ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เปิดแผน 5 ด้าน ดันกัญชาสู่พืชเศรษฐกิจ นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์

เปิดแผน 5 ด้าน ดันกัญชาสู่พืชเศรษฐกิจ นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ HealthServ.net
เปิดแผน 5 ด้าน ดันกัญชาสู่พืชเศรษฐกิจ นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ThumbMobile HealthServ.net

หารือร่วม 4 องค์กร โจทย์สำคัญคือ ทำอย่างไรให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจชุมชน สิ่งแรกที่ทุกคนเห็นตรงกันคือ เปลี่ยนภาพกัญชาจากยาเสพติดเป็นพืชเศรษฐกิจ กัญชาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากใช้เหมาะสม จะช่วยเศรษฐกิจของประเทศได้มาก

สธ ดัน กัญชา จากยาเสพติด สู่พืชเศรษฐกิจ

นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ได้หารือกับหน่วยงานหลักๆ 4 หน่วย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก องค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยมีโจทย์สำคัญคือ ทำอย่างไรให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจชุมชน สิ่งแรกที่ทุกคนเห็นตรงกันคือ เปลี่ยนภาพกัญชาจากยาเสพติดเป็นพืชเศรษฐกิจ กัญชาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากใช้เหมาะสม จะช่วยเศรษฐกิจของประเทศได้มาก
 
นพ.กิตติ กล่าวต่อว่า วันนี้มีประเด็นที่ต้องนำไปทำการบ้านต่อ 5 เรื่อง คือ
1. การปรับแก้กฎระเบียบ และเตรียมความพร้อมของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีส่วนช่วยชุมชนผู้ปลูกพืชกัญชาแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาช่วยบริหารจัดการวางระบบ
 
2. การพัฒนาขั้นตอนการขออนุญาตให้ง่าย ทั้งการปลูก การอนุมัติทะเบียนผลิตภัณฑ์ มีระบบให้คำแนะนำเฉพาะราย เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ โดยในส่วนนี้ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย. จะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการเรื่องนี้
 
3. Demand supply matching ทำให้การใช้และการปลูกสมดุลกัน ซึ่งการใช้ต้องกว้างขวางไปถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่เฉพาะยาเท่านั้น โดยส่วนนี้ นพ. ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจะทำงานร่วมกับสถาบันกัญชาและเขตสุขภาพ
 
4. พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชาให้หลากหลาย ทั้งยา ผลิตภัณฑ์ และ consumer products เพื่อเปิดให้วัตถุดิบกัญชาที่จะซื้อจากเกษตรกรให้มีที่ไป มีมาตรฐานวัตถุดิบและราคาอ้างอิงที่เป็นธรรม ตรงนี้ ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม รับไปดำเนินการพัฒนา cannbis unit และมานำเสนอต่อไป
 
5. ระบบการกำกับติดตามเรียลไทม์ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์ ทำให้รู้ว่ามีดีมานด์เท่าไร ซัพพลายพอหรือไม่ ตั้งแต่วัตถุดิบ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่วนนี้อย. ได้ทำอยู่แล้ว แต่สถาบันกัญชาจะเข้ามาช่วยดู เพื่อแบ่งเบาภาระงานของอย ที่มาก และทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในการประชุมครั้งถัดไป คือ วันอังคาร ที่ 29 มิถุนายน 2564 ทุกหน่วยงานที่รับงานไปทำ ต้องมานำเสนอ และสถาบันกัญชาจะรวบรวมเป็นแผนเร่งด่วน เสนอต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขต่อไป
 
สำหรับสถาบันกัญชาทางการแพทย์ เป็นหน่วยงานประสาน และเป็นทีมเลขา ของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ในการติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงโดยล่าสุดสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ได้รับมอบหมายให้มาดูแลโครงการกัญชา 6 ต้น ร่วมกับเขตสุขภาพต่างๆ ทำขั้นตอนการขออนุญาตให้ง่ายขึ้น
 
เพจสถาบันกัญชาทางการแพทย์
25 มิถุนายน 2564
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด