ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ เริ่มทดสอบประสิทธิภาพยา JWATM204 ในผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับระยะลุกลาม

เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ เริ่มทดสอบประสิทธิภาพยา JWATM204 ในผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับระยะลุกลาม HealthServ.net

เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ (JW Therapeutics) (HKEX: 2126) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพล้ำสมัยที่มุ่งพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายเทคโนโลยีการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน ประกาศเริ่มการทดลองทางคลินิกเฟสหนึ่ง เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยา JWATM204 ในผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับ (HCC) ระยะลุกลาม

เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ เริ่มทดสอบประสิทธิภาพยา JWATM204 ในผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับระยะลุกลาม ThumbMobile HealthServ.net
 
เซี่ยงไฮ้—5 ก.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์
 
 
โรคมะเร็งตับ (PLC) หรือที่เรียกกันว่าโรคมะเร็งของเซลล์ตับ เป็นโรคร้ายทางระบบกระเพาะและลำไส้ที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้น ๆ ทั่วโลก โดยประมาณ 85%-90% ของมะเร็งตับเป็นมะเร็งเซลล์ตับ (HCC)[1] ขณะที่การสำรวจโครงการโกลโบแคน (GLOBOCAN) เมื่อปี 2563 พบว่า ในแต่ละปีมีผู้เป็นมะเร็งประเภทนี้เพิ่มขึ้นประมาณ 906,000 ราย และเสียชีวิต 830,000 รายทั่วโลก มากเป็นอันดับหกเมื่อเทียบกับโรคร้ายอื่น ๆ และเป็นอันดับสามเมื่อเทียบกับมะเร็งด้วยกันเอง[2] อัตราการอยู่รอดในรอบ 5 ปีอยู่ที่ 15%-19% ในอเมริกาเหนือ[3] ขณะที่ภาระของโรคมะเร็งตับค่อนข้างสูงเป็นพิเศษในจีน ซึ่งในจีนนั้นมะเร็งตับเป็นโรคร้ายที่พบได้บ่อยที่สุดเป็นอันดับ 4 และเป็นมะเร็งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ส่วนอัตราการอยู่รอดในรอบ 5 ปีในจีนก็อยู่ที่เพียง 12.1%[3] อัตราส่วน 1:0.9 ระหว่างอัตราการเกิดโรคกับเสียชีวิตนั้นบ่งชี้ว่ามะเร็งตับทำนายอาการโรคได้ยาก[3] ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตและสุขภาพของชาวจีน[1][2] โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดโดยใช้ยายับยั้งการทำงานที่อิมมูนเช็คพอยต์ ปรากฏให้เห็นอัตราการตอบสนองโดยรวม (ORR) อยู่ที่ 17%-20% เมื่อใช้เป็นยาหลักที่ใช้เป็นทางเลือกแรก และ 15%-20% เมื่อใช้เป็นทางเลือกที่สองในผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับ[1] อย่างไรก็ดี ยังคงมีความท้าทายอีกมากมาย รวมถึงการลุกลามของโรคภายหลังการรักษา และสูตรทางเลือกเพื่อตอบสนองเมื่อโรคกำเริบซ้ำ
 
การวิจัยยา JWATM204 ครั้งแรกในมนุษย์นี้ มีเป้าหมายเพื่อประเมินความปลอดภัย ความทนต่อยา ขนาดยาที่ทำให้เกิดความเป็นพิษ และลักษณะทางเภสัชจลนศาสตร์ของยา JWATM204 ในอาสาสมัครวัยผู้ใหญ่ที่เป็นมะเร็งเซลล์ตับ พร้อมสำรวจฤทธิ์ต่อต้านเนื้องอกของยา JWATM204 ในกลุ่มเป้าหมาย ผลการศึกษาระดับพรีคลินิกปรากฏให้เห็นผลลัพธ์น่าพอใจ โดยแสดงให้เห็นศักยภาพในการพัฒนาทางคลินิกของยา JWATM204 ในการรักษามะเร็งเซลล์ตับ
 
JWATM204 มีสัมพรรคภาพและความจำเพาะของโมโนโคลนอลแอนติบอดี GPC-3 ในระดับสูง พัฒนาขึ้นที่แพลตฟอร์มที-เซลล์ ARTEMIS® ให้เป็นภูมิคุ้มกันบำบัดรักษาโดยใช้ที-เซลล์บำบัด ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลัยปิแคนทรี (GPC-3) โดยเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิจากยูเรก้า (Eureka) เพื่อพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายยา JWATM204 ในจีน (รวมจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน) และประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อปี 2563 และได้โอนถ่ายข้อมูลทางเทคนิคและบูรณะสถานที่และอุปกรณ์ต่าง ๆ ณ ฐานการผลิตเซี่ยงไฮ้ ไวเกาเฉียว (Shanghai Waigaoqiao) เป็นอันแล้วเสร็จ
 
เจมส์ หลี่ (James Li) ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธานกรรมการ และซีอีโอของเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ กล่าวว่า "มะเร็งชนิดเป็นก้อนเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของเจดับบลิว เทอราพิวติกส์ เรานำแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและการพัฒนาผลิตภัณฑ์มาใช้ โดยขณะนี้กำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีความก้าวล้ำ เพื่อรับมือกับมะเร็งชนิดเป็นก้อนที่พบได้บ่อยในจีน และผลักดันผลิตภัณฑ์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาให้ถึงขั้นการทดลองทางคลินิก"
 
อ้างอิง
 
1.  肝细胞癌免疫治疗中国专家共识,2021年,中华医学杂志2021 年12月28日第101 卷第48期
2.  Hyuna Sung, Jacques Ferlay, Rebecca L. Siegel, et al. Global Cancer Statistics 2020: GLOBOCAN Estimates of Incidence and Mortality Worldwide for 36 Cancers in 185 Countries. ACS journals. 2021, 71(3):209-249
3.  CSCO原发性肝癌诊疗指南,2020年, 中国临床肿瘤学会指南工作委员会,人民卫生出版社
 

 



เกี่ยวกับ  JWATM204
 
JWATM204 มีสัมพรรคภาพและความจำเพาะของโมโนโคลนอลแอนติบอดี GPC-3 ในระดับสูง พัฒนาขึ้นที่แพลตฟอร์มที-เซลล์ ARTEMIS® ให้เป็นภูมิคุ้มกันบำบัดรักษาโดยใช้ที-เซลล์บำบัด ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลัยปิแคนทรี (GPC-3) โดยกลัยปิแคนทรีอยู่ในตระกูลโปรติโอไกลแคนเยื่อหุ้มภายในที่มีความสัมพันธ์กับกลัยปิแคน ซึ่งแสดงออกมากผิดปกติในโรคร้ายหลายกลุ่ม รวมถึงมะเร็งเซลล์ตับ แต่ไม่แสดงออกหรือแสดงออกน้อยมากในอวัยวะปกติ รวมถึงอวัยวะตับปกติหรือตับแข็ง กลัยปิแคนทรีแสดงออกใน 72% ของผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับ[1] โดยมีผลก่อมะเร็งผ่านกระบวนการ Wnt pathway[2] กลัยปิแคนทรีได้กลายเป็นเป้าหมายหลักของมะเร็งเซลล์ตับ เพราะมีความอ่อนไหวและความจำเพาะสูง ขณะที่แพลตฟอร์มทีเซลล์ ARTEMIS® ซึ่งมีกลไกควบคุมภายในเซลล์ที่คล้ายกับเซลล์บำบัดแบบ TCR-T และมาพร้อมความแม่นยำเหมือนกับการรักษาด้วย CAR-T นั้น คาดว่าจะเข้ามาช่วยลดหรือกำจัดกลุ่มอาการจากการหลั่งไซโตไคน์ (CRS) ที่มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้เกิดทีเซลล์มากเกินไปและความเป็นพิษอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กับไซโตไคน์และร้ายแรงถึงชีวิตได้ โดยโมเลกุลร่วมแบบ co-stimulatory บนพื้นผิวของทีเซลล์ ทำให้สร้างสัญญาณกระตุ้นทีเซลล์ได้เพียงพอ ซึ่งช่วยส่งเสริมการกระตุ้นทีเซลล์และทำให้ฤทธิ์ต้านเนื้องอกเข้มแข็งขึ้น
 
อ้างอิง:
 
1.  Capurro M, Wanless IR, Sherman M, et al. Glypican-3: a novel serum and histochemical marker for hepatocellular carcinoma. Gastroenterology. 2003; 125:89–97.
2.  Kolluri A and Ho M. The Role of Glypican-3 in Regulating Wnt, YAP, and Hedgehog in Liver Cancer. Front. Oncol. 2019, 9:708.
 
 

เกี่ยวกับเจดับบลิว เทอราพิวติกส์
 
เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ (JW Therapeutics) (HKEX: 2126) เป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพล้ำสมัยที่มุ่งพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายเทคโนโลยีการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 โดยมีความมุ่งมั่นในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำนวัตกรรมการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มระดับเวิลด์คลาสสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ด้านการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกัน เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพครอบคลุมทั้งกลุ่มโรคเลือดที่เป็นมะเร็งและมะเร็งชนิดเป็นก้อน เจดับบลิว เทอราพิวติกส์ มุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดที่มีคุณภาพและล้ำหน้า เพื่อนำความหวังในการรักษาโรคให้ผู้ป่วยชาวจีนและทั่วโลก พร้อมส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดของจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีมาตรฐาน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.jwtherapeutics.com
 
ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า
 
ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้ามาจากความคาดหวังและความเชื่อในปัจจุบันของฝ่ายบริการ โดยมีความเสี่ยง ความไม่แน่นอน และสมมติฐานมากมาย ที่อาจทำให้ผลลัพธ์จริงแตกต่างไปอย่างมากจากที่ระบุไว้ ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าประกอบด้วยความเสี่ยงและความไม่แน่นอนมากมาย ซึ่งรวมถึงที่ระบุด้านล่าง และมีการอธิบายเพิ่มเติมในรายงานที่บริษัทยื่นต่อตลาดหุ้นฮ่องกง (HKEX) บริษัทให้ข้อมูลนี้ ณ วันที่เผยแพร่เท่านั้น ยกเว้นว่าจะระบุเป็นอย่างอื่น และไม่มีข้อผูกพันในการปรับปรุงข้อมูลที่ระบุในข่าวที่เผยแพร่และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือให้คำอธิบายใด ๆ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท www.jwtherapeutics.com/en/forward-looking-statements/
 
[1] ALLEMANI C, WEIR HK, CARREIRA H, et al. Global surveillance of cancer survival 1995-2009: analysis of individual data for 25, 676, 887 patients from 279 population-based registries in 67countries (CONCORD-2) . Lancet, 2015, 385: 977-1010.
[2] TORRE LA, BRAY F, SIEGEL RL, et al. Global cancer statistics, 2012. CA Cancer J Clin, 2015, 65: 87-108.

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด