ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ดร.สาธิต เปิดโครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี ณ โรงพยาบาลขลุง

ดร.สาธิต เปิดโครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี ณ โรงพยาบาลขลุง HealthServ.net
ดร.สาธิต เปิดโครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี ณ โรงพยาบาลขลุง ThumbMobile HealthServ.net

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิด “โครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี” จัดชุดตรวจ 12,000 ชุด คัดกรองไวรัสตับอักเสบบีให้กับประชาชน พร้อมชวนชาวจันทบุรี อายุ 30 ปีขึ้นไป เข้ารับการตรวจฟรีที่โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต.ใกล้บ้าน เพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้รับการรักษาที่รวดเร็ว ค้นพบโรคมะเร็งตับระยะต้นเร็วขึ้นและมีโอกาสหายจากโรคมากขึ้น


 
         19 สิงหาคม 2565 ที่ โรงพยาบาลขลุง จ.จันทบุรี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เปิด “โครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี” และกล่าวว่า โรคมะเร็งตับพบมากเป็น 3 อันดับแรก ของจังหวัดจันบุรี โดยพบมากที่สุดในเพศชาย จากข้อมูลศูนย์ความเชี่ยวชาญระดับสูงด้านมะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี พบว่า สาเหตุหลักเกิดจากไวรัสตับอักเสบบี, ซี และโรคตับแข็ง วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือการรักษาไวรัสตับอักเสบก่อนที่จะเกิดมะเร็งตับและมะเร็งเนื้อตับ ซึ่งพบเป็นมะเร็งตับระยะต้นที่สามารถเบิกค่ารักษาและมีโอกาสหายขาด เพียง 25% เท่านั้น อีก 75% พบเป็นระยะลุกลามแล้ว รักษาหายขาดได้ยาก และไม่สามารถเบิกค่ารักษาได้ โรงพยาบาลพระปกเกล้าจึงจัดโครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี และ พระปกเกล้า อีซี ลิเวอร์ คลินิก เพื่อให้ผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น ลดระยะเวลารอคอยจาก 4 เดือน เป็น 4 สัปดาห์ และลดระยะเวลาพบโรคมะเร็งตับจาก 6 เดือน เป็น 6 สัปดาห์ ทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายจากทั้ง 2 โรคได้มากขึ้น
ดร.สาธิต เปิดโครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี ณ โรงพยาบาลขลุง HealthServ
 
 
          ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า โครงการภารกิจพิชิตโรคตับจังหวัดจันทบุรี ได้รับการสนับสนุนชุดตรวจจากศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคตับอักเสบและมะเร็งตับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) จำนวน 12,000  ชุด กระจายไปยังทุกอำเภอในจังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ได้แก่ ผู้สูงอายุ มีประวัติการป่วยด้วยโรคไวรัสตับอักเสบในครอบครัว รวมถึง อสม. ตั้งแต่ 27 กรกฎาคม 2565 ภาพรวมพบผลบวก 4-5% จึงขอเชิญชวนชาวจังหวัดจันทบุรี ที่อายุ 30 ปีขึ้นไป เข้ารับการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี ที่โรงพยาบาลชุมชน และรพ.สต.ใกล้บ้าน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากพบผลผิดปกติจะส่งต่อโรงพยาบาลพระปกเกล้าเพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมและให้ยาต้านไวรัสเพื่อรักษา หรือหากพบโรคมะเร็งตับระยะต้น จะมีโอกาสรักษาหายขาดได้
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด