ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา

สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา HealthServ.net
สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา ThumbMobile HealthServ.net

นานาประเทศ สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศมาตรการห้ามการเดินทางจากกลุ่มประเทศทางแอฟริการตอนใต้ ที่เป็นต้นตอการค้นพบไวรัสออมิครอน เป็นการชั่วคราว ตามมาตรการป้องกัน-ฉุกเฉินของแต่ละประเทศ

สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา HealthServ
WHO ประกาศชื่อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1529 "ออมิครอน" (Omicron) อย่างเป็นทางการ พร้อมแนะนำนานาประเทศเฝ้าระวัง ติดตาม ค้นหาเชิงรุกทั้งภาคสนามและห้องทดลอง ส่งผลการศึกษาเข้ายังหน่วยข้อมูลกลาง GISAID เพื่อเป็นฐานข้อมูลร่วมกันทั่วโลก เพื่อทำความเข้าใจไวรัสออมิครอนตัวนี้ให้มากขึ้น ถึงความสามารถในการกลายพันธุ์  การแพร่ระบาด และผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในมนุษย์ และการฉีดวัคซีน

สหรัฐห้ามการเดินทางจากแอฟริกา

สหรัฐเตรียมประกาศห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้ และหลายประเทศในแอฟริกาเริ่มวันจันทร์นี้ ด้วยกังวลถึงความเสี่ยงการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสออมิครอน
 
แถลงการโดยปธน.โจ ไบเดน ระบุว่า ได้รับรายงานจากนพ.แอนโทนี เฟาซี่ แห่งศูนย์ CDC เกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ จึงได้ประกาศห้ามการบินจาก 8 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโธ เอสวาตินี โมซัมบิค และมาลาวี
 
นพ.เฟาซี่ กล่าวกับ CNN เมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ออมิครอนในแผ่นดินสหรัฐ แต่ก็ "มีความเป็นไปได้" และจากลักษณะการกลายพันธุ์ที่มีจำนวนมากในหลายจุดของมัน จึงต้องยกระดับ "ธงแดง" เพราะ "การกลายพันธุ์ในบางจุดเพิ่มความน่ากังวล โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับโอกาสในการแพร่ระบาดและผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน เรายังไม่รู้แน่ชัดในประเด็นเหล่านี้ แต่กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา"
 
สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา HealthServ
 

สหภาพยุโรป ห้าม 7 ประเทศบินเข้า

 
27 ประเทศในสหภาพยุโรป เห็นพ้องที่จะระงับการเดินทางชั่วคราวจาก 7 ประเทศแอฟริกา จากความกังวลไวรัสตัวใหม่ "ออมิครอน"
 
คณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ "เห็นพ้องที่จะต้องใช้มาตรการเชิงรุกฉุกเฉินในการระงับการเดินทางเข้าสหภาพจากกลุ่มประเทศแอฟริกาตอนใต้เป็นการชั่วคราว" มตินี้เป็นไปตามมาตรการระงับฉุกเฉินของสหภาพ พร้อมกับ "ให้ประเทศสมาชิกทำการทดสอบและกักตัวผู้เดินทางทั้งหมดในทันที"  [ทวีต EU2021SI
 
7 ประเทศที่ถูกห้ามเดินทางเข้า ประกอบด้วย บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโธ โมซัมบิค นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว
 
 

เยอรมัน จำกัดการเดินทางและต้องกักตัว

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมัน นายเยนส์ สปาห์น ประกาศว่า แอฟริกาใต้ เป็น "พื้นที่ไวรัสกลายพันธุ์" (virus variant area) และจะอนุญาตให้เดินทางเข้าได้เฉพาะชาวเยอรมันที่มีที่พำนักถาวรในเยอรมนีเท่านั้น และทุกคนจะต้อง "ถูกกักตัว 14 วัน ทุกกรณี ไม่ว่าจะเคยฉีดวัคซีนแล้ว หรือหายป่วยจากโรคโควิดแล้วก็ตาม"  คำสั่งเร่งด่วนนี้ เป็นไปตามมาตรการ "ที่จำเป็น-เชิงรุก-ป้องกัน" ของประเทศในการรับมือกับการระบาด [DW]



อังกฤษสั่งแบน 6 ประเทศแอฟริกาห้ามบินเข้าประเทศ 

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ซายิด จาวิด ทวีตข้อความว่า อังกษสั่งห้ามบินเข้าจาก  6 ประเทศแอฟริกา เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ เลโซโท บอตสวานา นามิเบีย เอสวาตินี และซิมบับเว  และชาวอังกฤษที่เดินทางจากประเทศเหล่านั้นจะต้องถูกกักตัว  มีผลตั้งแต่  26 พ.ย.64 เป็นต้นไป  รมต.สธ.ระบุเพิ่มเติมว่า ยังไม่พบผู้ป่วยจากสายพันธุ์นี้ในอังกฤษ 

 
สหรัฐ ยุโรป เยอรมัน อังกฤษ ประกาศห้ามเดินทางจากแอฟริกา HealthServ

 

อิสราเอล ประกาศกักตัวผู้เดินทางจาก 7 ประเทศ


อิสราเอล The Time of Israel รายงานยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์  B.1.1.529 เดินทางกลับจากประเทศมาลาวี พบ 1 ราย ขณะที่อีก 2 ราย ต้องสงสัยว่าจะมีเชื้อเช่นกัน ขณะนี้กำลังรอผลตรวจ  ทั้ง 3 คนได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว
 
อิสราเอล ประกาศให้ 7 ประเทศ ได้แก่ แอฟริกาใต้ เลโซโท ซิมบับเว โมซัมบิค นามิเบีย และเอสวาตินี อยู่ในกลุ่มสีแดง ที่ผู้เดินทางมาต้องกักตัว 7 วัน และตรวจ PCR 


 

ปฏิกิริยาจากแอฟริกาใต้

โจ ฟาลา รัฐมนตรีสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่าทางการแอฟริกาใต้ ดำเนินการอย่างโปร่งใส และตำหนินานาประเทศที่ทำการแบนการเดินทางว่าขัดกับแนวปฏิบัติและมาตรฐานของ WHO "สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจของทั้งสองประเทศ" (ที่ประกาศแบนการเดินทาง) 
 

พบผู้ติดเชื้อ ในเบลเยี่ยม รายแรกยุโรป

พบผู้ติดเชื้อไวรัสออมิครอน ในเบลเยี่ยม รายแรกยุโรป
 
บรัสเซลส์ 26 พ.ย.64 ประเทศเบลเยี่ยมรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่ "ออมิครอน" 1 ราย เมื่อวันศุกร์ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามประกาศของนาย แฟรงค์ แวนเดนบรุ๊คเค่ รัฐมนตรีสาธารณสุขเบลเยี่ยม "ผู้ป่วยไม่ได้ฉีดวัคซีน" เริ่มมีอาการและมีผลตรวจเป็นบวกตั้งแต่ 22 พ.ย. ผู้ป่วยเป็นหญิงวัยกลางคน เริ่มมีอาการในวันที่ 11 หลังจากเดินทางกลับจากอียิปต์ ผ่านทางตุรกี อาการคล้ายหวัดแต่ไม่มีอาการรุนแรงอื่นใด สมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวก็ไม่มีอาการ แต่ขณะนี้กำลังรอผลตรวจเพิ่มเติม
 
รัฐบาลเบลเยี่ยม โดยนายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ประกาศมาตรการปิดบาร์และร้านอาหารในทันที กำหนดให้ปิดเวลา 5 ทุ่มเป็นเวลา 3 สัปดาห์ มีผลตั้งแต่เสาร์ที่ 27 พ.ย.นี้เป็นต้นไป พร้อมกับกำหนดจำนวนผู้รับบริการในร้านไม่เกิน 6 คนต่อโต๊ะ
 
"ถ้าหากประเทศของเราไม่มีผู้ที่ฉีดวัคซีนในอัตราที่สูงแบบวันนี้ สถานการณ์เราจะแย่มากๆ แน่นอน" 
 
มาตรการนี้ยังรวมการห้ามจัดงานไพรเวทปาร์ตี้ และกิจกรรมรวมกลุ่มต่างๆ ด้วยทั้งงานแต่งงาน งานพิธีศพ ส่วนการช็อปปิ้งทำเท่าที่จำเป็น
 
เบลเยี่ยม เป็นประเทศที่ยังคงมาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและทำงานที่บ้านอยู่ 
 

มาตรการประเทศในยุโรป LINK

เดนมาร์ค ประกาศห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นไปยังแอฟริกาใต้ และหลายประเทศแถบนั้น หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศระบุได้ทำการตรวจเคสโควิดทั้งหมดและไม่พบไวรัสสายพันธุ์ใหม่
 
 
กรีซ จำกัดผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาใต้ จะอนุญาตเฉพาะกรณีจำเป็นและต้องมีผลตรวจเป็นลบเท่านั้น  ผู้ที่เดินทางจาก แอฟริกาใต้ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโธ เอสวาตินี โมซัมบิค และมาลาวี จะต้องกักตัวและตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งคือเมื่อมาถึงและวันที่ 10 
 
อิตาลี ประกาศห้ามการเดินเข้าประเทศ สำหรับผู้ที่อยู่ใน แอฟริกาใต้ เลโซโธ บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิค นามิเบีย และ เอสวาตินี ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่า กำลังทำการศึกษาไวรัสตัวใหม่นี้อยู่ และจะดำเนินมาตราเฝ้าระวังในระดับสูงสุด
 
ฝรั่งเศส ประกาศห้ามเที่ยวบินจากกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ เป็นเวลา 48 ชั่วโมง
 
 
สาธารณรัฐเชค ประกาศห้ามกลุ่มประเทศแถบแอฟริกาตอนใต้ รวมถึงพลเมืองประเทศใดก็ตามที่เคยไปยังประเทศเหล่านั้นในรอบ 12 ชั่วโมง และได้เพิ่มประเทศ "แซมเบีย" เป็นอีก 1 ประเทศในต้องห้ามด้วย มาตรการนี้มีผลวันเสาร์ที่ 27 พ.ย.
 
 
สเปน ประกาศจะจำกัดเที่ยวบินจากเพียง 2 ประเทศ คือ แอฟริกาใต้และบอตสวานา "ขณะนี่เฝ้าระวังประเทศอื่นๆ ด้วย" ตามคำแถลงของรัฐมนตรีสาธารณสุขสเปน แคโรลิน่า ดารีอาส 
 
สวิตเซอร์แลนด์ สั่งห้ามเที่ยวบินจากแอฟริกาใต้และประเทศในภูมิภาคเดียวกัน 
 
 
รัสเซีย ประกาศจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติจากประเทศแอฟริกา และฮ่องกง มีผล 28 พ.ย. ไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อชนิดใหม่ในรัสเซีย
 
 
 

มาตรการประเทศในเอเซีย และแคนาดา

 
 
ซาอุดิอาราเบีย  ห้ามเที่ยวบินจาก แอฟริกาใต้ นามิเบีย บอตสวานา ซิมบับเว โมซัมบิค เลโซโธ และเอสวาตินี  
 
สิงคโปร์ และมาเลเซีย  จำกัดการเดินทางจากภูมิภาคแอฟริกาใต้  ผู้ไม่ได้เป็นพลเมืองของทั้ง 2 ชาติที่ไม่มีที่พำนักถาวร ที่เดินทางไปยังกลุ่มประเทศเหล่านั้น จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ  ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าได้ จะต้องถูกกักตัว 
 
ฟิลิปปินส์ ห้ามผู้เดินทางจากประเทศ แอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว โมซัมบิค เลโซโธ และเอสวาตินี  เข้าประเทศจนถึง 15 ธันวาคม 
 
 
ญี่ปุ่น ผู้ที่เดินทางจาก 6 ประเทศ - แอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว เลโซโธ เอสวาตินี จะต้องกักตัว 10 วัน ในสถานที่ที่รัฐกำหนดและตรวจโควิดทันทีที่มาถึง และตรวจรอบสอบในวันที่ 10 
 
อินเดีย ยังไม่ออกประกาศคำสั่งห้ามแต่อย่างใด 
 
ฮ่องกง สั่งห้ามผู้ที่ไม่ได้พำนักอาศัยในฮ่องกง ที่เดินทางและที่อยู่ใน 8 ประเทศในรอบ 21 วันที่ผ่านมา ประเทศเหล่านั้นได้แก่ แอฟริกาใต้ บอตสวานา นามิเบีย ซิมบับเว โมซัมบิค เลโซโธ มาลาวี และเอสวาตินี


แคนาดา  ประกาศปิดพรมแดนห้ามการเดินทางเข้าจากกลุ่มประเทศแอฟริกา ชาวแคนาดาที่เดินทางจากประเทศเหล่านั้น จะต้องถูกกักตัว 14 วันและตรวจหาเชื้อโควิด
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด