ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

วิ่งแล้วฟิน Runner High ฟินเพราะวิ่ง

วิ่งแล้วฟิน Runner High ฟินเพราะวิ่ง HealthServ.net

อาการฟินจากการวิ่งมีอยู่จริง Greenery เผยแพร่บทความ Runners High บอกว่า อาการฟินของคนออกวิ่ง ที่เกิดจากร่างกายหลั่งสารที่ทำให้อารมณ์ดี รู้สึกดี มีความสุข สารนั้นคือ เอ็นโดฟิน (endorphins) และ endocannabinoids (eCBs) เอ๊ะ ตัวหลังนี่ คุ้นๆ ว่าเกี่ยวๆกับกัญชารึป่าวนะ

วิ่งแล้วฟิน Runner High ฟินเพราะวิ่ง ThumbMobile HealthServ.net
บอกสั้นๆ ว่า “วิ่งแล้วฟินอะพี่” ฟินจนลืมคนรักเก่าแทบทุกราย ซึ่งอาการฟินที่ว่าคือ Runners High จะฟินหลังจากที่เราวิ่งด้วยโปรแกรมที่เหมาะสม ความรู้สึกของเราจะเต็มไปด้วย ความสดชื่น ร่างกายมีพลัง กระปรี้กระเปร่า เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนรู้สึกได้
 
ไม่ว่าจะเป็น
 
• ภาวะทางอารมณ์ที่ดี
• ทัศนคติในเชิงบวก
• พลังที่สะสมภายใน


 
Runners High คืออะไร ดีหรือไม่ดี
 
อาการฟินที่ว่าเป็นผลพวงมาจากกลไกลอย่างหนึ่งในร่างกาย ที่เมื่อคนเราวิ่งไปสักระยะเวลาหนึ่ง ร่างกายจะกระตุ้นให้สมองหลั่งสารออกมาสองตัว
 
ตัวแรกได้แก่ เอ็นโดฟิน (endorphins) ที่น่าจะพอคุ้นหูอยู่บ้าง สารนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสุข ทำให้อารมณ์ดี รู้สึกดี ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลายวิธี แน่นอนว่าการวิ่งย่อมเป็นหนึ่งในนั้น แต่มีข้อแม้อยู่ว่า
  • คุณต้องวิ่งในระยะเวลาที่พอดี และมีระดับความเหนื่อยที่ใช่ ระยะเวลาที่ว่าต้องนานกว่า 30 นาทีขึ้นไป
  • และต้องเหนื่อยระดับที่มากพอแต่ไม่เหนื่อยจนเกินไป ประมาณ 70-85 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นของหัวใจ
  • ถ้าเหนื่อยเกินไป แบบไม่สามารถพูดจาเป็นประโยค หรือการวิ่งที่สปรินท์สุดเท้า หรือแค่วิ่งจ็อกเบาๆ วิ่งไป เม้าท์ไป ก็จะไม่ได้รับรางวัลสุดฟินนี้
 

ตัวที่สองได้แก่ endocannabinoids (eCBs) ชื่อเรียกยาก แต่ถ้าจับแยกออกมาจะเห็นว่ามีคำว่า cannabinoid ละหมายคล้ายคลึงกับ Cannabis ที่แปลว่ากัญชา (เป๊ะเลย) เพราะสารตัวนี้เป็นสารประเภทเดียวกับที่ได้จากการเสพกัญชา ทำให้คนตกอยู่ในห้วงแห่งความเคลิ้มสุข แต่มีภาษีดีกว่าตรงที่เกิดจากกลไกลในร่างกายของเราเอง
 
เมื่อร่างกายตกอยู่ในสภาวะตึงเครียด หายใจไม่ทัน หัวใจเต้นแรง หรือเหนื่อยสายตัวแทบขาด ร่างกายจะปล่อยเจ้านี้ออกมาคล้ายกับการปลอบประโลมว่านี่ไงละ รางวัลที่อุตส่าห์ออกกำลังกาย เมื่อเอ็นโดฟินกับอีซีบีเอสมาเจอกัน เลยเกิดเป็นอาการฟินสุดของนักวิ่งที่ทำให้คนเสพติด
 
 
การฝึกวิ่งแบบ Endurance ที่เหมาะสม จะช่วยทำให้ สมองสร้างอารมณ์ที่เรียกว่า "พลัง" เพื่อทำให้ชีวิตอยู่รอด และคิดในเชิงบวก
 
 
สรุปสั้นๆ
  •  Endorphin คือ สารที่ทำให้เราทำในสิ่งที่เรา "คิด" ว่าทำไม่ได้
  •  eCBs คือ สารที่ทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเอง
 
เมื่อรู้สึกดีบ่อยๆ เข้า เหมือนเราได้รางวัลเป็นประจำ เมื่อนั่นร่างกายจึงเสพติดกิจกรรมเสียเหงื่อที่คุณทำอยู่ ก่อนพัฒนาต่อจนกลายเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ที่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังดีต่อจิตใจและช่วยเยียวยาการเจ็บปวดได้ดี
 
โดยเฉพาะคนอกหักที่จมอยู่ในความซึมเศร้า พอได้มาออกกำลังกาย รับรองผ่านไปสามสัปดาห์ ฟินลืมคนรักเก่าแทบทุกราย
 
ที่มาข้อมูล : Longyoung Run  greenery.org
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด