ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

อย.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท HealthServ.net
อย.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ThumbMobile HealthServ.net

8 สิงหาคม 2565 อย.ร่วมกับ บก.ปคบ.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ จากการปฏิบัติงานกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้นำเข้า รวม 152 คดี ซึ่งเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงนำผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่คดีถึงที่สุดมาทำลาย น้ำหนักรวมกว่า 23,200 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ณ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ

 
     นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ปฏิบัติงานเชิงรุกในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด เพื่อมิให้มีผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภควางจำหน่ายในท้องตลาด โดยหลังจากการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด ทั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ ไม่ว่าจะเป็นยาปลอม ยาไม่มีทะเบียนตำรับ  ยาชุด  ยาสัตว์  ยาเพิ่มสมรรถภาพเพศชาย  อาหารปลอม อาหารไม่มีทะเบียน อาหารไม่บริสุทธิ์  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศหรือลดน้ำหนัก  เครื่องสำอางปลอม เครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้, เครื่องสำอางไม่มีเลขที่ใบรับแจ้ง และเครื่องมือแพทย์ประเภทถุงมือยางทางการแพทย์ เป็นต้น ที่ถูกยึดเป็นของกลางตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 – พ.ศ. 2565 รวมคดีถึงที่สุดแล้ว 152 คดี ซึ่งเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงได้จัดให้มีการเผาทำลายของกลางดังกล่าวเพื่อมิให้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหลุดรอดไปวางจำหน่ายต่อในท้องตลาด ในวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ณ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ น้ำหนักรวมกว่า 23,200 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้นกว่า 100 ล้านบาท
 

อย.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท HealthServ
 


 
     นอกจากนี้ บก.ปคบ. ในฐานะหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพจะทำการตรวจสอบการผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในท้องตลาด หากพบว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนได้ฉวยโอกาสกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น การลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง  บก.ปคบ. จะได้ร่วมกับ อย. ปฏิบัติการเชิงรุกปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อยให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายยังคงอยู่ในสังคมไทย และหวังให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานอย่างจริงจังของภาครัฐ หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้ผู้บริโภคช่วยกันสอดส่องดูแลแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือสายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
อย.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฏหมาย มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด