ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ระวัง 5 โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กช่วงหน้าฝน

ระวัง 5 โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กช่วงหน้าฝน HealthServ.net
ระวัง 5 โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กช่วงหน้าฝน ThumbMobile HealthServ.net

ในช่วงฤดูฝนของทุกปี โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็ก 5 โรค ได้แก่ 1. โรคมือเท้าปาก 2. โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV 3.โรคไข้หวัดใหญ่ 4.โรคอุจจาระร่วง 5.โรคไข้เลือดออก กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้โรงเรียนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคติดต่อ

 
พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ เปิดเผยข้อมูลจากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค พบว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็ก 5 โรค ได้แก่ 
1. โรคมือเท้าปาก 
2. โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV 
3.โรคไข้หวัดใหญ่ 
4.โรคอุจจาระร่วง 
5.โรคไข้เลือดออก 
 
ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อกันได้ง่ายเมื่อเด็กอยู่รวมกันจำนวนมากในโรงเรียน


 
ระวัง 5 โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กช่วงหน้าฝน HealthServ
 
 
คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก และโรคไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยเรียน เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน และเป็นช่วงเปิดภาคเรียนแบบ onsite ของสถานศึกษาต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีการรวมตัวของเด็กนักเรียน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง  
 
กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้โรงเรียนเคร่งครัดมาตรการป้องกันโรคติดต่อทางเดินหายใจและการสัมผัส โดยการสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการเอามือเข้าปาก หรือขยี้ตา งดใช้ผ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ แก้วน้ำ หรือหลอดดูดน้ำร่วมกัน ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง ลดความแออัด และทำความสะอาดอยู่เสมอ ร่วมกับการป้องกันโรคไข้เลือดออก สำรวจกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พร้อมทั้งเน้นย้ำให้โรงเรียนมีการคัดกรองอาการป่วยในกลุ่มนักเรียนและบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ ถ้าพบเด็กป่วยให้หยุดเรียน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด หากพบการเจ็บป่วยเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียน ให้รีบแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อทำการควบคุมโรค และผู้ปกครองควรเฝ้าระวังอาการผิดปกติของบุตรหลาน หากมีอาการป่วยควรให้นักเรียนหยุดเรียนและพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422
ระวัง 5 โรคติดต่อที่พบบ่อยในเด็กช่วงหน้าฝน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด