ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สวนสาธารณะสำหรับทุกคน - ดร.พนิต ภู่จินดา

สวนสาธารณะสำหรับทุกคน - ดร.พนิต ภู่จินดา HealthServ.net
สวนสาธารณะสำหรับทุกคน - ดร.พนิต ภู่จินดา ThumbMobile HealthServ.net

สำหรับชีวิตเมืองซึ่งเป็นฐานเศรษฐกิจสำคัญ ของกิจกรรมการค้าและการบริการในพื้นที่เมืองซึ่งมีขนาดจำกัด ทรัพยากรที่ดินเป็นสิ่งขาดแคลน เป็นพื้นที่ที่มีความหนาแน่นประชากรสูงบ้านแต่ละหลังมีขนาดเล็กกว่าหรือรวมกันอยู่ในอาคารชุด ไม่สามารถมีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจส่วนตัวอย่างเพียงพอ สวนสาธารณะจึงมีความจำเป็นในฐานะพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจส่วนรวม ที่ประชาชนสามารถมาใช้ตามอัธยาศัยของตนเอง โดยไม่รบกวนผู้อื่นที่มาใช้ร่วมกันได้

สวนสาธารณะสำหรับทุกคน - ดร.พนิต ภู่จินดา HealthServ

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ประชากรเมืองมีลักษณะเฉพาะของตัวเองคือเป็นครอบครัวที่มีขนาดเล็ก หรือคนที่อยู่คนเดียวมีคนกลุ่มหนึ่งที่เลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อน มีกลุ่มผู้สูงอายุที่อยู่อาศัยเพียงลำพัง มีคนที่ต้องการอยู่อย่างสงบ พักอยู่ติดกันกับคนที่มีกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ต้องส่งเสียงดัง
 

มหานครโตเกียวประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองที่มีความหนาแน่นสูงมาก ราคาที่ดินมีราคาแพงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในอาคารสูงในลักษณะที่อยู่อาศัยรวม สวนสาธารณะจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญ ในฐานะพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและทำกิจกรรมสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เพื่อผ่อนคลายจากความเคร่งเครียดจากกิจกรรมในชีวิตประจำวัน สวนสาธารณะโยโยกิ (Yoyogi Park) เป็นตัวอย่างของสวนสาธารณะสำหรับทุกคน เพราะคำว่า “สาธารณะ” หมายถึงสำหรับทุกคนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามสวนสาธารณะโยโยกิที่มีขนาด 340 ไร่  จึงมีพื้นที่หลายส่วนที่ถูกแบ่งไว้ให้คนแต่ละกลุ่มสามารถใช้งานได้ โดยไม่รบกวนคนกลุ่มอื่นๆ ที่มีความต้องการแตกต่างกันได้
สวนสาธารณะสำหรับทุกคน - ดร.พนิต ภู่จินดา HealthServ
 

สวนสาธารณะสำหรับคนทุกกลุ่ม


สวนสาธารณะแห่งนี้มีพื้นที่สำหรับคนเมืองครบทุกกลุ่ม กลุ่มคนที่เลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อนก็จะมีส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะแห่งนี้ที่ออกแบบไว้เป็นที่วิ่งเล่นสำหรับสุนัข แถมยังแยกเป็นกรงขนาดใหญ่สองกรงติดกัน กรงหนึ่งสำหรับสุนัขใหญ่และอีกกรงหนึ่งสำหรับสุนัขเล็ก เพื่อที่จะได้เล่นกันได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ด้านหน้าของกรงทั้งสองก็มีที่กดน้ำดื่ม ที่แบ่งเป็นสามระดับความสูงคือความสูงระดับเอวสำหรับผู้ใหญ่ ความสูงระดับหัวเข่าสำหรับเด็ก และความสูงระดับข้อเท้าสำหรับสุนัข มีส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่จำนวนมากไว้เป็นที่สำหรับซ้อมดนตรี เช่น เป่าแซ็กโซโฟน ซ้อมทรัมเป็ต ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้คงไม่สามารถไปซ้อมได้ในอพาร์ตเม้นต์โดยไม่รบกวนเพื่อนบ้าน

อีกส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะ เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมแอคทีฟ เช่น เล่นจานร่อน เล่นอเมริกันฟุตบอลขนาดเล็ก จะมาชุมนุมกันเต้นรำตอนเย็น เล่นดนตรีกันเป็นกลุ่มหรือจะเอางานสำคัญของเมือง ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ก็ได้เช่นกัน  มีพื้นที่จัดกิจกรรมกลางแจ้งให้ชมรมต่าง ๆ สามารถมาขอใช้พื้นที่ทำกิจกรรม เช่น การจัดปาร์ตี้ปิกนิก กินบาร์บีคิวกันได้

ส่วนกลุ่มคนที่ต้องการใช้สวนสาธารณะแบบสงบ นอนอ่านหนังสือ เล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิ ก็จะมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่งที่มีความสงบเงียบไว้สำหรับพวกเขาโดยเฉพาะ และที่ขาดไม่ได้ คือ สนามเด็กเล่นสำหรับเด็กเด็ก ตั้งแต่วัยหัดเดินจนถึงวัยรุ่นตอนต้น ที่ต้องการพื้นที่และเครื่องเล่นตามวัยของพวกเขา

 
สวนสาธารณะสำหรับทุกคน ไม่ได้มีไว้สำหรับแค่คนที่มีความแข็งแรงสามารถเคลื่อนที่ได้สะดวกเท่านั้น แต่สวนสาธารณะแห่งนี้ยังได้ถูกออกแบบให้คนพิการและคนสูงอายุ สามารถใช้สวนสาธารณะได้อย่างทัดเทียมกับคนอื่น ๆ จึงมีองค์ประกอบสำหรับผู้พิการทางสายตา ด้วยแผ่นปูพื้นและอักษรเบลอยู่ทุกพื้นที่ บันไดทุกบันได จะต้องมีทางลาดสำหรับรถเข็น เพื่อให้ทั้งคนพิการที่ต้องนั่งรถเข็น ผู้สูงอายุที่เดินไม่ไหวแล้ว และรถเข็นเด็ก สามารถเปลี่ยนระดับได้ โดยไม่ต้องใช้บันได

สวนสาธารณะแห่งนี้ จึงเป็นพื้นที่ที่สามารถตอบสนองวิถีชีวิตคนเมืองทุกกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์ ทุกช่วงอายุ ทุกความต้องการ และทุกข้อจำกัดทางร่างกาย

 

มองสวนสาธารณะไทย


หันมามองสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครและเมืองใหญ่ ๆ ของบ้านเราบ้าง ส่วนใหญ่แล้วถูกออกแบบไว้รองรับแต่มนุษย์ที่มีสภาพร่างกายปกติเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น องค์ประกอบต่าง ๆ ที่จะให้คนที่มีข้อจำกัดทางร่างกายเข้าไปใช้ได้กลับมีน้อยมาก บางแห่งไม่มีเลยด้วยซ้ำ

เกือบทุกสวนสาธารณะในบ้านเราไม่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปวิ่งเล่นกับเจ้าของ ด้วยความกลัวว่าจะขับถ่ายให้สวนสาธารณะสกปรก แต่น่าแปลกที่ยอมให้มีสุนัขและแมวจรจัดอยู่กันได้

กับทุกสวนไม่มีการแบ่งพื้นที่ให้คนแต่ละกลุ่มที่มีข้อจำกัดและความต้องการแตกต่างกัน สามารถใช้พื้นที่สวนโดยไม่รบกวนกับคนกลุ่มอื่นได้อย่างเหมาะสม สวนสาธารณะในบ้านเราจึงไม่ได้เป็นสวนสาธารณะสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

 
ดร.พนิต ภู่จินดา

บทความนี้เผยแพร่ในเว็บไซต์ Rabbit Today เมื่อปี  2019 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด