ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สภาคว่ำกฏหมายกัญชา

สภาคว่ำกฏหมายกัญชา HealthServ.net
สภาคว่ำกฏหมายกัญชา ThumbMobile HealthServ.net

ประชาธิปัตย์ ระบุ เนื้อหาในร่างกม.กัญชา ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ใช้เป็นกัญชาทางการแพทย์ และยังส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา อนุญาตให้บุคคลทั่วไปจดแจ้งขอปลูกกัญชาได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสพเพื่อนันทนาการ ส่งผลกระทบต่อสังคม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข ทบทวนประกาศเรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดกลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ยืนยันไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องหลักการของกฎหมาย

สภาคว่ำกฏหมายกัญชา HealthServ


สำนักข่าว Ganja TV รายงานว่า การประชุมสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง  พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการฯ ที่มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน ได้พิจารณาแล้วเสร็จในวาระสองและวาระสาม
 
ทั้งนี้ก่อนการเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา พบว่ามีการเสนอญัตติให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระพิจารณา เนื่องจากพบว่ามีเนื้อหาที่สร้างความกังวลต่อสังคมในการป้องกันเยาวชน และมองว่าการควบคุมการใช้ยังไม่ครอบคลุมรวมถึงมุ่งเน้น การใช้เพื่อสันทนาการ มากกว่าเพื่อทางการแพทย์ มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนให้ถอนร่างกฎหมายไปปรับปรุง เพราะหากเดินหน้าลงมติเชื่อว่าจะถูกตีตก
 
ขณะที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายศุภชัย , นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายให้เดินหน้าพิจารณา หากมีประเด็นที่ไม่รัดกุมควรใช้วาระพิจารณาวาระสองแก้ไข และขออย่ามองเป็นประเด็นทางการเมือง พร้อมกับเสนอญัตติให้สภาฯเดินหน้าพิจารณา
 
ทั้งนี้นายชาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายขอให้สภาฯ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผ่านการเดินหน้าพิจารณา หากถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงออกไป และเสนอกลับมาใหม่ อาจไม่ทันบังคับใช้ และอาจตกไป เนื่องจากวาระทางการเมือง เช่นการยุบสภา เพราะแม้จะผ่านขั้นตอนของสภาฯ ต้องส่งไปส.ว. และดำเนินการหลายขั้นตอน และข้อเสนอดีๆ อาจจะตกไปได้ ดังนั้นสภาฯควรรับผิดชอบร่วมกันไม่ควรปล่อยให้บ้านเมืองมีปัญหา
 
 อย่างไรก็ดีหลังจากที่ประชุมถกเถียงกันนานกว่า 1 ชั่วโมง นายศุภชัย  เสนอว่าขอให้ถอนญัตติที่ให้ถอนร่างกฎหมายออกไป เพื่อให้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายได้  โดยกรรมาธิการฯ จะขอพิจารณาไปเพียงมาตราเดียว เพื่อให้กรรมาธิการฯ รับข้อห่วงใยของส.ส. ไปพิจารณาแก้ไขโดยวางเป้าหมายเพื่อประชาชน อย่างไรก็ดีข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการตอบรับจากนายสาทิตย์ฐานะผู้เสนอญัตติ
 
ทำให้ต้องใช้การลงมติเพื่อตัดสิน โดยมติที่ประชุมให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุมด้วยมติ 198 เสียงต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ทั้งนี้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง กล่าวว่า "ที่ประชุมให้ถอนแล้ว พวกท่านก็ไปพิจารณากันต่อ


 

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงพรรคภูมิใจไทย ระบุต่อว่า ในเรื่องร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่ทางพรรคเสนอร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการใช้กัญชา กัญชง ให้เป็นประโยชน์ และควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นการป้องกันผลกระทบทางสังคม แต่ถูกขัดขวาง ถูกสกัด ซึ่งจะทำให้ไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชากัญชงในทางที่ผิด ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เสนอกัญชาเสรีทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบไม่มีการควบคุม แต่พรรคการเมืองที่สกัดกั้น คัดค้านการออก พ.ร.บ. กัญชา กัญชง นั่นล่ะ ที่ทำให้เกิดกัญชาเสรีที่ไม่มีการควบคุม
 
“ต่อไปนี้ ถ้ามีการใช้กัญชา ในทางที่ผิด และไม่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ ต้องไปถามพรรคการเมือง ที่สกัดการออกกฎหมายกัญชา กัญชง คือ พรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคภูมิใจไทย เห็นต่างจากพรรคการเมืองอื่น เรายืนยันตลอดว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดและจะคัดค้านการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะเราเห็นกัญชาเป็นพืช เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี” แหล่งข่าว ระบุ


 
สภาคว่ำกฏหมายกัญชา HealthServ

พาดหัวจากสำนักข่าว

ดีเดย์พิจารณากฏหมาย พ.ร.บ.กัญชา วันนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างมาก ติดตามการรายงานจากสำนักข่าวต่างๆ ได้ดังนี้

พรรคประชาธิปัตย์แถลงความเห็น

  
14 กันยายน 2565  รัฐสภา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง น.ส. พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ แถลงผลการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชง กัญชา โดยนายสาทิตย์ กล่าวว่า  มีส.ส.พรรคหยิบยกประเด็นนี้มาอภิปรายหลากหลายและวิตกกังวล หลังการประกาศกัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะกระทบกับสังคม เด็กและเยาวชน เพราะที่ผ่านเมื่อประกาศกัญชาออกจากยาเสพติด มีผู้ที่เสพจนป่วยเป็นจิตเวชทำร้ายร่างกายคนในสังคม
 
“พรรคประชาธิปัตย์หวังว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เข้มแข็ง ให้เป็นไปในลักษณะที่ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เมื่อพิจารณเนื้อหาในร่างแล้วเห็นว่า ยังกำหนดส่งเสริมสนับสนุนการปลูกกัญชา อนุญาตให้บุคคลทั่วไปจดแจ้งขอปลูกกัญชาได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสพเพื่อนันทนาการ ส่งผลกระทบต่อสังคม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศเรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดกลับไปเป็นยาเสพติดเหมือนเดิม ขอให้กรรมาธิการฯ ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป เพื่อนำกลับไปทบทวนใหม่ ให้สอดคล้อง หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขทบทวนประกาศ หากในที่ประชุมยังพิจารณากฎหมายนี้ต่อส.ส.ของพรรค จะอภิปรายและแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ” นายสาทิตย์ กล่าว
 
 
นายสาทิตย์ กล่าวว่า ได้แจ้งให้วิปรัฐบาลทราบถึงท่าทีของพรรคแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องหลักการของกฎหมาย และไม่คิดว่าจะเป็นผลกระทบกับพรรคร่วมรัฐบาลที่บางพรรคใช้เรื่องนี้เป็นนโยบาย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะเข้าใจและรับทราบข้อวิตกกังวลของสังคม แต่หากที่ประชุมยังเดินหน้าพิจารณาต่อ พรรคจะโหวตไม่เห็นด้วย
 
น.ส.พิมพ์รพี กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบปัญหายาเสพติดในจังหวัดกระบี่หลายคดี แม้ไม่ใช่เรื่องกัญชาโดยตรง แต่การให้ทัศนคติว่าสิ่งเสพติดมีคุณโดยเฉพาะ การให้ความรู้เรื่องกัญชาก็เป็นเรื่องน่าห่วง เพราะมีผลต่อเด็กและเยาวชน.

สำนักข่าวไทย 

เหตุผลที่เพื่อไทย ประกาศคว่ำร่างพรบ.กัญชา

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ร่างฉบับนี้ถูกนำเสนอต่อสภาฯ ด้วยเหตุผลที่สำคัญคือ นำกัญชง กัญชา มาใช้ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ช่วงที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะด้านการแพทย์ การศึกษา ได้ออกมาแสดงความเห็นจนนำมาสู่ท่าทีของพรรคเพื่อไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า แต่เดิมเราหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกฎหมายที่ใช้ควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ปรากฎว่าในชั้นกมธ.มีการปรับแก้อย่างมาก ไม่ตอบโจทย์ว่าจะควบคุมเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วงได้อย่างไร โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้ทางสันทนาการ พรรคเพื่อไทยจึงมีมติว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในวาระ 2 – 3 และจะเป็นเรื่องดีหากมีการถอนร่างไปปรับปรุง สิ่งสำคัญอีกประการ คือต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนสถานะของกัญชาว่าจะเป็นอย่างไรในกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ซึ่งมีความจำเป็นต้องกลับมาอยู่ในกฎหมายยาเสพติดหรือไม่นั้นจะต้องไปดูในรายละเอียด 

อ่านเต็มๆ ที่ ThaiPost

ปานเทพ ออกแถลงการณ์ หลังสภามีมติคว่ำพ.ร.บ.กัญชา LINK

ปานเทพ ออกแถลงการณ์ หลังสภามีมติคว่ำพ.ร.บ.กัญชา สภาคว่ำกฏหมายกัญชา
ปานเทพ ออกแถลงการณ์ หลังสภามีมติคว่ำพ.ร.บ.กัญชา สภาคว่ำกฏหมายกัญชา
14 กันยายน  นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  พร้อมด้วยนายเทวัญ ธานีรัตน์ และนายอภิวัฒน์ จ่าตา  ออกแถลงการณ์ หลังจากสภามีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กลับไปพิจารณาใหม่ โดยมีเนื้อหาดังนี้

สืบเนื่องจาก 2 พรรค ไม่เห็นด้วยกับร่างพรบ กัญชา กัญชง และอยากให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดใหม่ อยากเรียนว่า สิ่งที่คณะกรรมาธิการ ได้ทำการระดมสรรพกำลัง นับตั้งแต่เกิดสุญญากาศทางข้อกฏหมาย เมื่อ 9 มิถุนายน 2565 
 
รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาตรการหลายประการจำนวนมาก เพื่อคุ้มครองสังคม ในระหว่างที่รอกฏหมายกัญชา กัญชง แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ดีพอสมควร  แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับร่าง พรบ กัญชา กัญชง ที่มีความรัดกุมรอบคอบหลายมิติ 
 
และถ้ากฏหมายฉบับ นี้ ยังไม่ผ่าน ฝ่ายการเมืองต้องคำนึงว่า สถานการณ์เดิมของภาวะสุญญากาศ จะยังคำดำรงอยู่ต่อไป 
 
... อ่านทั้งหมด 

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้ การคว่ำครั้งนี้ มาจากสองปัจจัย

การคว่ำครั้งนี้ คงมาจากทั้งสองปัจจัย ทั้งเป็นเกมส์การเมืองใกล้เลือกตั้ง และเนื้อหาในร่าง พรบ.กัญชากัญชงที่ดูจะไม่เข้าข่ายกัญชาทางการแพทย์เอาเสียเลย
 
ประเด็นสำคัญคือ บัดนี้สุญญากาศช่องว่างทางกฏหมายว่าด้วยกัญชากัญชงได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว รัฐบาลจะแก้ปัญหานี้อย่างไร จะปล่อยให้ขายออนไลน์กันเสรี ปลูกหรือขายกันเสรี โฆษณาแบบโจ๋งครึ่ม เพราะไร้กฏหมายควบคุมแบบนี้หรือ
 
ผู้สร้างปัญหากรุณาคิดและชี้แจงแนวทางปิดสุญญากาศด้วยนะครับ ประชาชนรอฟังอยู่  [ชมรมแพทย์ชนบท]

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยขอตั้งคำถามถึงพรรคประชาธิปัตย์

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยขอตั้งคำถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ดังนี้

1.กัญชาเสรีนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงวันที่ 9 มิย.จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการปล่อยให้กัญชาเสรีที่สุดเพราะไม่มีกฎหมายมากำกับ และในช่วงที่เสรีที่สุดนี้ กัญชาได้ก่อให้เกิดความวิบัติใดกับสังคมบ้าง เช่น คนติดกัญชาเพิ่มขึ้น คนติดกัญชาไปทำร้ายคนอื่น  เหตุการณ์ใดที่พรรคประชาธิปัตย์นำมาเป็นปัจจัยชี้วัดว่ากัญชาควรกลับไปเป็นยาเสพติด โดยพรรคประชาธิปัตย์ต้องตอบคำถามนี้เพราะในคำแถลงระบุชัดเจนว่านี่ไม่ใช่เรื่องการเมือง ฉะนั้นหากพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่ากระทำบนหลักการ จึงต้องชี้แจงต่อสาธารณะว่ามีข้อมูลใดที่แสดงให้เห็นว่ากัญชาควรต้องกลับไปเป็นยาเสพติด

2.พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วยที่อนุญาตให้ครัวเรือนปลูกกัญชาได้ เพราะมองว่าจะเอาไปสูบแทนที่จะนำไปทำประโยชน์ทางการแพทย์ คำถามที่สำคัญคือพรรคประชาธิปัตย์มีความรู้แค่ไหนในเรื่องกัญชา และนำหลักเกณฑ์ใดมาตัดสินว่าหากชาวบ้านมีสิทธิในการปลูกกัญชาได้แล้วจะก่อให้เกิดภาวะคนสูบกัญชาทั้งประเทศ หากพรรคประชาธิปัตย์คิดว่าการที่คนเข้าถึงกัญชาแล้วจะทำให้คนสูบกัญชามากขึ้นนั้น เป็นความไร้เดียงสานำความไม่รู้มาตัดสินพืชพื้นเมืองที่อยู่คู่กับครัวเรือนของประเทศนี้มานานก่อนที่รัฐบาลจะประกาศให้ผิดกฎหมาย
 
ข้อเสนอแนะต่อพรรคประชาธิปัตย์
1.อ่านหนังสือ ศึกษาความรู้ เกี่ยวกับกัญชาให้มากกว่านี้
2.เมื่อพรรคนี้พูดว่าไม่ใช่การเมือง มันคือการเมืองทันที

3.ความตายและการเจ็บป่วยของชาวบ้านซึ่งไม่มีเงินรักษา ไม่ได้มีเงินแบบ สส.พรรคประชาธิปัตย์  พวกเขาเหล่านั้นใช้น้ำมันกัญชาในการรักษาชีวิต อย่างที่ สส. ปชป.ไม่เคยใส่ใจ และอย่าไร้เดียงสาพูดเรื่องกัญชาทางการแพทย์ หากประชาชนไม่สามารถปลูกได้ กัญชาจะกลับไปอยู่ในมือของกลุ่มทุนและผู้เชี่ยวชาญ ทั้งที่มันอยู่ในตำรายาแพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านเมื่อครั้งสมัยอยุธยาและชาวบ้านสามารถผลิตยารักษา นำไปใส่อาหารแทนผงชูรส  และอย่าดูถูกประชาชนว่าไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอะไรถูกอะไรผิดต่อการใช้พืชพื้นเมืองชนิดนี้ ชาวบ้านปลูกกัญชาผิด เวลาพวกคุณเทเหล้าใส่ปากขวดละหลายหมื่น มึนเมากันกลับเป็นวัฒนธรรมอันดีงาม

4.มูลค่าทางยาของประเทศนี้จำนวนหลายแสนล้าน มีตัวละครที่ได้ประโยชน์มากมาย การที่ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้หมายถึงการที่สามารถนำกัญชาไปผลิตยาได้อย่างหลากหลายเพื่อการรักษาโรค ปรากฎการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมานานแม้กระทั่งตอนที่ทำให้มันเป็นยาเสพติด หากกัญชามันร้ายอย่างที่ พรรค ปชป.เข้าใจ ประเทศนี้คงหายนะไปนานแล้ว  การที่ประชาชนเข้าถึงกัญชาจะก่อเกิดนวัตกรรมการผลิตยาอย่างหลากหลาย เมื่อนั้นผู้เสียประโยชน์คือบริษัทยาและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด
 
น่าเสียดายที่พรรคนี้กีดขวางประชาชนในการเข้าถึงการผลิตยาสมุนไพรจากพืชพื้นเมืองที่ชื่อว่ากัญชา สังคมต้องตัดสินพรรคนี้ว่า ควรที่จะให้โอกาสพรรคนี้มาทำงานในสภาอีกหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้า
 
เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย 

นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ ชี้ การปิดสุญญากาศ ทำได้ง่ายมาก

ผมขออนุญาตอธิบายความว่า ข่าวนี้หมายถึงสภาผู้แทนราษฎรเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของภูมิใจไทยที่ผ่าน กมธ. มันยังใช้คุมกัญชาได้ไม่ดีพอ จึงให้ กมธ. ไปพิจารณาใหม่ เพื่อให้มีกฎหมายที่ดีพอในการควบคุม ผมขอขอบคุณที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนมีมติแบบนี้ครับ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไทย และประชาชาติ
 
แต่อย่างไงก็ตาม กฎหมายยังอยู่เหมือนเดิม ยังไม่ยกเลิกครับ อย่าพึ่งเข้าใจผิดนะครับว่า กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว
 
หรืออาจกล่าวได้ว่าตอนนี้กัญชายังใช้กันได้อย่างเสรี กฎหมายที่อ้างว่าออกมาเพื่อควบคุมก็ไม่สามารถบังคับใช้ได้ จึงเป็นช่วงสุญญากาศในการควบคุมการใช้กัญชาเหมือนเดิมครับ
 
ดังนั้นพวกเราต้องเรียกร้องกันให้มีการปิดสุญญากาศนี้ กระทรวงสาธารณสุขทำได้ง่ายมากครับ แค่ยกเลิกประกาศกระทรวงที่ทำให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดที่บังคับใช้ไปในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เพราะตอนนี้ พ.ร.บ.กัญชากัญชง ไม่สามารถออกได้ทันภายในปีนี้แน่นอนครับ และพ.ร.บ. นี้ เผลอๆ ออกไม่ทัน รัฐบาลสมัยนี้ครับ ทั้งนี้การยกเลิกก็ยังทำให้กัญชาใช้ทางการแพทย์ได้แน่นอนครับ 

Smith Fa Srisont

นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์
นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย 
กรรมการแพทยสภา
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด