกษาทางคลินิก 7 รายการ และการศึกษาแบบสังเกตวิเคราะห์อีก 32 รายการ  ใน 7 รายการที่มีการควบคุมเคร่งครัด นั้นมี 311 ราย อายุเฉลี่ย 44.5 ปี เทียบกับคนที่หนักในการกินเนื้อสัตว์ และใน 32 รายการหลังมีจำนวน 21,604 ราย อายุเฉลี่ย 46.6 ปี ทั้งนี้ความดันตัวบนลดลงตั้งแต่ 4.8-6.9 และตัวล่างลดลง 2.2-4.7 ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติ


 

กลุ่มคนที่ศึกษามีทั้ง จีน ไต้หวัน เกาหลี บราซิล สเปน อินเดีย ญี่ปุ่น อเมริกัน อังกฤษ ไนจีเรีย นิวซีแลนด์ เม็กซิโก แสดงว่าได้ผลในทุกเชื้อชาติ และผักผลไม้ก็น่าจะเป็นไปตามท้องถิ่นนั้นๆ ตามฤดูกาล

 

กระนั้นต้องย้ำว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวนี้ ถึงแม้ควรต้องทำในคนที่มีความดันสูงทุกราย แต่คนที่มีความดันที่ตั้งตัวได้แล้ว คือสูงแบบจริงจัง แถมยังมี
 

โรคอื่นๆ รุมเร้า เบาหวาน ไต หัวใจ ควรต้องใช้ยาตั้งแต่ต้นเลย ร่วมกับการปรับอาหาร-พฤติกรรม เพราะกว่าจะปรับตัวทำใจได้กับผักผลไม้ยืนพื้นอาจหัวใจวายไปก่อนได้
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด