ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก

รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก HealthServ.net
รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก ThumbMobile HealthServ.net

สารพัดข่าวปลอมเรื่องสุขภาพ fake news มาได้ทุกวัน ผู้เกี่ยวข้องตามแก้ไข แก้ข่าวกันไม่หวาดไม่ไหว คนแพร่ก็ขยันแพร่ คนไม่รู้ก็ขยันส่งต่อเพราะคิดว่าใช่ คิดว่าจริง แต่กลับไม่คิดหรือไม่เอะใจสักนิดว่า "จริงไหม" "จริงเหรอ" "มันใช่เหรอ" แบบว่าถ้าคิดสักนิด เช็คสักหน่อย น่าจะดีกว่าปล่อยไปแบบเข้าใจไปเองผิดนะจ๊ะ

รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก HealthServ
 คอลัมน์นี้ ก็เลยรวบรวมข่าวเฟคนิวส์ ข่าวปลอมสารพัด ที่ตรวจสอบและเผยแพร่ออกมาแล้ว จากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิตอล และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือถูกพาดพิงต่างๆ ด้วย อาทิ รพ.ต่างๆ สถานพยาบาล หน่วยงาน องค์กร เกี่ยวกับการให้บริการสุขภาพต่างๆ  

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับข่าวสารที่เผยแพร่ ต้องการตรวจสอบ ไปที่เว็บ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม | Anti-Fake News Center Thailand (www.antifakenewscenter.com/)  หรือเพจ fb.com/AntiFakeNewsCenter/ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริง 

การส่งต่อข่าวปลอมไม่ใช่เรื่องไกลตัว ไม่ใช่เรื่องเล่น และไม่ใช่เรืองของคนอื่น แต่เป็นเรื่องของทุกคน เพราะสักวันผลของข่าวปลอมจะวนมากระทบคุณแบบไม่รู้ตัว 


ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา LINK

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ตามที่มีข้อความในประเด็นเรื่องดื่มน้ำมะนาวแก้อาการเมากัญชา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ



บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำมะนาวไม่สามารถแก้อาการเมากัญชาได้ อีกทั้งกัญชาไม่มียาถอนพิษ หรือยาแก้เมา แต่สามารถลดพิษได้โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบปรึกษาแพทย์ 

ข่าวบิดเบือน ไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ LINK

ข่าวบิดเบือน ไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ข่าวบิดเบือน ไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ตามที่มีข้อความในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน
 
จากกรณีที่มีข้อความบนสังคมออนไลน์ระบุว่าไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้กลายเป็นอัมพฤกษ์ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันเป็นเวลานาน และดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า ซึ่งน้ำอัดลมมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมีความหวานแล้วแต่เครื่องดื่ม อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง บางรายที่มีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานหรือเป็นเบาหวานอยู่แล้วอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นอันตรายต่อหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจได้
 
อย่างไรก็ตามการที่บอกว่าไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตนั้น อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายอย่างที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาต เช่น มีโรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา โรคอ้วน การไม่ออกกำลังกาย อายุที่มากขึ้น เป็นต้น
 
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การไม่ดื่มน้ำเปล่าติดต่อกันหลายปีจะทำให้อัมพฤกษ์อัมพาตนั้น อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ยังมีปัจจัยเสี่ยงอีกหลายอย่างที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์อัมพาต 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รพ. พญาไท 2 พบวิธีแก้ปัญหาอาการปวดกระดูกและข้อ ใช้เวลา 10 วัน รักษาที่บ้านโดยไม่ต้องผ่าตัด LINK

ข่าวปลอม อย่าแชร์! รพ. พญาไท 2 พบวิธีแก้ปัญหาอาการปวดกระดูกและข้อ ใช้เวลา 10 วัน รักษาที่บ้านโดยไม่ต้องผ่าตัด รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ข่าวปลอม อย่าแชร์! รพ. พญาไท 2 พบวิธีแก้ปัญหาอาการปวดกระดูกและข้อ ใช้เวลา 10 วัน รักษาที่บ้านโดยไม่ต้องผ่าตัด รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ตามที่มีโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องรพ. พญาไท 2 พบวิธีแก้ปัญหาอาการปวดกระดูกและข้อ ใช้เวลา 10 วัน รักษาที่บ้านโดยไม่ต้องผ่าตัด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลพญาไท 2 พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 
จากกรณีที่มีโฆษณาชวนเชื่อในสื่อออนไลน์โดยระบุว่า ข่าวดีสำหรับคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องกระดูกและข้อ ขณะนี้มีวิธีแก้ปัญหาโดยใช้เวลา 10 วัน รักษาที่บ้านโดยไม่ต้องผ่าตัด ทางโรงพยาบาลพญาไท 2 ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดีได้นำภาพตราสัญลักษณ์ของรพ. พญาไท 2 ไปใช้แอบอ้างบนเพจ Phyathai 2 International Hospital ซึ่งรพ.พญาไท 2 มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจ Phyathai 2 International Hospital และโฆษณานั้น ๆ แต่อย่างใด โดยทางรพ.พญาไท 2 ได้ดำเนินการทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของรพ. พญาไท 2 ได้ที่เพจ Phyathai2 Hospital เท่านั้น
 
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลพญาไท 2 สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.phyathai.com/branch/PYT2 หรือโทร 1772
 
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีผู้ไม่ประสงค์ดีนำภาพตราสัญลักษณ์ของรพ. พญาไท 2 ไปใช้แอบอ้างบนเพจ Phyathai 2 International Hospital ซึ่งรพ.พญาไท 2 มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจและโฆษณาดังกล่าวแต่อย่างใด 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Viagron เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายโดยไม่ต้องผ่าตัด และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะเป็นผู้ผลิต LINK

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Viagron เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายโดยไม่ต้องผ่าตัด และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะเป็นผู้ผลิต รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ Viagron เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายโดยไม่ต้องผ่าตัด และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะเป็นผู้ผลิต รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ตามที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Viagron เพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายโดยไม่ต้องผ่าตัด และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะเป็นผู้ผลิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 
จากกรณีที่มีการโพสต์ชวนเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ Viagron สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ขนาดองคชาต การหลั่งเร็ว และคุณภาพของตัวอสุจิโดยไม่ต้องทำการผ่าตัด ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มความใคร่ การไหลเวียนโลหิต และเพิ่มขนาดของอวัยวะเพศ โดยทำให้องคชาตยาวขึ้น 4 ซม. ถึง – 5.3 ซม. ในสภาวะที่ยังไม่แข็งตัว และเพิ่มขึ้นได้ 8.7 เมื่อเกิดภาวะแข็งตัวแล้ว ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ปรากฎข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณที่ไม่ได้รับอนุญาต
 
นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ในตำแหน่งศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะ โดยกล่าวว่าเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยชื่อแพทย์ตามที่กล่าวอ้างในเว็บไซต์ ไม่มีข้อมูลชื่อในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากเว็บไซต์ของแพทย์สภา และภาพแสดงการเปิดคลินิกสุขภาพ ผู้ขายมีการแอบอ้างภาพจากงานเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
 
อย. จึงขอเตือนประชาชนว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และไม่สามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายได้ อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพราะอาจได้รับอันตรายได้ หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556
 
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในระบบสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ปรากฎข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และเว็บไซต์ขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแสดงข้อมูลทางการแพทย์ที่เป็นเท็จ และมีการใช้ข้อความโฆษณาแสดงคุณประโยชน์หรือสรรพคุณที่ไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งพบว่ามีการแอบอ้างชื่อบุคลากรทางการแพทย์ โดยชื่อแพทย์ตามที่กล่าวอ้างในเว็บไซต์ ไม่มีข้อมูลชื่อในฐานข้อมูลตรวจสอบรายชื่อแพทย์จากเว็บไซต์ของแพทย์สภา 

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่เป็นโรคไมเกรน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก มากกว่าคนปกติถึง 46% LINK

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่เป็นโรคไมเกรน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก มากกว่าคนปกติถึง 46% รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่เป็นโรคไมเกรน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก มากกว่าคนปกติถึง 46% รวมสารพัดข่าวปลอม Fake News เกี่ยวกับสุขภาพ เช็คที่นี่ จะได้ไม่เข้าใจผิด-ถูกหลอก
กรณีที่มีการแชร์คลิปเกี่ยวกับสุขภาพในประเด็นเรื่องผู้ที่เป็นโรคไมเกรน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตก มากกว่าคนปกติถึง 46% ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
 
กรณีที่มีการโพสต์เตือนโดยกล่าวว่าไมเกรน ‼️ อย่าทิ้งไว้นาน เสี่ยงเส้นเลือดสมองแตกมากกว่าคนปกติถึง 46% ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเนื้อหาข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันบอกถึงไมเกรนจะเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแตกตามที่กล่าวอ้าง
 
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899
 
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เนื้อหาข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันบอกถึงไมเกรนจะเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองแตก 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด