ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.เตือนภัย: เสริมอาหารปลอม Vlender Fiber อ้างคุมน้ำหนัก-ปรับระบบขับถ่าย

อย.เตือนภัย: เสริมอาหารปลอม Vlender Fiber อ้างคุมน้ำหนัก-ปรับระบบขับถ่าย HealthServ.net

ข่าว อย. 1 เมษายน 2565 เตือนประชาชนผู้บริโภค หลังอย.ตรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ “VLENDER FIBER” เป็นเสริมอาหารปลอม อ้างคุมน้ำหนัก ปรับระบบขับถ่าย ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน

อย.เตือนภัย: เสริมอาหารปลอม Vlender Fiber อ้างคุมน้ำหนัก-ปรับระบบขับถ่าย ThumbMobile HealthServ.net
อย.เตือนภัย: เสริมอาหารปลอม Vlender Fiber อ้างคุมน้ำหนัก-ปรับระบบขับถ่าย HealthServ

พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “VLENDER FIBER” เลข อย. 10-1-26261-5-0033 ทางร้านค้าตลาดออนไลน์ชื่อ “koys.shop”, “pilawan696” และ “shoponsale_wp” โดยโฆษณาชวนเชื่อลดน้ำหนัก “…ถ่ายหนักถ่ายเบาเอาอยู่ ไม่มวลท้อง...ถ่ายท้องโล่งโปร่งตัวเบา...เปลี่ยนพุงหนาให้ยุบในข้ามวัน...ช่วยปรับระบบขับถ่าย ฟื้นฟูลำไส้ให้สะอาด...”

 
 
          สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสืบค้นผลิตภัณฑ์ของ อย. พบเลขสารบบอาหาร 10-1-26261-5-0033 ผู้ประกอบการได้แจ้งยกเลิก ตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ได้เก็บตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รุ่นการผลิต 15/05/2020 วันหมดอายุ 15/05/2022 ตรวจพบยาแผนปัจจุบัน บิซาโคดิล (Bisacodyl) ซึ่งบริษัทผู้ผลิตปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เนื่องจากไม่ทราบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์ และอาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค หากเกิดปัญหาใด ๆ จะไม่สามารถตามหาผู้รับผิดชอบ ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิต ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทางออนไลน์ และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว
 

ข้อเสนอแนะ
 
เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ “VLENDER FIBER” ที่ฉลากระบุรุ่นการผลิต และวันหมดอายุดังกล่าวมารับประทาน อาจมีผลข้างเคียงเป็นอันตรายถึงชีวิต หากพบเห็นการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในลักษณะดังกล่าวขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. อย่างแน่นอน กรณีพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอให้แจ้งร้องเรียนมาได้ที่
  • สายด่วน อย. 1556 
  • Line : @FDAThai
  • Facebook : FDAThai 
  • หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าว อย. 1 เมษายน 2565
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด