ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หมอมนูญชี้ ทำไม คนป่วยโควิดอาการน้อย-ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล

หมอมนูญชี้ ทำไม คนป่วยโควิดอาการน้อย-ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล HealthServ.net

ด้วยเหตุที่การระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนที่แม้ผู้ที่ติดเชื้อมีอาการเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง เหมือนเป็นหวัดธรรมดาๆ เช่น เจ็บคอ มีน้ำมูก มีไข้ต่ำๆ แต่ในอีกด้านหนึ่งสำหรับผู้ที่ใกล้ชิดหรือคนในครอบครัว ยังคงมีความกลัวและกังวลอยู่ว่า ผู้ป่วยอาจจะแพร่เชื้อให้กับคนในบ้านต่อๆ ไปได้ จึงเป็นที่มาที่นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ได้ออกมาให้ข้อมูลเพื่อคลายความกังวล และให้คำแนะนำสำหรับการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมกับกรณีนี้ ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

หมอมนูญชี้ ทำไม คนป่วยโควิดอาการน้อย-ฉีดเข็มกระตุ้นแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล ThumbMobile HealthServ.net
 
นพ.มนูญ ชี้ถึงเหตุผล ที่ ไม่มีความจำเป็น ที่ต้องเข้านอนกักตัวในโรงพยาบาล  สำหรับ 

"คนป่วยที่ฉีดวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นแล้ว มีอาการน้อยมาก รักษาด้วยการกินยาตามอาการ ไม่ต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์" 

ด้วยเหตุผลสำคัญมาจากเอกลักษณ์ของตัวไวรัสโอมิครอนเอง คือ "มีระยะฟักตัวสั้นมาก"  นั่นเอง ซึ่งนี่กลับเป็นจุดที่มีประโยชน์ในอีกด้านเช่นกัน ดังที่ท่านได้อธิบายไว้ดังนี้



 
"ก่อนอื่นต้องเข้าใจเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมีระยะฟักตัวสั้นมากเพียง 2-3 วัน ระหว่างอยู่ในระยะฟักตัวคนที่รับเชื้อสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นตั้งแต่วันที่ 2 หลังรับเชื้อก่อนหน้าที่จะมีอาการ 1-2 วัน และคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้นจะแพร่เชื้อหลังมีอาการอีกประมาณ 5 วัน

ส่วนคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนอาจแพร่เชื้อหลังมีอาการได้นานกว่านั้น เพราะฉะนั้นกว่าคนที่รู้ตัวว่าติดเชื้อไวรัสโควิดโดยการตรวจ ATK ได้แพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านไปแล้วอย่างน้อย 2-3 วัน โดยที่ไม่ได้มีการป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อให้คนอื่นเลย เมื่อทราบว่าตนเองติดเชื้อ ก็เหลือเวลาที่จะแพร่เชื้อให้คนอื่นในบ้านได้อีกประมาณ 3-4 วันเท่านั้น "

 

ป้องกันและแยกตัว ก็ช่วยได้แล้ว

จากลักษณะของเชื้อดังกล่าว นพ.มนูญ จึงมีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ยิ่ง ในการป้องกันและดูแลตนเอง เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อเอาไว้ดังนี้ 

"ช่วงนี้ถ้าป้องกันตัวเองดีๆ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่นั่งทานอาหารกับผู้อื่น อยู่ห่างๆผู้อื่น อย่าอยู่ในห้องปรับอากาศ เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท ใช้ห้องน้ำแยกกับผู้อื่น แยกทิ้งขยะกับผู้อื่น หมั่นล้างมือเมื่อมือเปื้อนละอองน้ำมูกและเสมหะ โอกาสแพร่เชื้อให้คนในบ้านจะลดลงมาก"

จึงเป็นที่มาว่าทำไมผมแนะนำให้กักตัวที่บ้าน แทนที่จะมานอนกักตัวในโรงพยาบาล ฮอสพิเทล หรือศูนย์พักคอยในชุมชน
 
"หลังจากที่ไม่มีอาการแล้ว ให้ตรวจ ATK ซ้ำ 5 วันหลังครั้งแรก ถ้าให้ผลลบ สามารถออกนอกบ้านได้ แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยต่อไปจนครบ 10 วัน"  นพ.มนูญ ระบุปิดท้าย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด