ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า HealthServ.net

ตั้งอยู่ที่ 315 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทร:02-763-9300 , 0-2354-7600-28

หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ThumbMobile HealthServ.net
หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า HealthServ
หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
 
ตั้งอยู่ที่ 315 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
โทร:02-763-9300 , 0-2354-7600-28
Facebook : facebook.com/pmkurology

บริการทางการแพทย์ / Clinical Services

ศูนย์มะเร็งศัลยกรรมระบบปัสสาวะ (Oncologic Urology Center)
ศูนย์​การรักษานิ่วในระบบปัสสาวะ (Endourology center)
ศูนย์สุขภาพชาย (Men Health Center)
ศูนย์ศัลยกรรมระบบปัสสาวะเด็ก (Pediatric Urology Center)
 

ศูนย์มะเร็งศัลยกรรมระบบปัสสาวะ (Oncologic Urology Center)

ตรวจ วินิจฉัย และรักษาเนื้องอกและโรคมะเร็งอวัยวะในระบบปัสสาวะและอวัยวะหลังช่องท้อง อันได้แก่ ต่อมหมวกไต ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก ท่อปัสสาวะ อัณฑะ และอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย
 
ศูนย์มะเร็งศัลยกรรมระบบปัสสาวะ เป็นสาขาย่อยในหน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ให้บริการตรวจ วินิจฉัย และรักษาเนื้องอกและโรคมะเร็งอวัยวะในระบบปัสสาวะและอวัยวะหลังช่องท้อง อันได้แก่ ต่อมหมวกไต ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก ท่อปัสสาวะ อัณฑะ และอวัยวะสืบพันธุ์เพศชาย
 
การตรวจและวินิจฉัยที่รวดเร็วและทันสมัยเป็นจุดเด่นของศูนย์ เช่น การส่องกล้องตรวจกระเพาะปัสสาวะแบบตรง การส่องกล้องตรวจกระเพาะปัสสาวะแบบโค้งงอ การส่องกล้องตรวจท่อไตแบบตรง การส่องกล้องตรวจท่อไตแบบโค้งงอ การฉีดสีระบบปัสสาวะทั้งบนและล่างพร้อมภาพถ่ายรังสี การตรวจด้วยคลื่นความถี่สูง และการใช้เครื่องรวมข้อมูลการตรวจด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและคลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อตัดชิ้นเนื้อต่อมลูกหมาก
 
การรักษาที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพของศูนย์คือ การผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเล็กเพื่อรักษามะเร็งระบบปัสสาวะและอวัยวะหลังช่องท้อง การผ่าตัดส่องกล้องตัดเนื้องอกระบบปัสสาวะและต่อมลูกหมาก และการฝังแร่รักษามะเร็งต่อมลูกหมาก
 
 

ศูนย์ศัลยกรรมระบบปัสสาวะเด็ก (Pediatric Urology Center)

ศูนย์ศัลยกรรมระบบปัสสาวะเด็ก Pediatric urology center
การติดตามอย่างใกล้ชิด , การรักษาด้วยยา หรือการผ่าตัดเพื่อแก้ไขพยาธิสภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งหากไม่ทำการรักษาให้ทันท่วงทีและเหมาะสม อาจส่งผลเสียสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเด็ก
 
สำหรับผู้ป่วยเด็ก มีพยาธิสภาพของระบบปัสสาวะมากมาย โดยที่พบได้บ่อย เช่น ท่อปัสสาวะเปิดต่ำ (Hypospadias) , ภาวะปัสสาวะไหลย้อนกลับ(Vesicoureteral reflux) , ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ (Urinary tract infection) และ กรวยไตตีบตัน(Ureteropelvic junction obstruction) เป็นต้น โดยการักษาประกอบด้วย การติดตามอย่างใกล้ชิด , การรักษาด้วยยา หรือการผ่าตัดเพื่อแก้ไขพยาธิสภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งหากไม่ทำการรักษาให้ทันท่วงทีและเหมาะสม อาจส่งผลเสียสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเด็ก
 
หน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ถือเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ ในสังกัดกองทัพบก ที่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยดังกล่าวข้างต้นอย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ของลูกหลานกำลังพลรวมถึงประชาชนทั่วไป ให้มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาของประเทศชาติสืบไป
 
 

ศูนย์สุขภาพชาย (Men Health Center)

พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ ตรวจวินิจฉัย และการดูแลรักษาทุกเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพเพศชาย
 
ศูนย์สุขภาพชาย โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ ตรวจวินิจฉัย และการดูแลรักษาทุกเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพเพศชาย ซึ่งได้แก่ 
 
1. อาการของทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง (LUTS : Lower Urinary Tract Symptom) โดยใช้วิธีการตรวจวัดสมรรถภาพการปัสสาวะ การตรวจปัสสาวะพลศาสตร์ (Urodynamic) และรวมถึงการส่องตรวจกระเพาะปัสสาวะด้วยกล้องแบบโค้งงอ (Flexible cystoscope) เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยโรค และการให้การรักษาที่ได้มาตรฐานโดยผู้เชี่ยวชาญ
 
2. ภาวะต่อมลูกหมากโต (BPH : Benign Prostate Hyperplasia) โดยการตรวจวัดขนาดของต่อมลูกหมากผ่านทางเครื่องอัลตราซาวด์ การรักษาด้วยการใช้ยาและผ่าตัดขูดต่อมลูกหมาก รวมถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมาก
 
3. ปัญหาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED : Erectile Dysfunction) ซึ่งใช้วิธีการประเมินความรุนแรงของอาการด้วยแบบสอบถามที่ได้มาตรฐาน สามารถให้คำปรึกษา วางแผนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการรักษาด้วยยา
 
4. ความผิดปกติของฮอร์โมนเพศหรือภาวะวัยทองในเพศชาย (AD : Androgen Deficiency) ซึ่งสามารถตรวจเลือดเพื่อดูปริมาณของฮอร์โมนเพศชาย นำไปสู่การรักษาด้วยการให้ฮอร์โมนเพศชายเสริม
 
 
 
 

ศูนย์​การรักษานิ่วในระบบปัสสาวะ

การรักษานิ่วในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ศูนย์สามารถทำการรักษาเกี่ยวกับนิ่วได้ทุกรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันสามารถแบ่งเป็น การรักษาโดยการใช้เครื่องสลายนิ่ว การรักษาโดยการผ่าตัด และการรักษาโดยการส่องกล้อง
 
การรักษานิ่วในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก ศูนย์สามารถทำการรักษาเกี่ยวกับนิ่วได้ทุกรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันสามารถแบ่งเป็น การรักษาโดยการใช้เครื่องสลายนิ่ว การรักษาโดยการผ่าตัด และการรักษาโดยการส่องกล้อง เป็นต้น
 
การรักษาโดยการใช้เครื่องสลายนิ่ว(ESWL) ซึ่งมักใช้ในกรณีที่นิ่วมีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถทำได้ที่ศูนย์ห้องสำหรับสลายนิ่วโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องนอนรพ
 
การรักษาโดยการใช้การส่องกล้อง ซึ่งมีทั้งการส่องกล้องผ่านทางกระเพาะปัสสาวะไปถึงท่อไตและไต(Flexible ureterorenoscopy)ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องมือแบบที่มีขนาดเล็กสามารถงอได้ทำให้สามารถส่องไปถึงในท่อกรวยไตด้านบนได้ นอกจากนี้ยังมีการรักษาอีกรูปแบบหนึ่งที่มีการเจาะรูส่องกล้องจากทางด้านหลังของผู้ป่วยไปยังไตโดยตรง(Percutaneous nephrolithotomy) เพื่อนำนิ่วที่มีขนาดใหญ่ออกมา อย่างไรก็ตามการรักษาทั้งสองอย่างดังกล่าวถือเป็นการรักษาแบบใหม่(Minimal invasive technique) โดยมีการใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมในการทำให้นิ่วแตก เช่น ใช้ Laser, Lithocast หรือ Ultrasonic เป็นต้น
 
การรักษาโดยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง(Laparoscopic surgery) หรือ (Open surgery)ผ่าตัดแบบเปิด กรณีที่ต้องผ่าตัดนำนิ่วที่มีขนาดใหญ่มากหรือ ไตที่ไม่ทำงาน ออก
 
 
 

หลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน (Program Training)

หลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน สาขาศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า หลักสูตรการศึกษา 4 ปี ที่ได้รับรองจากทางแพทยสภาและสมาคมศัลยแพทย์ทั่วไปแห่งประเทศไทย โดยใน 9 เดือนแรกจะศึกษาในสาขาวิชาศัลยศาสตร์ทั่วไป และแพทย์ประจำบ้านจะได้การเพิ่มพูนทักษะด้านการศึกษาทางคลินิก งานวิจัย การออกตรวจผู้ป่วยนอก การตรวจผู้ป่วยใน การตรวจผู้ป่วยที่ห้องฉุกเฉิน และการผ่าตัดระหว่างที่อยู่ในหลักสูตร
 
Autonomic dysreflexia, ภาวะฉุกเฉินศัลยกรรมระบบปัสสาวะ คุณลืมภาวะนี้หรือยัง
 
การผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากผ่านกล้องด้วยวิธีวางท่อปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะในแนวเดียวกัน ประสบการณ์ 5 ปีเกี่ยวกับการกลั้นปัสสาวะในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า
 
การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการใช้ LigaSure และ titanium clip ในการตัดเส้นเลือดดำต่อมหมวกไต ระหว่างการผ่าตัด laparoscopic transperitoneal adrenalectomy
 
Management of advanced renal cell carcinoma
 
Autonomic dysreflexia, ภาวะฉุกเฉินศัลยกรรมระบบปัสสาวะ คุณลืมภาวะนี้หรือยัง
 
 
 

เกี่ยวกับหน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ ในทศวรรษนี้ทิศทางที่จะไปในอนาคต

"ความก้าวหน้าของหน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะและอนาคตที่พวกเราวาดไว้"
นพ.สาธิต ศิริบุญฤทธิ์ พ.บ.(เกียรตินิยมอันดับ๑) ว.ว.ศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา หัวหน้าหน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ กองศัลยกรรม รพ.รร.๖
 
ผมยังคงจำภาพเดิมของหน่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะในช่วงเวลาที่ผมเป็นนักเรียนแพทย์ทหารชั้นปีที่๖ ได้อย่างไม่เคยลืม
 
กับภาพของอาจารย์ที่นั่งอยู่ที่ห้องพักที่ชั้นสองของตึกอายุรกรรมศัลยกรรมทุกเช้า คอยให้คำแนะนำและปรึกษากับพี่แพทย์ประจำบ้าน มีโทรทัศน์เครื่องใหญ่ประมาณ๒๕นิ้ว ที่ต่อกับคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดว์ มีพี่ๆนั่งอ่านหนังสือกันตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็น Five-minute, Smith หรือในวันพุธซึ่งเป็น Campbell อาจารย์นพพร อาจารย์สมเกียรติ และอาจารย์พูนเกียรติ ที่นั่งคอยแนะนำและคอยสอน อาจารย์ธนู อาจารย์สถิตย์ และอาจารย์บัณฑิต ที่มาออกทำงานที่ห้องตรวจโรคศัลยกรรมระบบปัสสาวะแต่เช้าตรู่ที่ชั้นสองของตึกตรวจโรคผู้ป่วยนอกเก่า ความประทับใจในฐานะของExtern Uro ทำให้ผมมีความตั้งมั่นว่าถ้ามีโอกาส จะต้องเข้ามาเป็นแพทย์ประจำบ้านสาขานี้ให้ได้ เวลาผ่านไปหลังจากไปใช้ทุนมาสองปี ผมได้รับโอกาสนั้น อาจารย์ธนู ผู้ซึ่งเป็นผู้สัมภาษณ์ผมตอนผมสอบเข้าวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้าได้ เป็นผู้สอบสัมภาษณ์ผมอีกครั้ง อาจารย์ยังจำผมได้ดี อาจารย์จำคำตอบเมื่อแปดปีก่อนที่วพม.ได้ ผมประทับใจมาก อาจารย์เป็นสุภาพบุรุษที่ยิ่งใหญ่ สุภาพ เปี่ยมไปด้วยความเมตตา อ่อนน้อม เป็นที่รักของทุกคน ผมได้รับโอกาสที่จะได้รับการฝึกศึกษาต่อที่นี่ ผมดีใจมาก เมื่อได้เข้ามา อาจารย์ทุกท่านช่างเมตตา ผมสามารถที่จะปรึกษาทุกเคสของผู้ป่วย ทุกปัญหาการทำงาน ทุกเรื่องในวอร์ด ได้อย่างไม่ต้องลังเล อาจารย์รับโทรศัพท์ผมตลอด๒๔ชั่วโมง อาจารย์สถิตย์คอยสอนและให้แง่คิดต่างๆ อาจารย์บัณฑิตผู้ที่มีความรู้และการผ่าตัดที่ยอดเยี่ยม อาจารย์นพพรที่ศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะทั้งประเทศ(ผมกล้าพูดอย่างนั้น) ว่าท่านคือ Campbell เคลื่อนที่ ความรู้ของท่านไม่เคยเป็นรองใคร อาจารย์สมเกียรติผู้สุภาพและใจเย็นมีการผ่าตัดที่น่าดูและยอดเยี่ยม และ young staff ในขณะนั้นคือ อาจารย์พูนเกียรติ ผู้ดูแลหน่วยในทุกๆเรื่องและทางIT ผมผ่านเวลานั้นมาอย่างภูมิใจจนกระทั่งสอบบอร์ดเสร็จและได้อยู่ที่นี่ในฐานะอาจารย์ศัลยแพทย์
 
ยุคของความขาดแคลน
ผมต้องบอกว่าเราไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้ตั้งแต่ต้น ขณะที่ผมเป็นแพทย์ประจำบ้านนั้น(ถ้าจะนึกเลยไปกว่านั้นตอนเป็นExtern) ทุกอย่างไม่ได้สวยหรูดูมีชาติมีตระกูลเช่นทุกวันนี้ ห้องตรวจโรคผู้ป่วยนอกของเราอยู่ที่ชั้นสองของอาคารผู้ป่วยนอกเก่า เลยสามแยกdetailมานิดนึง(เป็นที่นั่งของผู้แทนยาในตอนเช้า) ห้องตรวจของพวกเราทำด้วยไม้ มีห้องตรวจประมาณ ๔-๕ ห้อง มีห้องส่องกล้อง และห้องเอกซ์เรย์ คนไข้ยังไม่มาก กล้องที่ส่องไปในท่อปัสสาวะยังต้องส่องด้วยตา ผมยังจำได้พอส่องเสร็จนี่เปื้อนไปทั้งเสื้อทั้งรองเท้า เวลาอาจารย์จะสอนก็ต้องใช้เลนส์ช่วยสอนซึ่งต้องเอาหน้าแนบกับอาจารย์และโยกศีรษะไปกับท่าน(สวีทกันมาก) ห้องผ่าตัดเรามีแค่สองห้องคือห้องสองและห้องเจ็ดที่ตึกพัชรกิติยาภาชั้นสองและสาม มีป้าต้อยเป็นพยาบาลดมยา และพี่น้อยกับป้าเต่าเป็นพยาบาลส่งเครื่องมือ แต่ถึงทุกอย่างจะน้อยแต่เราก็ทำงานอย่างมีความสุข อย่างที่อาจารย์ธนูได้กล่าวไว้เสมอว่า เราคือครอบครัวยูโร อาจารย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ทำงานและรักกับอย่างครอบครัว
 
ยุคของการเปลี่ยนผ่าน
อนิจจัง เป็นสิ่งที่เที่ยงแท้ ในที่สุดอาคารตรวจโรคเก่าก็ต้องจากเราไป พร้อมกับการเกิดขึ้นใหม่ของอาคารเฉลิมพระเกียรติ๖รอบพระชนมพรรษา(เริ่มสร้างตั้งแต่ผมเป็นนพท. ใช้ตอนผมเป็นแพทย์ประจำบ้านชั้นปีที่สาม) หน่วยของเราได้รับโอกาสให้ย้ายมาสู่ชั้นเจ็ด ปีกวังพญาไท อาจารย์สถิตย์ผู้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลได้กรุณาวางแผนและให้พื้นที่กับหน่วยเรา ได้มีทั้งห้องตรวจเก้าห้อง ห้องประชุมอาจารย์ธนู ชูวิเชียร เรามีห้องส่องกล้องตรวจที่ทันสมัย มีจอมอนิเตอร์(ไม่ต้องแนบแก้มและโยกศีรษะไปกับอาจารย์แล้ว) มีห้องยิงนิ่ว มีห้องถ่ายภาพทางรังสีและหัตถาการ มีเครื่องอัลตราซาวน์ที่ทันสมัย ซึ่งตรวจสถาบันทีไร ยูโรที่อื่นก็มักอิจฉาเราเนื่องจากเรามีบริการที่ครบวงจรในที่เดียว และการที่เป็นอย่างนี้ยังลดอัตราของเคสที่ต้องเข้าไปทำหัตถการในห้องผ่าตัดอีกด้วย(ซึ่งยูโรที่อื่นต้องใช้ห้องผ่าตัดทำหัตถการจำพวกนี้) เราได้รับการชื่นชมการจากการตรวจสถาบันครั้งที่ผ่านมาจนทางสมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ ในพระบรมราชูปถัมป์เล็งเห็นถึงศักยภาพของเราและอนุมัติให้เรารับอบรมแพทย์ประจำบ้านเพิ่มจากเดิมโดยไม่ต้องลังเล เรื่องวิชาการเราไม่เคยเป็นรองใคร เราภูมิใจในจุดนี้มานาน อาจารย์นพพรเป็นตัวอย่างของอาจารย์แพทย์ที่ยอดเยี่ยม(คงหาคำไหนมาอธิบายดีกว่าคำนี้ไม่มีอีกแล้ว)ความเมตตา ความรู้ที่เปี่ยมล้นได้ถ่ายทอด เรามีกิจกรรมวิชาการที่เข้มข้น อาจารย์พูนเกียรติผู้ที่นำข้อมูลใหม่ และแหล่งวิชาการใหม่มาฝากพวกเราทั้งปี(เรามีหนังสืออีเลคโทรนิคทุกเล่มที่ยูโรควรอ่าน) ผลการสอบบอร์ดของเราในช่วงแปดปีหลังนี้เรามีแพทย์ประจำบ้านที่สอบได้ที่หนึ่งบอร์ดสี่คนจากการสอบแปดปี(เรียกได้ว่าปีเว้นปี ยิ่งปีหลังนี่ติดกันสองปี) แพทย์ประจำบ้านของสถาบันฝึกอบรมอื่นก็เลือกมาelectiveกันเป็นอย่างมากเรียกว่าทุกเดือน และผลสะท้อนที่กลับมาก็คือชื่อเสียงที่ขจรกระจายของหน่วยและโรงพยาบาลนั้นเอง ผลนั้นยังส่งมาถึงยอดของผู้ป่วยนอกและใน เราเป็นหน่วยที่มีผู้ป่วยนอกมารับการตรวจมากที่สุดและทำรายได้ให้กับโรงพยาบาลมากที่สุดด้วยเช่นเดียวกัน
 
ยุคของความคาดหวัง(ที่เราหวัง)
จะว่าพวกเราหวังก็ไม่ใช่ เราไม่เคยคิดจะรอคอยความหวังอย่างลมๆแล้ง ท่านอาจารย์พูนเกียรติได้วางรากฐานของยูโรพระมงกุฎรุ่นใหม่และอนาตตไว้อย่างดี ตั้งแต่การเลือกคนที่จะเข้ามาเป็นอาจารย์แพทย์ต่อ มีการแบ่งระบบและภาระของงาน เราไม่ได้ทำงานอย่างเดียวกันทุกคน แต่ละคนมีงานและหน้าที่ที่แยกกันอย่างชัดเจน มีคนทำมะเร็ง มีคนทำendourology มีคนดูแลยูโรที่เกี่ยวกับเด็ก มีคลินิก
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด