ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อาหารเช้า 5 ประเภท ที่ยิ่งกินยิ่งทำให้อ้วน ควรระวังและเลือกรับประทาน

อาหารเช้า 5 ประเภท ที่ยิ่งกินยิ่งทำให้อ้วน ควรระวังและเลือกรับประทาน HealthServ.net
อาหารเช้า 5 ประเภท ที่ยิ่งกินยิ่งทำให้อ้วน ควรระวังและเลือกรับประทาน ThumbMobile HealthServ.net

ด้วยความก้าวหน้าของอาหารและรูปแบบอาหารที่เปลี่ยนไป มีอาหารบางประเภทที่ไม่เป็นที่แนะนำให้ทานมากเกินไป

อาหารเช้า 5 ประเภท ที่ยิ่งกินยิ่งทำให้อ้วน ควรระวังและเลือกรับประทาน HealthServ
อาหารมื้อเช้า เป็นมื้อหลักมื้อแรกของวันหลังจากที่ร่างกายผ่านการพักผ่อนจากการนอนในยามค่ำคืน และเป็นที่ยอมรับกันว่า มื้อเช้า เป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน  เพราะร่างกายต้องการพลังงานอย่างมาก เพื่อให้พร้อมกับการทำงานในชีวิตประจำวัน 

แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ความก้าวหน้าของอาหารและรูปแบบอาหารที่เปลี่ยนไป มีความหลากหลายมากขึ้น แต่กระนั้น ก็มีอาหารบางประเภท ที่ไม่เป็นที่แนะนำ ให้ทานมากเกินไป หรือทานเป็นมื้อเช้า เพราะแทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อาจกลับกลายเป็นโทษ ทำลายร่างกายและทำให้อ้วนได้ 

อาหารประเภทใดบ้างที่ควรเลี่ยง สำหรับมื้อเช้า 
 

1. ประเภทน้ำผลไม้สำเร็จรูป 
เหตุผลที่ชัดที่สุดก็คือ น้ำผลไม้สำเร็จรูป จะอุดมด้วยความหวานและน้ำตาล แม้จะมีการระบุว่าเป็นประเภทน้ำตาลต่ำก็ตาม ยังไงก็ยังนับว่าสูงอยู่ดี  คำแนะนำที่เหมาะสมคือ ควรคั้นน้ำผลไม้ทานเอง จะได้ประโยชน์มากกว่า จากกความสด ความอุดมด้วยแร่ธาตุ วิตามิน ที่จะไม่สูญสลายไปในการเตรียมและการปั่น คั้นสด ดื่มสด ย่อมได้ประโยชน์มากมายโดยตรง 


2. 
ประเภทเครื่องดื่มรสหวานต่างๆ 
หมายถึงกลุ่มเครื่องดื่ม ยามเช้า ทั้งหลายนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น กาแฟร้อน ชาร้อน กาแฟเย็น ชาเย็น ชาเขียว  โกโก้ ช็อคโกแลต รวมถึงน้ำหวานต่างๆ  เพราะทุกแก้ว จะมีการเติมน้ำตาล นม นมข้น และรวมถึงครีมเทียม น้ำตาลเทียม วิปครีม ฯลฯ  เพื่อเพิ่มความหวาน เพิ่มรสชาติ ความเข้มข้นหวานมัน ที่แน่นอนย่อมเป็นความสุขในยามเช้า แต่กระนั้นต้องตระหนักไปพร้อมกันด้วยว่า เหล่านั้น คือเหตุแห่งความอ้วน โดยตรงอย่างแท้จริง 

คำแนะนำ คือ ลองหันมาดื่มกาแฟดำ หรือชาธรรมชาติ หรือหากไม่คุ้นเคย ลองลดหวานทีละน้อย น้ำตาลแค่บางๆ ก็เป็นการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนที่ถูกทางทีเดียว
 
 
3. ประเภทอาหารสำเร็จรูป 
หมายถึงจำพวกอาหารพร้อมทาน Ready meal, ready to eat ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง และอาจรวมไปถึงอาหารแช่แข็งต่างๆ ด้วย  อาหารปรุงสำเร็จเหล่านี้ จะมีความเค็มจากโซเดียมสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของการบวมน้ำ หากได้รับประทานมากเกินไป ในแต่ละวัน  มีคำแนะนำว่า ถ้าหากอยากรับประทาน ควรใส่ผัก ใส่ไข่ หรือเนื้อสัตว์ลงไปด้วย จะเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้มากขึ้น และลดทอนปริมาณโซเดียมลงได้ 


4. ประเภทอาหารปิ้งย่างทอด 
เป็นคนไทย ย่อมคุ้นเคยกับอาหารปิ้งย่าง ยิ่งปัจจุบันมีมากมายสารพัดรูปแบบ ทั้ง หมูปิ้ง ไก่ปิ้ง ไก่ย่าง ตับปิ้ง ไส้กรอก ลูกชิ้น  และนอกจากของปิ้ง ยังรวมถึงประเภทของทอดด้วยเช่นกัน ที่มาด้วยรูปแบบลักษณ์ความน่ากิน กลิ่นยวนใจ และกินง่าย ราคาไม่แพง  แต่ทั้งหมด ก็มาพร้อมน้ำมัน  แทรกด้วยส่วนของเนื้อที่ไหม้เกรียมกรอบแข็ง เหล่านี้ นอกจากจะเป็นเหตุของความอ้วนแล้ว ยังเป็น Toxic อีกด้วย 


5. ประเภทอาหารฟาสต์ฟู้ด 
ปัจจุบันฟาสต์ฟู๊ดมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแฮมเบอร์เกอร์ ฮอตดอก ไส้กรอก ขนมปัง แซนด์วิช  ไปจนถึงขนมจีบ ซาลาเปา บ๊ะจ่าง ก็สามารถนับเป็นอาหารฟาสต์ฟู๊ตได้ตามนิยมและการตอบสนองทางพฤติกรรมการกิน ซึ่งบางแบบก็มีประโยชน์ บางแบบก็อาจมีปริมาณแป้ง น้ำตาล ไข้มัน สูงมากน้อยต่างระดับกันไป  การเลือกให้เหมาะและปริมาณที่พอดี มีความสมดุล ก็ช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน ลงไปได้

สรุปคือ ไม่ใช่คำสั่งว่า ห้ามกิน แต่แนะนำให้มีความสมดุลในการเลือกรับประทานจะมีประโยชน์กว่า โดยเฉพาะกับท่านที่เป็นผู้ปกครอง และมีลูก/หลานที่อยู่ในวัยกำลังเติบโต การจัดสรรตัวเลือกที่เหมาะสม จะดีกับสุขภาพและสุขภาวะอย่างแน่นอน รวมถึงการมีพฤติกรรมที่ส่งเสริม เช่น การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ จะเป็นปัจจัยที่ช่วยยับยั้งภาวะอ้วนและลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่จะตามมาจากการบริโภคได้ 
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด