ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สถานการณ์โอมิครอนทั่วโลก 22 ธันวาคม 64

สถานการณ์โอมิครอนทั่วโลก 22 ธันวาคม 64 HealthServ.net

การแพร่ระบาดของโอมิครอนมากขึ้นใน อังกฤษ แคนาดา สเปน สหรัฐ อิสราเอล หลายประเทศเริ่มออกมาตราการเสริมเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด

สถานการณ์โอมิครอนทั่วโลก 22 ธันวาคม 64 ThumbMobile HealthServ.net

ทั่วโลกเริ่มวิตกกังวลกับจำนวนการแพร่ระบาดของโอมิครอนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วน่าตกใจ หลายประเทศเริ่มออกมาตราการเสริมเพื่อจำกัดการแพร่ระบาด
 
 
อังกฤษ รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 90,629 ราย เสียชีวิต 172 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอน 15,363 ราย ยอดสะสมโอมิครอน 60,508 ราย  นายกฯ บอริส จอห์นสัน ออกแถลงการณ์ผ่านจอทีวี ให้ประชาชนดำเนินชีวิตช่วงคริสมาสไปตามที่ต้องการได้  ทางการประกาศว่าจุดตรวจหาเชื้อ PCR จะยังคงเปิดบริการทุกวันตลอดช่วงคริสมาสและเทศกาลปีใหม่ เพื่อพร้อมให้บริการกับประชาชนที่ต้องการตรวจ 
 
 
อิสราเอล นายกฯ ประกาศจะเริ่มแผนการฉีดเข็ม 4 ให้ พลเมืองอิสราเอล ที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป บุคลากรแพทย์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ที่จะฉีดเข็ม 4 จะต้องห่างจากเข็ม 3 อย่างน้อย 4 เดือน  การฉีดวัคซีนเข็ม 4 ของอิสราเอล เป็นการย้ำจุดยืนการเป็นประเทศแนวหน้าของโลกในการริเริ่มการฉีดวัคซีน อย่างที่เคยทำกับการเริ่มฉีดเข็ม 3 มาก่อนหน้านี้  - อิสราเอลรายงานผู้ติดเชื้อโควิดล่าสุดราว 1,300 ราย ในจำนวนนี้ยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอน 341 ราย ซึ่ง 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนครบหรือไม่ก็เป็นผู้ที่หายป่วยจากติดเชื้อแล้ว ขณะที่อีกกว่า 800 ราย รอการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่
 
 
 
สเปน รายงานผู้ติดเชื้อ 49,823 ราย เป็นสถิติใหม่แซงยอดสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นเมื่อต้นปี 21 มค 2021 ที่จำนวน 44,357 ราย นี่คือสัญญาณไม่ดีสำหรับสเปน แม้ทางการจะไม่ได้แจกแจงว่าในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อโอมิครอนจำนวนเท่าใด แต่ระบุกว้างๆ ว่าโอมิครอนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จำนวนเตียงไอซียูขณะนี้ 15.77% เป็นผู้ป่วยโควิด
 
 
แคนาดา ทางการรัฐบริทิช โคลัมเบีย สั่งปิดบาร์ โรงยิม และกิจกรรมในร่มทั้งหมด รวมทั้งไนท์คลับด้วย หลังจากมีรายงานการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อในพื้นที่รัฐ ทั้งนี้ไม่ได้ระบุตัวเลขผู้ติดเชื้อชัดเจน
 
โปรตุเกส ทางการเริ่มออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โดยสั่งปิดคลับบาร์ และขอให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มวันเสาร์ที่จะถึงนี้ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่จะตามมา อย่างการจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการในร้านค้า หรือการต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนใช้บริการโรงแรม ร้านอาหาร คาสิโน หรือการร่วมกิจกรรมต่างๆในพื้นที่กลางแจ้ง จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมช่วงปีใหม่ไม่เกิน 10 คน นายกฯ อันโตนิโอ คอสต้า แถลงว่า "หากไม่มีมาตรการออกมากำกับ เกรงว่าจะมีผลร้ายแรงตามมาหลังเทศกาลคริสมาสและปีใหม่ผ่านไปแล้วอย่างแน่นอน" - โปรตุเกส เป็นประเทศแถวหน้าที่มีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ที่ระดับ 87% ของประชากรทั้งหมดราว 10 ล้านคน รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดวันอังคารที่ 5,754 ราย กว่าครึ่งพบว่าเป็นเชื้อโอมิครอน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลมีน้อยมากเมื่อเทียบกับการระบาดช่วงเวฟก่อนหน้า  รัฐมนตรีสาธารณสุขโปรตุเกส คาดว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะเพิ่มมากขึ้นเป็น 80% ของทั้งหมดภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ 
 
 
 
ญี่ปุ่น รายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3 ราย 2 รายพบในกรุงโตเดียว อีกรายพบในจังหวัดไซตามะ ยอดสะสม 85 ราย ทั้งสามรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล  ในรายที่พบที่ไซตามะ เป็นชายวัย 40 ปี พำนักในคาเมรูนก่อนจะเดินทางเข้าญี่ปุ่นทางสนามบินนาริตะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งวันที่เดินทางมาถึง เขาได้ตรวจหาเชื้อที่สนามบิน มีผลเป็นลบ แต่มาตรวจพบในภายหลัง หลังจากทราบว่าได้ใกล้ชิดกับผู้ที่มีผลตรวจพบโอมิครอน และเขาก็ติดเชื้อเช่นกัน    ส่วนอีก 2 รายที่พบในโตเกียว รายหนึ่งเป็นหญิงวัย 40 ปี เคยเดินทางไปเคนยา และอีกรายเป็นเด็กชายอายุต่ำกว่า 10 ปี เคยอยู่ในแทนซาเนีย ทั้งสองรายเดินทางเข้ามาทางสนามบินนาริตะ เมื่อวันที่ 12 และ 15 ธันวาคมตามลำดับ - NHK 



ไทย ทางการโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ประกาศระงับการขอเดินทางเข้าประเทศผ่านโปรแกรม "Test and Go" ชั่วคราว  ส่วนผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัว 7-10 วัน  ส่วนโปรแกรม Sandbox จะถูกยกเลิกเช่นกัน ยกเว้นภูเก็ต มาตรการนี้บังคับใช้ทันทีในวันที่ 21 ธันวาคม ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ทำเรื่องขออนุญาตเดินทางเข้าและได้รับอนุมัติแล้ว ที่มีราว 110,000 ราย สามารถเดินทางได้ตามเดิม โฆษกรัฐบาลย้ำว่า มาตรการนี้เป็นมาตรการชั่วคราวเท่านั้น และทางการจะพิจารณามาตรการอีกครั้งในวันที่ 4 มกราคม 65



 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด