ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สมาคมผู้เลี้ยงหมูอีสาน ค้านคุมราคาหน้าฟาร์ม หนุนยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงให้ปลอดภัย

สมาคมผู้เลี้ยงหมูอีสาน ค้านคุมราคาหน้าฟาร์ม หนุนยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงให้ปลอดภัย HealthServ.net

เกษตรกร-เอกชนหนุนปศุสัตว์ เดินหน้าพลิกสถานการณ์หมู เชื่อมั่นรายย่อยฟื้นได้ตามแผน ดันเลิก คุมราคาหน้าฟาร์ม จูงใจ เตรียมจัดสัมมนาสัญจรหัวข้อ "หลังเว้นวรรค...จะกลับมาอย่างไรให้ปลอดภัย?" โดยนักวิชาการสัตวแพทย์ของซีพีเอฟ พร้อมเดินสายช่วยเกษตรกรรายย่อยฟื้นฟูอาชีพ

สมาคมผู้เลี้ยงหมูอีสาน ค้านคุมราคาหน้าฟาร์ม หนุนยกระดับมาตรฐานการเลี้ยงให้ปลอดภัย ThumbMobile HealthServ.net
 
 
นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้รายงานนายกรัฐมนตรีว่าจะแก้ไขสถานการณ์หมูให้ได้โดยเร็วที่สุดนั้น นับเป็นข่าวดีของคนเลี้ยงหมู และขอสนับสนุนการทำงานของกรมปศุสัตว์อย่างเต็มที่ เพราะเกษตรกรทุกคนอยากกลับมาประกอบอาชีพที่ตนเองถนัด เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตหมูเข้าสู่ตลาด และจะทำให้ระดับราคาลดลงตามกลไกตลาด ซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
 
 
"เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้ท่านนำพาเกษตรกรคนเลี้ยงหมูกลับมาให้เร็วที่สุด ซึ่งทั้งเกษตรกร ภาคเอกชน และทุกคนในแวดวงผู้เลี้ยงจะช่วยกันในทุกด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้เกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน รวมถึงผู้เลี้ยงทั่วประเทศกลับเข้าสู่ระบบอีกครั้งอย่างมั่นใจและรวดเร็ว เราควรใช้โอกาสนี้ในการฟื้นฟูและยกระดับการเลี้ยงหมูเข้าสู่มาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อสร้างความปลอดภัยในอาหาร และสร้างเสถียรภาพให้อุตสาหกรรมหมูไทย" นายสิทธิพันธ์กล่าว
 
 


อย่างไรก็ตาม การเตรียมเล้าในการลงหมู ยังต้องการความมั่นใจในเรื่องโรคระบาด ซึ่งต้องขอให้กรมฯ ดำเนินการในส่วนนี้อย่างเข้มงวดและเคร่งครัด ดังเช่นที่เอกชนรายใหญ่ดูแลคอนแทร็คฟาร์มมิ่งและช่วยให้เกษตรกรรอดพ้นจากภาวะโรค ส่งผลเกษตรกรรายย่อยกลุ่มนี้สามารถเลี้ยงหมูป้อนสู่ตลาดในช่วงนี้ได้ ขณะเดียวกันการยกเลิกการคุมราคาหน้าฟาร์ม และ “ปล่อยราคาตามกลไก” จะเป็นแรงจูงใจเสริมได้อย่างดีว่าเลี้ยงแล้วสามารถขายได้ในราคาตามอุปสงค์อุปทานที่เกิดขึ้น ไม่ต้องเผชิญกับภาวะขาดทุนสะสมอย่างที่ผ่านมา
 
 
 
นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้รับการสนับสนุนด้วยดีจากภาคเอกชนที่ร่วมสร้างความมั่นใจให้เกษตรกร และร่วมแก้ไขสถานการณ์หมูมาตั้งแต่ก่อนพบการระบาด  ครั้งนี้ก็เช่นกัน บริษัทฯใหญ่หลายแห่งได้ผนึกกำลังเดินสายช่วยเกษตรกรรายย่อยฟื้นฟูอาชีพ ด้วยการจัดสัมมนาสัญจรในหัวข้อเรื่อง “หลังเว้นวรรค...จะกลับมาอย่างไรให้ปลอดภัย?”  โดยนักวิชาการสัตวแพทย์ของซีพีเอฟ นำความรู้และเทคนิคการป้องกันโรคของบริษัทฯ มาถ่ายทอดสู่เกษตรกรรายย่อยในภาคอีสาน งานดังกล่าวจัดขึ้นในเดือนมกราคมนี้ ทั้งที่ จ.ร้อยเอ็ด จ.สุรินทร์ และตามด้วย จ.ศรีสะเกษ เป็นลำดับถัดไป เพื่อปูพื้นฐานที่เข้มแข็งให้กับเกษตรกรรายย่อยที่พร้อมกลับเข้ามาในระบบอีกครั้ง
 
 
 
นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวอีกว่า มาตรการระยะสั้น กลาง และยาว ที่รัฐแถลงออกมาก่อนหน้า เป็นสิ่งที่ดีและถูกต้องในการส่งเสริมเกษตรกร ขณะเดียวกัน รมช.เกษตรฯ ประภัตร โพธสุธน จะหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ประมาณ 2% มาสนับสนุนเกษตรกรด้วย เมื่อผนวกกับความร่วมมือร่วมใจของคนเลี้ยงหมู เชื่อว่าจะได้เห็นการฟื้นตัวของเกษตรกรรายย่อยได้ตามเป้าหมายของรัฐในเร็ววัน 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด