ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เตรียมแจก ATK 8.5 ล้านชุด สู่ชุมชนแออัด ตลาด ศบส.กทม และรพ.สต. เริ่ม 15 ก.ย.นี้

เตรียมแจก ATK 8.5 ล้านชุด สู่ชุมชนแออัด ตลาด ศบส.กทม และรพ.สต. เริ่ม 15 ก.ย.นี้  HealthServ.net
เตรียมแจก ATK 8.5 ล้านชุด สู่ชุมชนแออัด ตลาด ศบส.กทม และรพ.สต. เริ่ม 15 ก.ย.นี้  ThumbMobile HealthServ.net

เบื้องต้นแจกคนละ 2 ชุด ใช้ตรวจห่างกัน 5 วัน รับผ่านแอปเป๋าตัง หรือร้านยาจิตอาสา 1500 แห่งทั่วประเทศ

เตรียมแจก ATK 8.5 ล้านชุด สู่ชุมชนแออัด ตลาด ศบส.กทม และรพ.สต. เริ่ม 15 ก.ย.นี้  HealthServ
3 กันยายน 2564 สปสช.เผยแนวทางกระจายชุดตรวจโควิด ATK แบบตรวจด้วยตัวเองให้แก่ประชาชน กลุ่มเสี่ยง 8.5 ล้านชุด เน้นแจก 2 รูปแบบ คือแจกในชุมชนแออัด-ตลาด และหน่วยบริการ ไม่ว่าจะเป็น รพ. รพ.สต. คลินิก และร้านขายยาในพื้นที่สีแดง ในส่วนของหน่วยบริการแจกผ่านแอปเป๋าตัง เบื้องต้นแจกคนละ 2 ชุด ใช้ตรวจห่างกัน 5 วัน เผื่อให้ตรวจซ้ำเมื่อตรวจครั้งแรกแล้วได้ผลเป็นลบ คาดเริ่มแจกได้ 15 ก.ย.นี้
 

ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) 8.5 ล้านชุดพร้อม

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงแนวทางการกระจายชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) แบบ Self-test สำหรับให้ประชาชนตรวจโควิดด้วยตัวเอง หลังจากที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ลงนามจัดซื้อ 8.5 ล้านชุด โดยระบุว่าขณะนี้ทางคณะทำงานวางแผนการกระจาย ATK ของ สปสช. ซึ่งมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ได้วางแผนเร่งกระจายชุดตรวจ เบื้องต้นจะเน้นที่กลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีแดง ในครอบครัว/ชุมชนมีผู้ติดเชื้อ เพื่อให้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตัวเอง คาดว่าจะเริ่มแจกได้ 15 ก.ย.2564
 

กระจาย 2 ช่องทางหลัก

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า สำหรับช่องทางการกระจายนั้น จะกระจายผ่านหน่วยบริการที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพใน 2 รูปแบบ คือ 1) แจกให้ชุมชนแออัด และ 2) แจกที่หน่วยบริการ 
 

1.แจกให้ชุมชนแออัด

เป็นการกระจายไปตามแจกในชุมชนแออัด รวมทั้งตลาดต่างๆ โดยที่ทางผู้นำชุมชน หรือผู้ประสานงาน หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จะดำเนินการรับชุดตรวจ และกระจายให้กลุ่มเป้าหมาย โดยที่ประชาชนไม่ต้องเดินทางมารับที่หน่วยบริการ 
  • ใน กทม.ลงทะเบียนรับ ATK กับศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.)
  • ส่วนต่างจังหวัด ลงทะเบียนรับ ATK กับหน่วยบริการในพื้นที่ เช่น รพ.สต. หรือ รพ.ใกล้ชุมชน

กลุ่มเป้าหมาย 
1.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด)
2.ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก)
3.ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด
4.ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

2.แจกที่หน่วยบริการ

หน่วยบริการได้แก่ รพ. และ รพ.สต.ทุกแห่ง รวมถึงคลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ ในพื้นที่สีแดงเพื่อให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงนำกลับไปตรวจที่บ้าน โดยประชาชนขอรับผ่านแอปเป๋าตัง หากเข้าเกณฑ์ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง จะมีขั้นตอนให้ดูร้านขายยาใกล้บ้าน และโทรประสานเพื่อไปขอรับหรือให้ผู้อื่นไปรับที่หน่วยบริการ

เช็คหน่วยบริการรับ ATK ผ่านแอปเป๋าตัง

สำหรับการค้นหาหน่วยบริการ หรือตรวจสอบว่าที่ไหนเข้าร่วมบ้างนั้น สามารถตรวจสอบรายชื่อผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง โดยขณะนี้ธนาคารกรุงไทยกำลังพัฒนาระบบและคาดว่าวันที่ 11 ก.ย.64 นี้ จะมีการอัพเดทแอปเป๋าตังที่เพิ่มเมนูรับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี ในหัวข้อเป๋าตังสุขภาพแล้วเสร็จ ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยงเลือกใช้บริการตามเมนูนี้ได้ อีกทั้งที่หน้าร้านยาก็จะมีสติ๊กเกอร์ใหญ่ๆ ว่าเป็นจุดแจก ATK ของ สปสช. ด้วย
 
"ที่ต้องแจกผ่านหน่วยบริการเพราะต้องการให้มีการให้คำแนะนำ และการแจกจะแจกคนละ 2 ชุดเพราะเมื่อได้ผลเป็นลบแล้วอาจยังไว้วางใจไม่ได้ อีก 5 วันอาจต้องตรวจอีกครั้ง และถ้ามีผลเป็นบวกก็จะมีขั้นตอนเพื่อนำเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้านหรือ Home Isolation หรือถ้าเข้าระบบการดูแลในระบบชุมชน หรือ Community Isolation ก็จะต้องตรวจซ้ำด้วย RT-PCR" นพ.จเด็จ กล่าว
 
นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีปัญหาในการรับชุดตรวจ ATK สามารถโทรถามสายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ add line สปสช. ที่ @nhso เพื่อสอบถามข้อมูลต่างๆได้เช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ขอแนะนำประชาชนที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยให้ add friend กับ @nhso ไว้ก่อนก็ได้ เพราะเมื่อเกิดเหตุจำเป็นก็จะได้สอบถามข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

​ร้านยาจิตอาสา 1,500 พร้อมแจกและแนะนำ

รศ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้มี "ร้านขายยาจิตอาสา" ที่ประสงค์จะเข้าร่วมกระจายชุดตรวจโควิด-19 ประเภท Antigen Test Kits ได้ลงทะเบียนกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แล้วจำนวน 1,500 แห่งทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นร้านขายยาที่มีเภสัชกรชุมชนประจำอย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพื่อที่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถลงทะเบียนขอรับชุดตรวจ ATK ได้ สามารถค้นหารายชื่อ  “ร้านยาใกล้บ้าน” ผ่านแอพลิเคชั่น “เป๋าตัง”  ที่กลุ่มเสี่ยงจะไปขอรับ ATK ได้
 
“เภสัชกรชุมชนจะช่วยแนะนำว่าวิธีการตรวจเป็นอย่างไร ผลลัพท์เป็นบวก หรือ ลบอย่างไร ถ้าไม่แน่ใจสามารถส่งภาพถ่ายผลตรวจมาให้ร้านยาชุมชนประเมิน แล้วก็ตรวจซ้ำอีกครั้งภายใน 3-5 วันเพื่อความแน่นอน ถ้าผลเป็นบวกให้ส่งผลตรวจมาที่ร้านยา ใช้วิธีคุยกันปรึกษาหารือกันว่ามีอาการอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ไอ มีไข้ หายใจไม่ออก เพื่อจะแยกได้ว่าคนไข้นี้เป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลือง หรือสีแดง แล้วถ้าเป็นสีเขียวก็เข้าระบบ Home Isolation หรือ Community Isolation แต่ถ้าเป็นสีแดงจะลงทะเบียนไปสถานพยาบาลที่ผูกกับตัวทุกคนอยู่แล้ว”

“ปัจจุบันคนลงทะเบียนเข้าระบบ Home Isolation กับสปสช.เรียกว่าล้น ทำให้กว่าจะมีแพทย์หรือพยาบาลติดต่อกลับไปหาผู้ป่วยก็ล่าช้า ดังนั้น ระบบที่จะถูกเซตใหม่แบบนี้ ย่อมจะสามารถแบ่งเบาภาระของสถานพยาบาลได้อีกมาก ร้านขายยาจิตอาสา 1,500 แห่งนี้ ก็จะถือเป็นการเพิ่มจุดให้บริการเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก ซึ่งแต่ละจังหวัดก็จะมีเครือข่ายร้านขายยา เชื่อมต่อความร่วมมือกันอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อโมเดลนี้เดินหน้ากระบวนการช่วยเหลือประชาชนด้วยระบบสาธารณสุขแบบปฐมภูมิจะเข้มแข็งมากขึ้น”
 
อ่านเพิ่มเติม Real Inspire @สภาเภสัชกรรม 28 สิงหาคม 64
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด