ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที

สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที HealthServ.net
สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที ThumbMobile HealthServ.net

สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที

สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที HealthServ
สธ.ยืนยันหากผู้ที่มีผลตรวจโควิดด้วย ATK เป็นบวก เข้าระบบการรักษาทันที
 
          กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันผู้ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดทดสอบรู้ผลเร็ว หรือ ATK  (Antigen Test Kit : ATK) หากมีผลเป็นบวก นำเข้าระบบการรักษาทันที 
 
 
          นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากมีการตรวจเชิงรุกด้วยชุดทดสอบATKเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตกทม. โดยมีทีมแพทย์ชนบท ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และกทม. ส่งหน่วยตรวจเชิงรุกประมาณ 30 พื้นที่ต่อวัน เพื่อค้นหาและคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชน ป้องกันการแพร่เชื้อต่อ หากพบผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งทางระบาดวิทยาเรียกว่า “ผู้ติดเชื้อเข้าข่าย” จะนำเข้าระบบแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยไม่ต้องทำ RT-PCR ซ้ำ และสปสช. จะสนับสนุนเงินให้กับโรงพยาบาลในการจัดส่งอาหาร 3 มื้อ เป็นเวลา 14 วัน เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ยาที่จำเป็น รวมถึงหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และถุงแดงสำหรับใส่ขยะติดเชื้อ ตามมาตรฐานการกักตัวที่บ้าน หรือเข้ารักษายังในโรงพยาบาล หรือในชุมชน (Community Isolation)/ ศูนย์พักคอย และตรวจด้วยวิธี RT-PCR คู่ขนานกันไป เนื่องจาก อาจพบผลบวกลวงได้ประมาณร้อยละ 3-5 โดยให้ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายเซ็นใบยินยอมการรักษาและแยกออกจากผู้ป่วยยืนยันรายอื่นก่อน หากเป็นฮอสพิเทลให้นอนแยกห้องละ 1 คน จนกว่าผล RT-PCR เป็นบวกจึงให้นอน 2 คน ขณะนี้ได้แจ้งเวียนแนวปฏิบัติไปยังโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศแล้ว ส่วนภาคเอกชน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะได้ประสานให้มีการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน
 
 
นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสถานที่ตรวจหาเชื้อด้วย ATK ได้แก่
 
1. โรงพยาบาล หากผลเป็นบวก โรงพยาบาลรับรักษา
 
 
2. การตรวจเชิงรุกในชุมชน สปสช.จะขึ้นทะเบียนผู้ป่วยไว้ และจับคู่กับคลินิกชุมชนอบอุ่น โรงพยาบาล/ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. เพื่อที่จะทำการกักตัวที่บ้านหรือในชุมชน ซึ่งมี 5,000-6,000 เตียง และมีภาคเอกชนเข้ามาร่วม
 
 
3.การตรวจด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจที่ผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และขึ้นทะเบียนจาก อย. เมื่อผลเป็นบวก ให้ถ่ายรูปผลการตรวจ และโทรสายด่วน 1330 สปสช. ซึ่งขณะนี้เพิ่มเป็น 3,000 คู่สาย หรือสแกน QR code เพิ่มเพื่อนในไลน์ออฟฟิเชียล @nhso ลงทะเบียน บันทึกอาการ เพื่อจับคู่กับสถานพยาบาลในการดูแล และตอบกลับโดยเร็วที่สุดโดย หรือผ่านเว็บไซต์ http://crmsup.nsho.go.th สำหรับพื้นที่ 50 เขต กทม. มีเบอร์โทรศัพท์ประจำสำนักงานเขต เขตละ 20 คู่สาย บริการประชาชนเกี่ยวกับโควิด 19 ตลอด 24 ชั่วโมง กรณีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน อาการวิกฤตให้โทรสายด่วน 1669
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด