ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 มีโอกาสไหม จองไว้แล้ว ทำอย่างไรดี

วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 มีโอกาสไหม จองไว้แล้ว ทำอย่างไรดี HealthServ.net

14 ธันวาคม พ.ศ 2564 นพ.ยง ภู่วรวรรณ เขียนถึง ประเด็นน่าสนใจที่เริ่มหนาหู เกี่ยวกับวัคซีนเข็มที่ 4 ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร ในท่ามกลางการปรากฎตัวของไวรัสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" ที่มีความสามารถในการแพร่กระจายรวดเร็วอย่างมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น ตามรายงานที่มีในทั่วโลกขณะนี้ ทั้งอังกฤษ ยุโรป แอฟริกาใต้ ต้นกำเนิด ขณะที่ในสหรัฐก็เริ่มเป็นที่จับตา

วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 มีโอกาสไหม จองไว้แล้ว ทำอย่างไรดี ThumbMobile HealthServ.net
วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 มีโอกาสไหม จองไว้แล้ว ทำอย่างไรดี HealthServ
 



นพ.ยง ได้กล่าวถึงวัคซีนและความสำคัญของมัน ดังนี้
 
"โรคโควิด-19  เป็นโรคอุบัติใหม่ วัคซีนก็ใหม่ การดำเนินการอะไรจำต้องอาศัย องค์ความรู้แบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อประโยชน์สูงสุด และลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้น การต่อสู้ต้องใช้เวลายาวนาน 
มาถึงเวลานี้ เราทราบว่าการให้วัคซีนเบื้องต้น ป้องกันได้ระดับหนึ่ง จำเป็นต้องกระตุ้นเข็ม 3 ที่ให้ภูมิต้านทานสูงและอยู่นาน ขอให้ทุกคนได้ครบ 2 เข็ม และกระตุ้นเข็ม 3 ก่อน "


เข็ม 4 จะมีหรือไม่ และเมื่อไหร่ 


"เข็ม 4 ไว้ใช้เมื่อจำเป็นและถึงเวลา และรอเวลาอีกหน่อย ให้องค์ความรู้เพิ่มขึ้น หรือมีการพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่" 

นพ.ยง ได้ให้เหตุผล 3 ข้อที่สนับสนุนการชะลอเข็ม 4 ไว้ก่อน ว่า
 
1. การฉีด 3 เข็ม อย่างในประเทศไทย ที่มีการกระตุ้นด้วย AZ  ตามหลังเชื้อตาย หรือ  Pfizer Moderna  ก็น่าจะเพียงพอในระดับหนึ่ง  และรอผลการศึกษาประสิทธิภาพและการลดลงของภูมิต้านทาน 

2. การฉีดวัคซีนระยะใกล้กัน เช่น เข็ม 3 กับ เข็ม 4 ที่ใกล้กัน การกระตุ้นภูมิต้านทานจะสู้ที่ห่างออกไปไม่ได้ (ยิ่งห่างยิ่งดี) การกระตุ้นได้ดีกว่า เหมือนน้ำเต็มขัน ยังไม่ทันลด ถึงเติมไปก็ไม่ได้ประโยชน์มาก ร่างกายยังมีหน่วยความจำช่วยได้อีก วัคซีนระยะห่าง ยิ่งห่างยิ่งกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี แต่ห่างมากไป เกรงว่าจะติดเชื้อแทรกกลางเสียก่อน  จุดสมดุลต้องมี

3. การให้วัคซีนมากครั้ง เสี่ยงกับอาการข้างเคียงที่มากขึ้น เช่นการให้  mRNA  ถึง 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 อาการข้างเคียงมากกว่าครั้งแรก เช่น กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ครั้งที่ 3 พบว่ามีต่อมน้ำเหลืองโตมากกว่า 2 ครั้งแรก ในการต่อสู้ที่ยืดเยื้อจะมีผลอย่างไร ไม่มีใครรู้ คงต้องรอข้อมูลการติดตามผล และองค์ความรู้เพิ่มเติม 


แล้วผู้ที่ได้จองวัคซีนเข็ม 4 ไว้ หรือ รพ.เอกชนได้แนะนำเข็ม 4 จะพิจารณาอย่างไร
 
ต่อคำถามนี้ นพ.ยง ได้ให้ข้อพิจารณาไว้ว่า 

"ถึงแม้ว่าจะมีภาคเอกชนให้แสวงหาได้ หรือจองไว้แล้ว เลื่อนได้ ให้เลื่อนไปก่อน (เข็ม 4) ในการที่จะได้รับถึง 4 เข็ม  จากข้อมูลทั้งหมด การได้รับครบ 3 ครั้งแล้ว ขอให้รอข้อมูลก่อน ในอนาคตยังไม่รู้ว่าจะมีไวรัสตัวใหม่อะไรอีก อย่างน้อยก็  6 เดือน หลังเข็ม 3 หรือมีข้อมูลใหม่มาช่วยในการพิจารณา ว่าจำเป็นต้องให้เร็วกว่านั้น"


วัคซีนโควิด-19 มีคำถามถึงเข็ม 4 กันแล้ว ??
Yong Poovorawan
14 ธันวาคม 2564
 
วัคซีนโควิด-19 เข็ม 4 มีโอกาสไหม จองไว้แล้ว ทำอย่างไรดี HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด