ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

หอมกัน จูบกัน ไม่ทำให้ฟันผุนะเธอ

หอมกัน จูบกัน ไม่ทำให้ฟันผุนะเธอ HealthServ.net

กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรมแจง โรคฟันผุเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ไม่ใช่โรคที่ติดต่อผ่านการหอมหรือจูบ ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

หอมกัน จูบกัน ไม่ทำให้ฟันผุนะเธอ ThumbMobile HealthServ.net
 
 

โรคฟันผุ เกิดได้จากหลายสาเหตุ
 

แต่ที่แน่ๆ เลย ไม่ใช่โรคที่ติดต่อผ่านการหอมหรือจูบ เนื่องจากฟันจะผุได้นอกจากเชื้อโรคแล้ว ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ อีกด้วย เช่นความเป็นกรดของน้ำลาย การไหลของน้ำลาย สภาพของผิวฟัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระยะเวลาการสัมผัสของเชื้อโรคและกรดต่อผิวฟัน


 
 

วิธีป้องกันก่อนฟันผุ

1. ขยันแปรงฟัน (เช้า-เย็น-ก่อนนอน)
2. เลือกยาสีฟันผสมฟูลออไรด์
3. ใช้แปรงสีฟันขนนิ่ม มีมาตรฐาน
4. พบทันตแพทย์ทุก 4-6 เดือน
5. กินผัก-ผลไม้ ลดปัญหาปากแห้ง
นอกจากนี้ควรลดอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินอาหารให้เป็นเวลา ไม่ควรกินจุกจิก พร้อมกับหมั่นสังเกตฟันของตนเอง หากพบสัญญาณของฟันผุขอให้รีบพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาโดยเร็ว
 
อย่างไรก็ตามขอเพิ่มเติมในส่วนการจูบ แม้ว่าจะไม่ทำให้เกิดโรคฟันผุ แต่ก็เป็นโอกาสส่งผ่านเชื้อโรคทางน้ำลายได้ เช่น โรคไวรัสตับอักเสบ โรคเริม เป็นต้น และหากมีแผลในช่องปากด้วยแล้วอาจทำให้ได้รับเชื้อเอชไอวี เชื้อซิฟิลิส และเชื้อโรคอื่นๆ ที่ติดต่อผ่านเลือดได้ ดังนั้นควรดูแลสุขภาพในช่องปากควบคู่ด้วย
 

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์
 

สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพ หากมีอาการฟันผุ แนะนำเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิ เพื่อปรึกษาทันตแพทย์ในการรักษาเช่น อุดฟัน ถอนฟัน หากสถานพยาบาลตามสิทธิไม่มีแพทย์เฉพาะด้าน จะพิจารณาออกหนังสือส่งตัวไปยังสถานพยาบาลที่มีแพทย์เฉพาะทางที่สามารถรักษาได้ [สปสช]
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด