ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

6 สมุนไพรช่วยไล่ยุง สูตรแพทย์แผนไทย

6 สมุนไพรช่วยไล่ยุง สูตรแพทย์แผนไทย HealthServ.net
6 สมุนไพรช่วยไล่ยุง สูตรแพทย์แผนไทย ThumbMobile HealthServ.net

มีสรรพคุณช่วยไล่ยุง สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้

6 สมุนไพรช่วยไล่ยุง สูตรแพทย์แผนไทย HealthServ
แพทย์แผนไทยเผย 6 สมุนไพรใกล้ตัว เป็นที่รู้จักกันดีในชุมชน มีสรรพคุณช่วยไล่ยุง พร้อมแนะวิธีการทำสเปรย์ ตะไคร้หอมด้วยตนเองง่าย ๆ ช่วยป้องกันโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝน 
 
โรคไข้เลือดออก (Dengue hemorrhagic fever : DHF) เป็นโรคติดเชื้อที่มักมีการระบาดในช่วงฤดูฝน มียุงลายเป็นพาหะนำโรค กล่าวคือ ยุงลายจะกัดคนที่เป็นไข้เลือดออกในช่วงที่เป็นไข้สูง แล้วไปกัดคนอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงก็จะสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่น ต่อ ๆ ไปได้ จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 มีนาคม 2564 พบว่า  มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วประเทศ จำนวน 1,621 ราย เสียชีวิต 1 ราย ช่วงอายุที่พบมากที่สุด คือ 15 – 24 ปี รองลงมา คือ   25 – 34 ปี อีกทั้งช่วงนี้มีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ ซึ่งมีผลทำให้จำนวนผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หากไม่ป้องกันหรือระวังไม่ให้ยุงกัด ก็อาจเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกได้
 
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 6 สมุนไพรใกล้ตัว เป็นที่รู้จักกันดีในชุมชน  มีสรรพคุณช่วยไล่ยุง สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ ได้แก่
  • ตะไคร้หอม
  • ยูคาลิปตัส
  • ผิวมะกรูด
  • ผิวส้ม
  • โหระพา
  • และสะระแหน่
วิธีการนำมาใช้ตามวิถีพื้นบ้าน
เพียงแค่นำสมุนไพรที่กล่าวข้างต้นอย่างใดอย่างหนึ่งมาทุบหรือขยี้ ๆ แล้วนำไปวางบริเวณมุมอับ ที่ยุงชุกชุม ก็จะสามารถไล่ยุงได้ เพราะสมุนไพรดังกล่าว มีสารสำคัญคือน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นเฉพาะและเป็นกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ

นอกจากนี้ ขอแนะนำวิธีการทำสเปรย์ตะไคร้หอมด้วยตนเองง่าย ๆ ไว้ใช้ในช่วงฤดูฝน ดังนี้  1.หั่นตะไคร้หอมเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 200 กรัม  2.หั่นผิวมะกรูดเล็ก ๆ ประมาณ 50 กรัม  3.นำตะไคร้หอมและผิวมะกรูดที่หั่น ห่อด้วยผ้าขาวบางแล้วใส่ลงในโหลแก้ว  4. นำแอลกอฮอล์ (เอทิลแอลกอฮอล์) 1 ลิตร เทใส่โหลแก้ว  5.ใส่การบูร 10 กรัม  ปิดฝาให้แน่นหมักไว้ 7 วัน ระหว่างที่หมักต้องเขย่าโหลแก้วทุกวัน  เมื่อครบกำหนด นำมาบรรจุขวดสเปรย์ และเขียนฉลากติดข้างขวดไว้ว่าสเปรย์สมุนไพรไล่ยุง ใช้ฉีดไล่ยุงตามมุมอับต่าง ๆ ภายในบ้าน หรือหากท่านที่ไม่มีเวลาทำใช้เอง สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป
 
นอกจากวิธีการใช้สมุนไพรที่แนะนำแล้ว ประชาชนก็ต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย อย่าให้มีแหล่งน้ำขังในบ้าน และปิดฝาโอ่งน้ำหรือภาชนะที่บรรจุน้ำให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงลายไปวางไข่ จัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และเวลานอนให้กางมุ้งหรือทาโลชั่นกันยุงก่อนนอน ก็จะสามารถป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกในช่วงฤดูฝนได้อีกทาง

หากประชาชนท่านใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรและการแพทย์แผนไทย 
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
โทร 02 591 7007 และเฟซบุ๊ค
ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
6 สมุนไพรช่วยไล่ยุง สูตรแพทย์แผนไทย HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด