ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ได้กลิ่นกัญชาในที่สาธารณะ แจ้งจับคนสูบไปลงโทษ ไม่ง่าย

ได้กลิ่นกัญชาในที่สาธารณะ แจ้งจับคนสูบไปลงโทษ ไม่ง่าย HealthServ.net

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นผ่าน FB ส่วนตัว ต่อกรณี มีข่าว "ผู้ว่าฯ ชัชชาติ วิ่งผ่านถนนข้าวสาร ได้กลิ่นกัญชา โชยมามีคนสูบตามถนนหนทาง แต่ทำอะไรไม่ได้ กฎหมายที่กล่าวอ้างบังคับไม่ได้จริง.." ดังนี้

ได้กลิ่นกัญชาในที่สาธารณะ แจ้งจับคนสูบไปลงโทษ ไม่ง่าย ThumbMobile HealthServ.net
 
 
“ผมเห็นข่าวว่า ผู้ว่าชัชชาติได้กลิ่นกัญชาขณะวิ่งตอนเช้ามืด แล้วก็มีคนบอกว่า ผู้ว่าได้กลิ่นกัญชาในที่สาธารณะทำไมไม่จับคนสูบไปลงโทษ ผมขอบอกเลยว่าการจัดการลงโทษกรณีนี้ทำได้ยากครับ เพราะอะไร จะขออธิบายดังนี้”
 

1. หลังปลดล็อคกัญชา กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ โดยมีข้อความตามนี้ “กําหนดให้การกระทําให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เว้นแต่พืชที่มีกฎหมายอื่นควบคุมแล้ว จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงหรือผู้ที่ต้องประสบกับเหตุนั้น เป็นเหตุรําคาญ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข”
 
สรุปสั้นๆ คือ กำหนดให้ควันกัญชาเป็นเหตุรำคาญ ซึ่งเป็นสิ่งที่ใช้อ้างว่า พอประกาศแบบนี้แล้วจะยับยั้งคนเสพในที่สาธารณะได้ แต่มันไม่จริงในทางปฏิบัติเลยครับ ให้ดูข้อถัดไปครับ


2. การจะจัดการเหตุรำคาญ เช่น ควันกัญชา มีตามพ.ร.บ. การสาธารณสุข มาตรา 26-28 ตามรูปที่ 1 ซึ่งผมอยากให้เน้นดูมาตรา 27 ที่ผมคัดมาตามนี้  “ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจออกคำสั่งเป็นหนังสือให้บุคคลซึ่งเป็นต้นเหตุหรือเกี่ยวข้องกับการก่อหรืออาจก่อให้เกิดเหตุรำคาญนั้นระงับหรือป้องกันเหตุรำคาญภายในเวลาอันสมควรตามที่ระบุไว้ในคำสั่ง”
 
คือสรุปสั้นๆ ว่า ถ้าเจ้าพนักงานท้องถิ่น เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด พบเหตุรำคาญ จะต้องทำคำสั่งเป็นหนังสือ (ขอเน้นว่าต้องเป็นหนังสือ) ให้กับบุคคลต้นเหตุ เพื่อระงับเหตุรำคาญ และต้องมีกำหนดระยะเวลาในคำสั่งด้วย


3. สรุปคือจะระงับเหตุรำคาญได้ต้องทำคำสั่งเป็นหนังสือคือ มีคนไปแจ้งเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นพบเองว่า มีคนสูบกัญชาบนทางสาธารณะ เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะระงับได้ ก็ต้องทำหนังสือมาส่งให้คนสูบ
 
การทำแบบนี้มันจะใช้ได้ในทางปฏิบัติจริงๆ เหรอ เช่น ถ้ามีคนเดินสูบกัญชาไปมาในทางสาธารณะ กว่าจะหาว่าคนนั้นเป็นใคร กว่าทำเป็นหนังสือ คนที่สูบนั้นก็เดินไปที่อื่นแล้ว อันนี้ยังไม่รวมด้วยว่าจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าเป็นควันกัญชาจริงอีก


4. ทั้งนี้มาตรานี้ก็มีโทษทางอาญานะครับ ตามรูปที่ 2 แล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่า ถ้าจะลงโทษคนสูบในที่สาธารณะ คนสูบต้องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่เป็นหนังสือก่อน ไม่ใช่เห็นคนสูบแล้วจะลงโทษได้ทันที ดังนั้นมันลงโทษยากมากๆ ครับ


5. สุดท้ายการใช้เหตุรำคาญเพื่อลงโทษกรณีนี้ มันจัดการได้ยากมากครับ เรื่องวิธีจัดการเหตุรำคาญสามารถหาอ่านละเอียดจากกรมอนามัยตามนี้เลยครับ https://advisor.anamai.moph.go.th  ซึ่งมีสรุปไว้ในรูปที่ 3 มันเห็นชัดเจนครับว่าขั้นตอนมันไม่สามารถลงโทษได้ทันที และเน้นการทำหนังสือเพื่อให้มีการปรับปรุงก่อน ผมบอกเลยว่ากฎหมายนี้ไม่เหมาะในการใช้กับการสูบกัญชาแบบนี้
 
 
ผมยังขอยืนยันเหมือนเดิมว่า กฎหมายที่มีอยู่ตอนนี้ไม่เพียงพอที่จะควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิด ดังนั้นต้องมีการปิดสุญญากาศกัญชาในขณะนี้ เพื่อให้กัญชาถูกนำไปใช้อย่างเหมาะสม ใครเห็นด้วยเรื่องนี้สามารถร่วมลงชื่อได้ที่ change.org/DelayCannabisLaw


12 สิงหาคม 2565
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด