ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สธ.เสนอ ศบค. จำกัดเดินทาง/สถานที่เสี่ยง 14 วัน ในกทม.และพื้นที่เสี่ยง

สธ.เสนอ ศบค. จำกัดเดินทาง/สถานที่เสี่ยง 14 วัน ในกทม.และพื้นที่เสี่ยง HealthServ.net

สธ.เสนอ ศบค. จำกัดเดินทาง/สถานที่เสี่ยง 14 วัน ในกทม.และพื้นที่เสี่ยง

สธ.เสนอ ศบค. จำกัดเดินทาง/สถานที่เสี่ยง 14 วัน ในกทม.และพื้นที่เสี่ยง ThumbMobile HealthServ.net
สธ.เสนอ ศบค. จำกัดเดินทาง/สถานที่เสี่ยง 14 วัน ในกทม.และพื้นที่เสี่ยง HealthServ
8 กรกฎาคม 2564 แถลงข่าว ณ กระทรวงสาธารณสุข โดยนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรคและอธิบดีกรมอนามัย ประเด็น มาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด 19 โดยใช้มาตรการทางสังคม
 
จากการประชุมคณะกรรมการเสนอออก 5 มาตรการ ดังนี้ 
 
1. การใช้ Rapid Antigen Test แต่เดิมใช้ RT-PCR ตรวจ SWAP ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการทราบผล และยิ่งมีจำนวนมากทำให้ทราบผลล่าช้า การตรวจแบบนี้ มี 2 แบบ คือให้บุคคลากรแพทย์ช่วย หรือแบบประชาชนทำเองได้ ขึ้นกับ Antigen Test นั้น ช่วงแรกจะอนุญาตให้ใช้ในสถานพยาบาลก่อน  อนาคตจะทำเป็น home use ใช้งานที่บ้านได้ 
 
2. การทำ Home Isolation กักตัวที่บ้าน เพื่อลดความแออัดในสถานพยาบาล  หากตรวจแล้วเป็นบวก ต้องกักตัวที่บ้าน โดย สธ.ร่วมกับ สปสช. จะเข้าดูแลเป็นครอบครัว สนับสนุนทั้งเครื่องมือ เครื่องวัดไข้ การติดตาม 
 
3. เน้นมาตรการบุคคลต่างๆ อย่างเข้มงวด เรียกว่า Bubble & Seal ตัวเอง  ขอให้สวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือ ในชุมชน การทานอาหารร่วมกันทำให้ระบาดได้ เน้น WFH 
 
4.วัคซีน จะทำการเร่งฉีดในพื้นที่และกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเสี่ยงคือ 60+ และ 7 โรค ซึ่งได้จัดสรรวัคซีนไม่ต่ำกว่า 80% ให้กับกลุ่มนี้ก่อน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เสี่ยง สัปดาห์หน้าจะเทวัคซีนให้กับพื้นที่นี้ จำนวนมากกว่า 1 ล้านโดสขึ้น ขณะนี้กทม.ฉีดไปแล้วกว่า 4 ล้านโดส สธ.จะระดมบุคคลากรเข้าไปช่วย กทม.
 
5. สธ.เสนอศบค. ยกระดับมาตรการทางสังคม จำกัดการเดินทางและสถานที่เสี่ยง

5.1 จำกัดการเดินทาง อยู่บ้าน ไม่ออกบ้านไม่จำเป็น ยกเว้นออกไปซื้ออาหาร พบแพทย์ ฉีดวัคซีน และเสนอห้ามเดินทางข้ามจังหวัดต่อไป

5.2 การปิดสถานที่มีความเสี่ยงทั้งหมด สถานที่จะทำกิจกรรมร่วมกัน หรือไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ให้เปิดได้ เช่น ตลาด ซุปเปอร์มาร์เก็ต มาตรการนี้ จะใช้ในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่กันชน เป็นเวลา 14 วัน หวังว่าจะ ลดการระบาด ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด