ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สรุปสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 4 ในเยอรมนี - Germany Insights

สรุปสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 4 ในเยอรมนี - Germany Insights HealthServ.net

ฤดูหนาวของยุโรปกำลังร้อนระอุไปด้วยสถานการณ์น่าเป็นห่วงหลายด้าน โควิดที่ระบาดหนักพรากชีวิตผู้ป่วยมากมายรายวันและยังไม่มีแนวโน้มลดลง การประท้วงรัฐบาลในหลายประเทศ ของกลุ่มชนที่ไม่ยอมรับมาตรการล็อคดาวน์และการฉีดวัคซีน! สถานการณ์การเมืองที่คุกกรุ่นน่าหวั่นเกรง ปัญหาชายแดนผู้อพยพ การเคลื่อนไหวจัดตั้งของกลุ่มแรงจัดๆ ในหลายประเทศ ไม่นับภัยธรรมชาติและการขาดแคลนพลังงานที่อาจประทุได้ทุกเมื่อ

สรุปสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 4 ในเยอรมนี - Germany Insights ThumbMobile HealthServ.net
สรุปสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 4 ในเยอรมนี - Germany Insights HealthServ
 
 
ยุโรปจะเป็นอย่างไร ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
 

กลับมาที่เยอรมนี  ตามที่เพจ เยอรมันอินไซต์ - Germany Insights ได้ทำบทสรุปล่าสุด (25 พ.ย.)  มีหลายประเด็นน่าติดตาม และหลายประเด็นที่น่าพิจารณา โดยเฉพาะกับการรับมือกับสถานการณ์ของรัฐบาลเยอรมนี  ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการประยุกต์ใช้กับการจัดการโควิดในประเทศไทยได้

ประเด็นต่างๆ ดังนี้
 
1. สถานการณ์โควิดโดยรวมของเยอรมนี เรียกได้ "หนักครับ หนักจากจำนวนผู้ป่วยหนักที่มีเพิ่มขึ้นมาก" ข้อมูลระบุว่า ขณะนี้เยอรมนีเป็นประเทศที่มี "จำนวนเตียงผู้ป่วยหนักเฉลี่ยต่อประชากร 1 แสนคนเยอะที่สุดในโลก ตกอยู่ที่ราวๆ 33.9 เตียง" และ "เตียงผู้ป่วยหนักใน 3-4 รัฐเต็มหมดแล้ว" มีการกระจายผู้ป่วยไปยังรัฐอื่นๆ ให้ช่วยรักษา  [อ่านเต็มๆ]
 

2. สถานการณ์ที่รุนแรง ยิ่งเลวร้ายมากขึ้น จากการขาดแคลนบุคลากรแพทย์และพยาบาล ไม่เพียงพอจะดูแลผู้ป่วย และนี่อาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลหลัก ของการ Lockdown ที่อาจจะมีในไม่ช้านี้
 

3. ผู้ป่วยหนักที่มีขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ "ไม่ฉีดวัคซีน" และ "อายุเฉลี่ยก็ลดลงเรื่อยๆ" 
 

4. จำนวนผู้เสียชีวิตในเยอรมนี เกิน 1 แสนคนไปแล้ว  
 

5. ทางการออกกฎ 3G และ 2G ​มาควบคุมโควิดฤดูหนาว รายละเอียดของกฏ [คลิกไปอ่าน
 

6. รัฐกำหนดระดับการใช้มาตรการตามเกณฑ์ใหม่ กล่าวโดยย่อคือรัฐใดที่มีอัตราผู้ป่วยยังต่ำอยู่จะใช้เกณฑ์ 2G และเริ่มยกระดับขึ้นเรื่อยหากมีอัตราผู้ป่วยเริ่มสูงขึ้น สูงสุดระดับคือ 3G
 

7. รัฐออกชุดมาตรการให้ต้องปฏิบัติในทุกกลุ่มเสี่ยง ทั้งประชาชน บริษัท สถานพยาบาล บ้านพักคนชรา รวมถึงการชดเชย และมาตรการปิดสถานที่ต่างๆ ด้วย
 

8. สำรวจพื้นที่ระบาดที่รุนแรงคือพื้นที่ทางใต้และตะวันออกของเยอรมัน "หนักๆ เน้นไปที่ 3 รัฐจาก 16 รัฐ" กลุ่มผู้ป่วยหนักรอบนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 60+ และคนที่ไม่ฉีดวัคซีน!
 
 

9.วัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นความจำเป็น จากข้อมูลที่ยืนยันแล้ว ว่าวัคซีน Booster ช่วยสร้างภูมิให้กลับขึ้นมาได้และมาสูงกว่าเดิมด้วยซ้ำ
 
10. ขณะนี้เยอรมนีอยู่ในการระบาดระลอกที่ 4 เริ่มมาตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม และสรุปได้ว่า เป็นระลอกที่หนักกว่า 3 ระลอแรก
 

11. ระบาดระลอกนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อสูงกว่าทุกระลอก แต่จำนวนผู้เสียชีวิตไม่รุนแรงเท่าก่อนหน้า ทั้งนี้ต้องดูแนวโน้มต่อไป
 

12. กลุ่มประชากรที่ติดเชื้อมากที่สุดคือเด็ก เยาวชน และวัยรุ่น  ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุมีอัตราติดเชื้อที่ต่ำมาก
 

13. จำนวนผู้รับวัคซีน อย่างน้อย 1 เข็ม อยู่ที่ 70% และ 68% สำหรับผู้ที่รับครบโดสแล้ว ขณะที่กลุ่มเยาวชน 12-17 ปี มีเพียง 45% ช่วง 185-59 ปี เกือบๆ 75% และในช่วงอายุมากกว่า 60ปี ได้รับวัคซีนครบถ้วนมากกว่า 85%​

14. กระนั้นก็ยังนับว่าเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส
 

15. เยอรมันอนุมัติใช้วัคซีนหลัก 4 ตัว และปีหน้าจะมีเพิ่มอีกคือ 
Novavax และ Valneva และจะถอด Astrazeneca​ และ  Johnson & Johnson​ ตาม EU
 

16. มาตรการล็อคดาวน์จะมีหรือไม่ คำตอบคือมีโอกาสเป็นไปได้สูง แต่ก็ไม่ง่าย ด้วยเหตุผลหลายประการที่รัฐต้องประเมิน เรียกได้ว่าไม่ง่ายที่จะเลือกทางใด
 

รายละเอียดเชิงลึกครบทุกข้อมูล อ่านต่อได้ที่ สรุปสถานการณ์โควิด-19 ในเยอรมนี ณ ขณะนี้ (25/11/21) เยอรมันอินไซต์ - Germany Insights  

อินทรีล่าสาร 
25/11/2021 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด