ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หวั่นโรคมือ เท้า ปาก ระบาด อนามัยเน้น ศูนย์เด็กเล็ก-โรงเรียน คุมเข้ม

หวั่นโรคมือ เท้า ปาก ระบาด อนามัยเน้น ศูนย์เด็กเล็ก-โรงเรียน คุมเข้ม HealthServ.net
หวั่นโรคมือ เท้า ปาก ระบาด อนามัยเน้น ศูนย์เด็กเล็ก-โรงเรียน คุมเข้ม ThumbMobile HealthServ.net

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะ ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียน คุมเข้มคัดกรองเด็กทุกวัน เพื่อสกัดโรคมือ เท้า ปาก หากพบเด็กมีไข้หรือมีอาการสงสัยเป็นโรคมือ เท้า ปากให้หยุดเรียนและพาเด็กไปพบแพทย์ทันที


 
          ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียน นับเป็นจุดเสี่ยงของการเกิดโรคมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอมเด็กต้องอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากจึงควรคุมเข้มในการตรวจคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนทุกวัน และควรดูแลเด็กด้วยหลัก 4 ร. คือ

1) ร.รักษาความสะอาด
สถานที่บ้านโรงเรียนศูนย์เด็กเล็กเน้นล้างทำความสะอาดสถานที่ ห้องน้ำห้องส้วม ของใช้ ของเล่นภาชนะที่เด็กใช้ร่วมกันโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของคลอรีนหรือน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ตามบ้านเรือนหากเป็นสิ่งของเครื่องใช้ของเด็กที่มีการนำเข้าปากให้ล้างด้วยสบู่และล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปตากแดดหรือเช็ดให้แห้ง หากมีเด็กป่วยเพิ่มขึ้นให้ปิดห้องเรียนหรือโรงเรียนและจัดการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด


 
2) ร.รักษาสุขอนามัย
หมั่นล้างมือก่อนและหลังกินอาหาร หลังขับถ่าย ด้วยสบู่และน้ำ รวมทั้งควรจัดเตรียมเครื่องใช้ของเด็กแยกเป็นรายบุคคลไม่ให้ใช้ร่วมกัน ส่วนผู้ดูแลเด็กต้องทำความสะอาดมือก่อนหยิบจับอาหารให้เด็กกิน และอาหารต้องไม่มีแมลงวันตอมน้ำดื่มต้องสะอาด ผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าที่เปื้อนอุจจาระต้องรีบซักให้สะอาดโดยเร็ว และทิ้งน้ำลงในโถส้วม ห้ามทิ้งลงท่อระบายน้ำ


3) ร.รู้ทันสังเกต
มีไข้ มีจุด หรือผื่นแดงบริเวณมือ เท้า ปากอาจมีอาการเจ็บปากน้ำลายไหล ตุ่มนี้จะกลายเป็นตุ่มพองใสบริเวณรอบๆ อักเสบแดงและแตกออกเป็นแผลหลุมตื้น ๆ อาการจะทุเลาและหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน 


4) ร.ระวังไข้สูง หอบเหนื่อย ซึม กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากพบเด็กมีอาการดังกล่าว ให้รีบพาพบแพทย์ทันที” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด