ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000

ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 HealthServ.net
ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 ThumbMobile HealthServ.net

ทีมแพทย์นับร้อย แบ่งเป็น 16 ทีม จาก 15 จังหวัด

ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 HealthServ

เปิดปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจบุกกรุงตะลุยตรวจประชาชนในกรุงเทพ รอบแรก รวม 3 วัน ช่วงวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2564 ตรวจไปได้เกือบ 2 หมื่นราย พบผู้ป่วยกว่า 1,700 ราย คิดเป็นอัตรา 11:1 ซึ่งนับว่าสูงมากๆ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น
 
20 กรกฎาคม 2564 เพจแพทย์ชนบท ได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะมีแผนบุกกรุงรอบที่สอง แน่นอน ในช่วงวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2564 นี้

รอบสองนี้ ทีมใหญ่กว่าเดิม เป้าหมายกว้างกว่าเดิม

"ขณะนี้ทีมแพทย์ชนบทจากโรงพยาบาลต่างๆ  ทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพ  รอบนี้มาปฏิบัติการใหญ่เพื่อคัดกรองหาเชื้อโควิดด้วย rapid test อีกครั้ง  ครั้งนี้ระดมใหญ่ได้รับความร่วมมือจากหลายจังหวัดรวมแล้ว 16 ทีม (จากเดิมปฏิบัติการรอบแรกที่มีเพียง 6 ทีม)"
 
16 ทีมที่ส่งมาบุกกรุงเทพมหานครรอบ 2 ได้แก่ 
1. ทีมจะนะ  จ.สงขลา 
2. ทีมนาทวี  จ.สงขลา
3. ทีมนครศรีธรรมราช รวม 30 ชีวิต  สามารถจัดทีมได้เป็น 2 ทีม
4. ทีมขอนแก่น
5. ทีมเชียงราย
6. ทีมด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี
7. ทีมปัว จ.น่าน
8. ทีมลำลูกกา จ.ปทุมธานี
9. ทีมชัยภูมิ
10. ทีมลพบุรี
11. ทีมสุโขทัย
12. ทีมไทรงาม จ.กำแพงเพชร
13. ทีมบางกรวย2  จ.นนทบุรี
14.ทีมสุรินทร์ (กาบเชิง-ปราสาท)
15.ทีมปาดังเบซาร์  จ.สงขลา 
16. ทีมยโสธร นำโดย ผอ. รพ. กุดชุม
 
ทีมที่มาทีมใหญ่ที่สุดก็คือทีมนครศรีธรรมราช นำโดย นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ระดมทีมจากทั้งจังหวัดร่วม 30 คน ขึ้นเครื่องนกแอร์เที่ยวบินสุดท้ายก่อนปิดสนามบินมาพอดิบพอดี
 
ยิ่งในสถานการณ์ที่กรุงเทพวิกฤตหนัก ผู้คนในชุมชนแออัดไม่อาจจะหาที่ตรวจหาเชื้อโควิดได้โดยง่าย เงินทองที่จะไปตรวจเอกขนก็ไม่มี หากไม่ตรวจให้รู้ว่าติดเชื้อไหม การเข้าสู่การรักษาก็จะล่าช้า การควบคุมโรคก็ย่อมเป็นไปไม่ได้  ดังนั้น การระดมพลังจากหลายโรงพยาบาลในต่างจังหวัด ยกพลมาบุกกรุง มาช่วยคัดกรองเชื้อโควิด เราพอมีกำลังทำได้  ใครทำอะไรได้ต้องช่วยกัน
 
เป้าหมายของการตรวจคัดกรองครั้งนี้ที่ 50,000 คน ทั้งนี้คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อโควิด 10% หรือ 5,000 คน  โดยทั้ง 5,000 คนจะได้รับการดูแลเพื่อทำ rtPCR เพื่อยืนยัน และหาสถานที่รับดูแล ส่วนใหญ่ป่วยน้อยจะได้รับการดูแลที่บ้าน (home isolation)  ป่วยมากขึ้นก็ต้องหาสถานที่ไปนอนโรงพยาบาลสนาม หากป่วยหนักต้องประสานหาโรงพยาบาลให้  ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ง่ายเลย แต่ก็มีทีมจาก สธ. สปสช. กทม. IHRI และอีกหลายองค์กรช่วยเหลือ 
 
สถานที่ที่จะไปตรวจนั้น คือชุมชนแออัดหรือชุมชนต่างๆในกรุงเทพมหานคร  มีจุดใดบ้างในวันพรุ่งนี้ ต้องรอทีมโควิดชุมชนสรุปกำหนดจุดต่อไป

/////

ปฏิบัติการบุกกรุงรอบสอง Day1
สแกนโควิดใน 18 ชุมชนหนาแน่น

21 กรกฎาคม 2564 ทีมจากจังหวัดต่างๆ ที่มาร่วมปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 2 ในวันนี้ มี 16 ทีม จากทุกภาคของประเทศไทย มีตั้งแต่ทีมละ 2 คนจนถึงทีมละ 37 คน ส่วนใหญ่เฉลี่ยอยู่ที่ 7-10 คน รวมแล้วมีบุคลากรมาร่วมปฏิบัติการ 150 คน เมื่อมาถึงกรุงเทพ เราก็มาจัดทัพใหม่ ผสมทีมเล็กเข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถปฏิบัติการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
 
ทีมวันนี้ได้ถูกแบ่งออกไป 10 สาย  มี 8 ทีมที่ปักหลักอยู่จุดเดียวทั้งวัน อีก 2 ทีมต้องเคลื่อนย้ายเช้าจุดบ่ายจุด คาดว่าจะสามารถตรวจคัดกรองโควิดด้วย Rapid Ag Test ได้ประมาณ 12,000-15,000 ราย
 
คุณหมออารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล ผู้เป็นเสาหลักของปฏิบัติงานครั้งนี้ได้ให้หลักการทำงานไว้ชัดเจนว่า "ไม่หมดไม่เลิก" นั่นคือเมื่อชาวบ้านเขามารอเราแล้ว เราต้องตรวจให้หมด ดูแลเขาให้ดี จะดึกดื่นก็ต้องตรวจจนหมด ออกผลการตรวจให้เรียบร้อย แล้วจึงเก็บของกลับที่พัก” ด้วยหลักการทำงานเช่นนี้ที่เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ใช่เอาเวลาราชการเป็นสรณะ  เราจึงเลิกงานที่สองทุ่มบ้างสี่ทุ่มบ้างเสมอมา
 
ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบทต้องขออภัย ที่ไม่สามารถเปิดเผยจุดตรวจโควิดล่วงหน้าได้ ทั้งนี้เพราะปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุง ได้ออกแบบการดำเนินการไว้ว่า เราจะบุกเข้าไปลึกๆ ในชุมชนแออัด หรือ ชุมชนที่มีการระบาด หรือแคมป์ก่อสร้าง เราเคลื่อนเข้าไปหากลุ่มคนด้อยโอกาสที่สุดของกรุงเทพมหานคร คนที่เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขน้อยกว่าใครในเมืองหลวง ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายจึงมีความชัดเจนว่าเป็นคนในชุมชน แต่หากคนอื่นที่ทราบข่าวจะมาตรวจด้วยก็มาต่อคิว เรายินดีตรวจให้ แต่ทั้งนี้เราจะไม่ได้ไปตั้งจุดตรวจแบบประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพื่อรับคน walk in  นี่คือ design ของปฏิบัติการในครั้งนี้และครั้งที่ผ่านมา
 
ทราบว่าในขณะนี้  หลายๆหน่วยงาน อาทิ กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลต่างๆ กำลังพยายามจะทำการให้บริการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี rapid test แล้ว  ซึ่งคาดว่า อนาคตอีกเดือนสองเดือน การที่ไม่มีหน่วยงานรับตรวจโควิดก็จะค่อยๆ คลี่คลายไปในที่สุด
 
แต่ระหว่างที่จุดตรวจโควิดยังหายาก และคนด้อยโอกาสในชุมชนยิ่งยากที่จะเข้าถึง ชมรมแพทย์ชนบทพร้อมทีมสาธารณสุขจากทุกภาค จึงอาสามาร่วมบรรเทาทุกข์และช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงบริการการตรวจโควิดให้มากที่สุดตามกำลังที่เรามี ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการสามวันนี้เราจะสามารถตรวจคัดกรองโควิดให้คนกรุงได้ 50,000 คน
 
ทุกทีมตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 ทำธุระส่วนตัวอย่างเร่งรีบ ลงไปเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัว ชุดตรวจแบบด่วนATK พร้อมยาฟ้าทะลายโจรเริ่มเคลื่อนขบวน6.45น. ทีมปฏิบัติการจำนวน 10 ทีม ลงพื้นที่ชุมชนแออัดกรุงเทพมหานครจำนวน 18 ชุมชน ทำตลอดทั้งวันจนกว่าจะเสร็จ ตามสโลแกนแพทย์ชนบท “ไม่เสร็จ ไม่เลิก ไม่หมด ไม่กลับ” ตั้งเป้า 15,000 คนในวันนี้ ได้รับการคัดกรองด้วย Rapid test antigen ออกผลทันที คาดหมายพบเชื้อร้อยละ10 คนมีผลบวกให้ตามคนในครัวเรือนมาด้วย เก็บสวอบPCR ใครมีอาการ สัมผัสคนที่ผลบวกร่วมบ้าน เก็บ PCR ด้วยทุกราย และจะมีทีมชุมชนรับไปดูแลต่อ HI/CI
 
ทีมที่ 1 จะนะผสมยโสธรถึงที่หมาย
ทีมแรกจากโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ภาคใต้ รอบนี้จัดเป็นทีมผสมกับยโสธร แดนอีสาน ร่วมทีมกว่า 10 คน ถึงที่หมายเวลา 8.00 น.ลงมือสวมชุดปฏิบัติการทันที มีประชาชนมารอลงทะเบียนอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก 
ตั้งจุดตรวจที่ บ้านมิตรไมตรีอ่อนนุช เขตประเวศ ประกอบด้วย 5 ชุมชนหลัก คือ อ่อนนุช 14 ไร่  40 ไร่ 19 ไร่ คลองปักหลัก อ่อนนุช 86 รวมประชาชาชนใกล้เคียง เป้าหมาย 1,500-2,000 คน ทีมนี้ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท นำทีม ลงปฏิบัติการ สวมชุด ppe ลงสวอบด้วยตนเอง การออกปฏิบัติการครั้งที่ 2 ในวันนี้แม้จะมีความพร้อมมากกว่าเดิมแต่การลงพื้นที่ในชุมชนที่เป็นแดนสีแดง ก็ไม่ง่ายนัก แต่จะทำอย่างเต็มที่ คัดแยกผู้ติดเชื้อออกมาเข้าสู่กระบวนการรักษาและติดตาม
 
ทีมที่ 2 ชัยภูมิผสมทีมลพบุรี
ทั้งสองทีมเป็นน้องใหม่ในรอบนี้ แต่มาด้วยใจที่มุ่งมั่น เพื่อคนเมืองหลวงในชุมชนแออัดได้เข้าถึงการตรวจ เพื่อคัดแยกผู้ติดเชื้อ จัดทัพโดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั้ง2จังหวัด มาสนับสนุนแพทย์ชนบท ที่ตั้งจุดตรวจ ศูนย์ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน เขตราชเทวี เป้าหมาย1,000-1,500คน ทำการตรวจสวอบทั้งวัน ที่จุดเดียว สถานที่ไม่ได้สะดวกสบาย แต่พร้อมปฏิบัติการทุกสมรภูมิ 
 
ทีมที่ 3 เชียงรายบวกโรงพยาบาลไทรงาม
ทีมนี้จัดทัพโดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เหนือสุดแดนสยาม มาผสมทีมกับโรงพยาบาลไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร เป็นทีมน้องใหม่ แต่ใจสู้เกินร้อย วันแรกถูกมอบหมายลงพื้นที่เขตคลองสามวา เป้าหมายชุมชน เมืองใหม่มาลัยทอง  ทองกิตติ นิมิตรใหม่เมืองมืน แบนตาโพกีบหมู ที่ตั้งจุดตรวจ มัสยิดสุเหร่าสามวา เป้าหมายการตรวจ800-1,000คน ออกผลทันที ได้ซักซ้อมวิธีปฏิบัติกันทางไลน์ พร้อมลงสนาม เพราะแต่ละคนมีประสบการณ์ในพื้นที่มาแล้ว การจัดการทีมผสมคงไม่ยุ่งยาก
 
ทีมที่ 4 สุโขทัย
จัดทัพโดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย รวมครบทีมทั้งมือสวอบภาคสนามและการตรวจrapid test antigen ร่วมกับทีมภาคประชาชน สนับสนุนทีมแพทย์ชนบท ใช้ฐานปฏิบัติการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ครอบคลุม ชุมชน เพชรคลองจั่น หลวงวิจิตร กระทุ่มเดี๋ยว ไทรทอง ลาดบัวขาว อยู่เย็น จุดศูนย์กลางเขต บึงกุ่ม คันนายาว สะพานสูง สวนหลวง ลาดพร้าว บางกะปิ เป้าหมายตลอดทั้งวัน 1,500 คน 
 
ทีมที่ 5 ด่านมะขามเตี้ยแห่งกาญจนบุรี
กลับมาอีกครั้งสำหรับทีมนี้ จิ๋วแต่แจ๋ว ทรหด อดทน กล้าหาญ ที่นำทีมโดยพี่แหม่ม หญิงแกร่งหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล มีภาวะผู้นำสูงมากมากันเพียง4คน แต่สร้างผลงานสุดประทับใจ สู้ไม่ถอย ไม่เคยปริปากบ่น ด้วยความรักและศรัทธาในทีม จากการที่เคยสร้างวีรกรรมการบุกกรุงในครั้งแรก วันสุดท้ายกลับถึงที่พักตอนตี 1 
 
มาครั้งนี้วันแรกถูกมอบหมายลงพื้นที่2จุด โดยสภาพของสถานที่เป้าหมาย แทบจะเรียกได้ว่าสลัมโดยแท้ อยู่กันอย่างแออัด จุดตรวจที่พอหาได้ เป็นซอกห้องแถวที่พักคนงาน ใช้ผ้าใบยึดโยงพอให้มีร่มเงากันแดดเท่านั้น โต๊ะ กับเพิงสังกะสี และแคร่ไม้ไว้ให้พักยามเหนื่อยล้า หลังจบงานวันนี้กลับถึงที่พักตอน3ทุ่ม นับถือจริงๆ ทำผลงานคัดแยกผู้ติดเชื้อวันนี้
  • จุดที่1บางนา แคมป์หมู่บ้านปลาทอง สวอบยอด 260คนติดเชื้อ 16  (เขียว15 เหลือง1) คิดเป็น  6.15% ทำ PCR  100%
  • จุดที่ 2 แคมป์ซอยประชาราษฎร์ 36 ยอด 577ราย ติดเชื้อ 148 ราย (เขียว 147 เหลือ 1 ราย) คิดเป็น 25.64 % ทำ PCR   100 %

ทีมจังหวัดสุรินทร์ ทีมผสมโรงพยาบาลกาบเชิงและปราสาท
เป็นทีมใหม่ที่ลงสนามร่วมกับแพทย์ชนบทบุกกรุงเทพครั้งที่ 2 นำทีมโดยหมอแมน แห่ง โรงพยาบาลกาบเชิง แดนอีสาน ติดชายแดน ร่วมกับทีมโรงพยาบาลปราสาท รวม 7 คน ปฏิบัติการวันแรกถูกมอบหมายให้ลงพื้นที่เทียนทะเล  เขตบางขุนเทียน ปักหลักหมู่บ้านพิศาล ซอยเทียนทะเล 20 มีกลุ่มเป้าหมาย ประชาชนในสลัม 4 ภาค มาตรวจคัดกรองด้วย แม้จะเป็นทีมน้องใหม่ แต่ด้วยประสบการณ์ และทักษะมือสวอบควบคุมโรคในพื้นที่ ที่มีหมอฟันอีก 2 คนมาร่วมทีม และนักเทคนิคการแพทย์ จึงไม่ต้องมีการแนะนำกระบวนการทำงานกันมาก ส่งข้อความกันมาทางกลุ่มไลน์  ก็สามารถลงพื้นที่ออกปฏิบัติการได้ทันที แค่บอกเป้าหมายใช้กูเกิ้ลนำทาง ก็เพียงพอ มีภาคประชาชนรอคอยประสานงาน เมื่อวานทีมนี้สามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าชื่นชม 
  • จุดหมาย หมู่บ้านพิศาล ซ.เทียนทะเล 20 เขตบางขุนเทียน​
  • ยอดผู้รับบริการ​ 763 ราย ผลบวก 93 ราย  (12.19%)​ ทำ PCR 90 ราย​ (96.8%) ไม่มาตรวจ PCR 3 ราย​ (3.2%)​ ระดับการคัดกรอง เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 100%
ได้แยกกลุ่มผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว หรือกักตัวที่บ้านอย่างเหมาะสม งดการเดินทางเข้าสังคม แนะนำการดูแลตนเอง ประชาชนต่างมีความสุขใจ คลายกังวลที่ได้ตรวจคัดกรองและแยกผู้ติดเชื้อออกมา

ทีมนครศรีธรรมราช

ทีมนี้เป็นทีมหลักจากรอบที่ผ่านมา  ที่นำทีมโดยหมอปุ๊ก เธอหมอเด็กโรงพยาบาลสิชล ด้วยความที่เป็นคนข้างกายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช จึงถูกมอบหมายภารกิจในการสร้างทีมควบคุมโรคในจังหวัดด้วย ลูกทีมจึงผสมกันหลายหน่วยงาน ตั้งแต่ระดับ สสจ /รพศ. รพท./ รพช. จนถึงระดับ รพ.สต. มาร่วมทีมกว่า 30 ชีวิต มาครั้งนี้หมอปุ๊กบอกว่าขอน้องๆมือใหม่มาเรียนรู้ประสบการณ์จริงภาคสนามในพื้นที่สีแดงอีก 8 คน และช่วยเหลือกันให้งานราบรื่น 
 
ด้วยความที่เป็นทีมใหญ่  จึงถูกมอบหมายลงพื้นที่ชุมชนวงแหวนชัชวาล พระราม 2 และเป็นจุดที่แทบจะไม่ได้มีการเตรียมชุมชนเลย เพิ่งกำหนดจุดตอน 5 ทุ่ม ก่อนให้ออกปฏิบัติการในวันรุ่งขึ้น รุ่งสางทีมออกปฏิบัติการทันที หลังบันทึกภาพผู้ร่วมทีม ล้อหมุนเมื่อเวลา 7.00น  เมื่อไปถึงที่หมายเวลา 8.00 น. มีแต่ความว่างเปล่า ไม่มีแม้ผู้คนที่จะมาตรวจ มีเพียงเต้นท์ สองหลัง กับลานโล่งๆ คุณนิมิตร์ แกนนำเครือข่ายหลักประกันสุขภาพ จึงร่วมกันจัดการหน้างาน เตรียมโต้ เก้าอี้ จุดสวอบ ตรวจแลป ออกผลรับรอง จัดลงทะเบียนประชาชน ช่วยกันอย่างเต็มที่ ไม่มีบ่น ไม่ย่น ไม่ย้อท้อ ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง ทุกอย่างก็เรียบร้อย ประชาชนที่ทราบข่าวในละแวกใกล้เคียงเริ่มทะยอยมาตรวจกันอย่างล้นหลาม เพราะรอคอยวันนี้มานาน จนจบงานสวอบคนสุดท้ายเมื่อเวลา18.30 น. ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แถมพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

สรุปผลงานทีมนครศรีธรรมราช

  • จุดหมายวงแหวนชัชวาล เขตบางขุนเทียน ยอดผู้รับบริการ​ 1,733 ราย ผลบวก 531 ราย  (30.6%)​ ทำ PCR 465 ราย​ (85.8%) โทรตามแล้วไม่มาตรวจ PCR 66 ราย​ (14.2%)​
  • ระดับการคัดกรอง เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 100% แนะนำเข้าสู่ HI/CI ต่อไป
 
ทีมจากจังหวัดขอนแก่น
เป็นทีมเดิมที่เคยผ่านสมรภูมิ กรุงเทพมหานครมาแล้วในรอบแรก ส่งทีมมาสนับสนุนอีกครั้งในรอบสอง เมื่อเห็นว่าประชาชนยังเรียกร้อง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สนับสนุนเต็มที่ มาด้วยหัวใจเกินร้อย เป็นทีมขนาดกลางๆ เคลื่อนที่เร็ว  ใจสู้ มุ่งมั่น เข้มแข็ง ทรหดอดทน ได้สร้างวีรกรรมรอบที่แล้ว สวอบถึง4ทุ่ม ไม่หมดไม่เลิก จนได้ใจประชาชน เมื่อวานนี้มอบงานไป 2 จุด ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม
  • จุดตรวจที่1แคมป์ ก่อสร้าง มีนบุรี ยอดตรวจ 173 ราย ATK positive 4 ราย ตาม HRC 6 ราย รวมส่ง PCR 10 ราย
  • จุดตรวจที่2 ชุมชนเคหะคลอง9 เขตคลองสามวา ใช้ลานกีฬาชุมชน ตรวจทั้งหมด 445 ราย ATK positive 50 ราย ส่ง PCR 49ราย ติดตามไม่ได้ 1 ทุกรายให้ชุมชนดำเนินการเข้าสู่การกักตัว แยกตัว ลดการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงการรักษาตนเอง

สรุปผลการตรวจวันแรก (21​ กรกฎาคม ​2564)

ผลการปฏิบัติงานของแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 2 ในวันแรก​ 21​ กรกฎาคม​2564​ ได้ 9,000 กว่าคน​ สิ่งที่น่าตกใจคือ​ อัตราการติดเชื้อของชุมชนที่เราตรวจสูงถึง​ 19​%  ซึ่งสูงมากๆๆ นั่นหมายความว่า​ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดไกลเกินกว่าจะควบคุมได้แล้ว​ หากไม่ได้วัคซีนมาฉีดเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ​ หรือติดเชื้อแล้วก็ไม่ป่วยหนัก​ คงยากที่จะลดป่วยลดตายได้​ วัคซีนจึงสำคัญมากๆ​ เพราะการตรวจสวอปก็เพียงแค่ให้รู้ว่าติดเชื้อหรือไม่​ แล้วแยกตัวออกมา หากไม่ได้วัคซีน​ ก็ยากที่จะเลี่ยงการติดเชื้ออยู่ดีนี่คือตัวเลขจริงในชุมชนแออีดใน​ กทม.​ ตัวเลขที่ทุกฝ่ายทุกองค์กรต้องช่วยกันจึงจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้
ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 HealthServ

ปฏิบัติการบุกกรุงรอบสอง Day2

22 กรกฎาคม 64 ปฏิบัติการวันที่สองยังเข้มข้นเช่นเดิม เพิ่มทีมตรวจเป็น12ทีม กระจายไป17 จุด ครอบคลุม 38 ชุมชน ทั่วกรุงเทพมหานคร ไม่ซ้ำจุดเดิม หวังเพิ่มเข้าถึงการตรวจของคนกรุง ตั้งจุดตรวจถึงที่ ออกผลเร็วทราบผลทันที แยกผู้ติดเชื้อออกมาก่อน ลดการแพร่กระจายในวงกว้าง รอติดตามผลงานของแต่ละทีมต่อไป
 
ทีมจังหวัดสุโขทัย
ทีมนี้มาร่วมปฏิบัติการเป็นครั้งแรก โดยการสนับสนุนจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เป็นการรวมทีมของเหล่าบรรดานักวิชาการสาธารณสุข ในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ต่างๆในจังหวัด เสริมทีมด้วยนักเทคนิคการแพทย์จิตอาสาในกรุงเทพ  ปักหลักที่โรงเรียนบางนาใน ชุมชนบางนา วัดใต้ ริมทางรถไฟ โรงหวาย ครึ่งวันเช้า สวอบไปกว่า 400 คน หลังเติมพลังพักเที่ยง ประชาชนรอคอยที่จะตรวจอีกกว่า 600 คน คาดว่าทีมนี้คงเสร็จสิ้นประมาณ 3 ทุ่มเศษ แม้เป็นทีมน้องใหม่ ใจเกินร้อยกันทุกคน เสียงปรบมือยาวๆ ของประชาชน แสดงความขอบคุณ ให้กำลังใจตลอดเวลา
 
ทีมขอนแก่น
ทีมนี้มาเป็นครั้งที่ 2 ปักหลักจุดตรวจลานชุมชนพูนทรัพย์ เขตสายไหม เป็นอีกชุมชนที่ประชาชนอยู่กันอย่างหนาแน่น เมื่อทราบว่ามีทีมแพทย์ชนบท มาลงพื้นที่ ต่างก็ดีใจ บางคนร้องให้บอกว่าไปรอคิวตรวจมาหลายที่แล้วก็ไม่ได้ตรวจ 
  • สรุปยอดรวม 1,008 ราย ตรวจ ATK positive  51 ราย ผลบวก ร้อยละ 5.05 ส่ง PCR 51 ราย
  • อัตราการติดเชื้อในชุมชนนี้ถือว่าต่ำกว่าที่อื่นๆ อาจด้วยมีทีมนำชุมชนที่เข้มแข็ง คอยเฝ้าระวังคนแปลกหน้าเข้าไปในชุมชน

ทีมจากจังหวัดสุรินทร์
ทีมนี้มาร่วมบุกกรุงเทพมหานครครั้งที่2ร่วมทีมแพทย์ชนบท ด้วยความเชื่อมั่นว่า ถ้าจะให้ประเทศไทยรอด ต้องช่วยกรุงเทพ ให้รอด แม้จะช่วยได้ไม่มากแต่การไม่นิ่งเฉย ใช้เวลาทองของการปิดกรุงเทพ คัดแยกผู้ติดเชื้อในชุมชนแออัด จะช่วยลดการระบาดในระยะต่อไปได้อย่างแน่นอน จนกว่าการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 
ถูกมอบหมายลงปักหมุดพื้นที่ใต้สะพานลอย ลานกีฬาชุมชน​เย็นอากาศ​ เขตยานนาวา ทำผลงานได้อย่างน่าชื่นชม เป็นที่ประทับใจของประชาชนที่มารอรับบริการ 

สรุปผลการปฏิบัติการ
  • ยอดผู้รับบริการ​ 976 ราย ผลบวก 213 ราย  (21.82%)​ ทำ PCR 209 ราย​ (98.12%) ไม่มาตรวจ PCR 4 ราย​ (1.88%)​
  • ระดับการคัดกรอง เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 100%


ทีมยโสธร 

ทีมนี้เข้าร่วมปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุงเป็นครั้งแรก แม้ว่าจะได้รับการทาบทามอย่างกระชั้นชิด มีเวลาเตรียมตัวเพียง1วัน กับภาระกิจในจังหวัดที่หนักหน่วง แต่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร ก็สามารถรวมทีมอาสาสมัคร เพื่อเดินทางมาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ได้ไม่ยาก

หลังจากการลงพื้นที่วันแรก ผ่านไปด้วยดี ย่างเข้าวันที่2 ถูกมอบหมายให้ลงพื้นที่หนักขึ้นกว่าเดิม ถึง 2 จุด ต้องเคลื่อนที่เร็วลงสู่ชุมชนเป้าหมาย แต่ไม่ท้อถอย มุ่งหน้าทำภาระกิจให้สำเร็จ เพิ่มความหวังให้กับประชาชนที่รอคอยการตรวจคัดกรอง ทีมนี้ได้รับกำลังเสริมจากนักเทคนิคการแพทย์อาสา ในกรุงเทพมหานคร ทำให้การออกผลแลปเป็นไปด้วยความราบรื่น เรียบร้อยทันเวลา
 
สรุปผลการปฏิบัติงาน 
  • ภาคเช้า 08.00-14.00 น. ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน ชุมชนบางระมาด เขตตลั่งชัน ตั้งจุดตรวจ  ณ. ลานจอดรถใกล้สำนักงานเขตตลิ่งชัน เป้าหมาย 400 คน ตรวจ ทั้งหมด 513 คน ผลบวก จำนวน 69 คน คิดเป็น 13.5% ตรวจ PCR 100%
  • ภาคบ่าย 15.00-21.00 น. ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน  ณ. วัดโคนอน เขตภาษีเจริญ เป้าหมาย 350 คน ตรวจทั้งหมด 487 คน ผลบวก จำนวน 49 คน คิดเป็น 10.1% ทำ PCR 100%
  • สรุปทั้งวัน ตรวจทั้งหมด สวอป 1,203 ราย  ผลบวก 118 คน คิดเป็น 13.4%
เป็นอีกทีมที่ยอดเยี่ยม สร้างความประทับใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก
 
ทีมด่านมะขามเตี้ยจากเมืองกาญ
นำทีมโดยพี่แหม่มหัวหน้ากลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย หญิงแกร่ง ผู้ที่ไม่เคยย่อท้อ ต่อความยากลำบาก ทรหดอดทน กล้าหาญ จัดการทีมได้อย่างยอดเยี่ยม มาร่วมทีมเป็นครั้งที่ 2 โดยการสนับสนุนจากผู้อำนวยการโรงพยาบาล หมอประวัติ สุดยอดนักพัฒนา  เมื่อวานนี้ ลงพื้นที่ปักหลัก ลานฟุตบอลใต้ทางด่วน ชุมชนทับแก้ว เขตห้วยขวาง เป้าหมาย 500 คน สามารถปฏิบัติการได้สำเร็จ ปิดจ๊อป ตอนบ่ายสองโมง ถอดชุดเตรียมกลับ แกนนำชุมชนแจ้งว่ายังมีผู้สูงอายุ ติดเตียงอยู่ที่บ้าน ให้รอหน่อยได้ไหม กำลังหารถนำมาที่จุดสวอบ  พี่แหม่ม จึงไม่รอช้า รีบสวมชุด PPE ให้พาไปสวอบถึงบ้าน คุณลุง คุณยาย น้ำตาไหล ขอบคุณ ให้พร เพราะไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสแบบนี้มีทีมหมอมาถึงบ้าน
 
ทีมนครศรีธรรมราช
นำทีมโดยหมอปุ๊ก หมอเด็กแห่งโรงพยาบาลสิชล นครศรีธรรมราช เป็นทีมที่ผสมบุคลากรจากหน่วยบริการในจังหวัดหลายแห่ง มาแบบทีมใหญ่ มีมือสวอบที่ผ่านการลงพื้นที่ภาคสนามมาอย่างโชกโชนในจังหวัด เป็นทีมที่มีการจัดการในเชิงระบบ กรณีที่มีเป้าหมายประชาชนจำนวนมาก จึงต้องไปในจุดที่ใหญ่ที่สุด เมื่อวานนี้ทำผลงานเกินเป้าทุกที่ ทุกรอบ

ทีมนครศรีธรรมราช ปักหลัก
  • คอนโดวัดเลา​ เขตบางขุนเทียน
  • ยอดผู้รับบริการ​ 2,101 ราย  ผลบวก 440 ราย  (20.9%)​ ทำ PCR 428 ราย​ (97.3%) ไม่รอตรวจ PCR 12 ราย​ (2.7%)
  • ระดับการคัดกรอง เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 100% มีผู้ป่วย​ 1​ ราย​ สัมผัสร่วมบ้าน​เริ่มมีไข้​ หายใจหอบเหนื่อย​ ทำ​ PCR.​ ประสานนำส่งรพ.เป็นที่เรียบร้อย
เสร็จ​ภาระกิจ​ ก่อน​ เวลา  14.00​ น.​ รอผู้มารับบรอการ​ walk​ in.​ จนถึง​ 16.00​ น.​ ล้อหมุน​ 16.30  น.เป็นวันที่ทำงานได้สำเร็จครบถ้วนในเวลาอันรวดเร็ว เป็นสุดยอดทีม ที่มากันด้วยใจ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการตรวจคัดกรองของประชาชน
 
ทีมชัยภูมิผสมทีมลพบุรี
  • ลงพื้นที่ปักหลักที่ วัดบางขุนเทียนนอก 
  • ยอดผู้รับบริการ 672 ราย  ATK positive 117 ราย (คิดเป็น 17.41% ) ส่งผล PCR 116 ราย  ไม่รับการ ตรวจ PCR 1 ราย
แม้จะเป็นทีมใหม่ในการบุกกรุงของแพทย์ชนบทในครั้งนี้ แต่ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ อาสามาช่วยเมืองกรุง สามารถทำงานได้สำเร็จ แม้มีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ละทิ้งเป้าหมาย คัดกรองแยกผู้ติดเชื้อ
ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 HealthServ

ปฏิบัติการบุกกรุงรอบสอง Day 3

23 กรกฎาคม 2564 วันนี้เป็นวันสุดท้าย จัดทีมได้ 11 ทีม ลงพื้นที่ 14 จุด ครอบคลุมพื้นที่กว่า 30 ชุมชน เป็นชุมชนใหม่ที่ยังได้เคยเข้าไปปฏิบัติการ ทุกทีมตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 ทำธุระส่วนตัว 6.00 น.ล้อหมุน ตั้งจีพีเอส มุ่งหน้าสู่จุดหมาย จัดเตรียมสถานที่แล้วลงมือปฏิบัติการทันที 

ตั้งเป้าหมายวันนี้สวอบตรวจ 15,000 คน
 
ทีมจะนะ จากจังหวัดสงขลา
ช่วงเช้า 23-7-2564 เริ่มปฏิบัติการแล้วปักหลักใต้ทางด่วน เขตห้วยขวาง 

หลังปิดจ๊อปช่วงเช้า ที่ชุมชนเพชรพระราม คลองตัน เขตห้วยขวาง  เวลา14.00น.ได้เคลื่อนขบวนไปจุดที่2 ริมทางรถไฟ กม.11 เขตจตุจักร สถานที่ไม่ได้สะดวกสบาย เป็นลานดินโล่งๆ กางเต็นท์ 3 หลังพอกันแดดกันฝนเท่านั้น แต่ประชาชนบางส่วนก็มารอกันตั้งแต่เช้า เมื่อทีมแพทย์มาถึง ช้ากว่าเวลาที่กำหนดไว้2ชั่วโมง ต่างปรบมือแสดงความดีใจ ขอบคุณที่ไม่ทอดทิ้งกัน นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ นำทีมมาด้วยตนเอง รับปากกับประชาชนที่มารอ จะตรวจให้หมดทุกคน
 
ทีมบางกรวย 2 จากนนทบุรี
จัดคนมาร่วมทีมแพทย์ชนบท 3 คน ได้อาสาสมัครจาก กรุงเทพสบทบ เมื่อวานนี้บินเดี่ยวลงพื้นที่ ปฏิบัติการได้อย่างยอดเยี่ยม ทำผลงานเข้าเป้า ลงพื้นที่ 3 จุด เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว
  • สถานที่ 1 เขตทวีวัฒนา ตรวจทั้งหมด 150 คน  ผลบวก 44 คน คิดเป็น 29%  ส่ง PCR ทั้ง 44 คน
  • สถานที่ 2 วัดสามพระยา ตรวจทั้งหมด 111 คน  บวก 23 คน  คิดเป็น 21%  ส่ง PCR 21 คน (อีก 2 คน รอผล PCR  จากที่อื่น)
  • สถานที่ 3 แคมป์แถวสุขุมวิท ตรวจทั้งหมด 82 คน  บวก 32 คนคิดเป็น 39%  ส่ง PCR 32 คน 
ทุกคนที่บวกได้เข้าระบบเเล้วโดยพี่ ๆ อีกทีม สุดยอดมาก
 
ทีมจังหวัดสุรินทร์ 
ออกปฏิบัติการตั้งจุดที่ วัดหนังราชวรวิหาร ซอยวุฒิอากาศ 42 เขตธนบุรี ไปถึงเริ่มลงมือทันที
 
ทีมจังหวัดชัยภูมิ
ออกปฏิบัติการเป็นวันที่3ลงพื้นที่ปักหลักเมืองวังทองหลาง คัดกรองในชุมชน รุ่งมณีรามคำแหง39 แยก5 เขตวังทองหลาง ประชาชนมารอตั้งแต่ทีมยังไปไม่ถึง เวลา8.00น.เริ่มปฏิบัติการทันที่ สวอบไป400 คน ผลบวก32คน คิดเป็นร้อยละ8ให้ผลบวก นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีม
 
ทีมจังหวัดขอนแก่น
ปักหลักจุดตรวจที่วัดสวัสดิวารีสีมาราม ครอบคลุมชุมชน สวัสดิวารีสีมาราม นครไชยศรี ตรอกต้นโพธิ์ วัดโบสถ์สามเสนซอยโซดา เขตดุสิต เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เช้าล้อหมุนเวลา6.30น. สวอบคนสุดท้ายเมื่อ เวลา17.00 น. ยอดผู้รับบริการ 848 ราย ผล ATK positive 56 ราย ร้อยละ 6.6 ส่งตรวจ PCR 56 ราย ส่งคืนผลครบถ้วนทุกราย  เป็นรายงานส่งตรงจากพื้นที่ เป็นอีกทีมที่น่าชื่นชม ออกร่วมปฏิบัติการกับแพทย์ชนบทเป็นรอบที่ 2 ประชาชนต่างร่วมแสดงความขอบคุณและเรียกร้องให้มาอีกครั้ง
 
ทีมเชียงรายไทรงาม
รับมอบหมายงาน ลงพื้นที่เขตตลิ่งชัน ครอบคลุมชุมชน อิ่มพร3 หมู่1, 3, 5 บางพรม
ปักหลักจุดตรวจที่วัดทองบางเชือกหนัง ตรวจไปทั้งหมด 701 ราย วันนี้ บวก 59 ราย เป็นร้อยละ 8.4 ทุกรายเก็บตัวอย่างส่ง PCR ทั้งหมด  มีสัมผัสใกล้ชิดนำส่ง PCR 3 ราย รวมส่ง PCR 62 ราย ภาระกิจราบรื่นด้วยดี มีช่วงเช้าวุ่นวายนิดหน่อยเรื่องระบบจัดคิว มีประชาชนมารอตรวจจำนวนมาก แต่สามารถอธิบายและจัดการปัญหาได้ มีเรื่องน่าหดหู่ใจเนื่องจากสถานที่จัดอยู่ติดเมรุ ขณะที่เราทำงาน ก็มีรถลากศพโควิดทะยอยเข้าไปเผา 3 ราย เจ้าอาวาสก็เล่าให้ฟังว่าเผาทุกวันเฉลี่ยวันละ 5 ราย ถึงว่าข่าวเมรุระเบิดทุกวัน
 
ทีมด่านมะขามเตี้ย
วันที่ 3 ของการลงพื้นที่ ถูกมอบหมายให้เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว คัดกรองสองจุด
  • ภาคเช้า ปักหลัก ชุมชนวัดหนองใหญ่  สวอบไปได้ยอด 309 คน ผลบวก 17 คน (ระดับอาการเหลือง 6 คน เขียว 11 คน) คิดเป็น  5.5% PCR 17คน
  • ภาคบ่าย  ลงชุมชนวัชรพล 3 คัดกรองได้ ยอด 550 คน ให้ผลบวก 24 คน(เหลือง 5 คน เขียว 19 คน)คิดเป็น4.36% ทำ PCR 24 คน ยอดรวมทั้งวัน 859 คน
 

ปิด JOB

ทีมนี้ลุยไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม
 
 
/////// 

สรุปผลการปฏิบัติการ "แพทย์ชนบทบุกกรุง ครั้งที่ 2"

การปกิบัติการพิเศษ 3 วันคือ 21-23 กรกฎาคม 2564 โดย 16 ทีมของแพทย์ชนบทและร่วมกับโรงพยาบาลต่างๆ จากต่างจังหวัด  ลงมือ swab ผู้คนด้วย Rapid Ag Test เมื่อผลเป็นบวกจะได้ทำ rtPCR ให้ทันที และนำเข้าระบบ Home Isolation ทั้งนี้มีหลายคนได้รับ home favipiravir ด้วยเนื่องจากเป็นกลุ่มผู้ป่วยเหลืองเข้ม แต่ยังต้องรอเตียงอยู่ที่บ้าน
 
แม้เป็นความเหนื่อยยากลำบากที่สำคัญยิ่ง สามารถดูแลผู้คนในเมืองกรุงโดยเฉพาะคนที่ด้อยโอกาส คนที่เข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ ในชุมชนแออัดทั้งสิ้น 40 จุด ตรวจได้จำนวน 31,518 ราย ผลพบว่า เจอผู้ติดเชื้อโควิดถึง 5,086 คน หรือมีผลบวกถึง 16.14% ถือว่าสูงมากๆๆ  อัตราการทำ rtPCR เกิน 100% เพราะบางรายมีผล rapid test แล้วหาที่ทำ rtPCR ไม่ได้ เลยต้องมาขอต่อคิวทำ rtPCR ในการปฏิบัติการครั้งนี้
 
ในการบุกกรุงครั้งแรก 14-16 กรกฎาคม 2564 ชมรมแพทย์ชนบทปฏิบัติการไป 19,871 ราย พบผลบวก 1,777 รายหรือ  8.94% ผลบวกครั้งแรกสูงจนน่าตกใจแล้ว  ผลบวกครั้งที่ 2 กลับสูงขึ้นไปอีก
 
เมื่อรวม 2 ครั้ง ปฏิบัติการแพทย์ชนบทบุกกรุง ตรวจพี่น้องประชาชนไปทั้งสิ้น 51,389 คน พบผลบวก 6,863 คน คิดเป็น 13.35% นี่คือสิ่งที่เราค้นพบ  อัตราการติดเชื้อใน กทม.นั้นมีอัตราการติดเชื้อโควิดสูงมากๆ  
 
คำถามใหญ่คือ เมื่อสถานการณ์การระบาดในกรุงเทพหนักมาก แล้วเราจะทำอย่างไร จึงจะช่วยให้เมืองกรุงรอดพ้นจากวิกฤตโควิดนี้ให้ได้  นี่คือคำถามที่ทั้งรัฐบาลและสาธารณชนต้องร่วมกันหาคำตอบ  คำตอบสำเร็จรูปหรือคำตอบคำตอบเดียวคงไม่มี 
 
คำตอบสำหรับคำถามที่ยากยิ่งนี้ สำหรับชมรมแพทย์ชนบทนั้น จะหารือกันอย่างเข้มข้น แล้วเราจะเสนอแนวทางพร้อมลงมือปฏิบัติการด้วยต่อไป  "ปฏิบัติการบุกกรุงครั้งที่ 3 ด้วยความร่วมมือที่กว้างขวางจากทุกฝ่ายทั้งรัฐและเอกชน" 
 
เราจะกลับมาอีก เพื่อกู้ภัยโควิดในกรุงเทพมหานคร หากเมืองหลวงรอดประเทศไทยก็จะรอด

การติดตามผลตรวจ

ท่านสามารถตรวจสอบและ​download ผลการตรวจ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR ​รายบุคคล​ จำนวน​ 5,133 ราย​ ของทีมแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่​ 1 เมื่อวันที่​ 14-16​ กรกฎาคม​ 2564​  และแพทย์ชนบทบุกกรุงครั้งที่ 2  เมื่อวันที่ 21-23 กรกฎาคม 2564​

ตรวจสอบได้ที่ sichon-hospital.com/labreport

โดยใส่เลขประจำตัวประชาชน 13​ หลัก​ หลังจากนั้นท่านจะได้รับไฟล์ผลตรวจ​ PDF​ และสามารถ​ print. ผลตรวจนำไปใช้ต่อได้​ (ออกผลทั้งบวกหรือลบ)​
 
หมายเหตุ
1. ผลการตรวจจะปรากฏเฉพาะผู้ที่ได้รับการตรวจซ้ำสวอบเป็นรอบที่ 2 เพื่อส่ง ​rtPCR
2. ผลตรวจจะระบุว่า​
Positive​ แปลว่า​  พบเชื้อโควิด
Negative แปลว่า​ไม่พบเชื้อโควิด​
Inconclusive แปลว่าผลไม่ชัดเจน​ไม่สามารถระบุได้ว่าติดโควิดหรือไม่​  ต้องตรวจใหม่​
3. ผล ​rt-PCT จะอออกประมาณ 48 ชั่วโมง​ 
ผลที่​สวอบวันที่​ 21​ กรกฎาคม​ ออกหมดแล้ว​ 
ผลที่สวอบวันที่​ 22​ กรกฎาคม​ กำลังจะออกวันนี้​
ผลที่สวอบวันที่​ 23​ กรกฎาคม​ จะออกวันอาทิตย์ที่​ 25​ กรกฎาคม
4. ผลตรวจ​ Rapid​ Ag​ test ไม่ได้นำลงในเวปไซต์​ มีเฉพาะผล​  rtPCR
ปฏิบัติการแพทย์ชนบท บุกกรุงลุยตรวจโควิด รอบสอง เป้าหมาย 3 วัน 50,000 HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด