ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์

แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์ HealthServ.net

หมอศิริราช เผยการรับประทานเนื้อไก่มากๆ ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเกาต์ ผู้ที่มีกรดยูริกในเลือดปกติไม่ต้องกังวล ย้ำรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลาย ส่วนผู้ป่วยโรคเกาต์หรือผู้ที่มีภาวะกรดยูริกในเลือดสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีพิวรีนปริมาณมาก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคนี้ได้

แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์ ThumbMobile HealthServ.net
แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์ HealthServ
 
 
ผศ.นพ.ต่อพล วัฒนา อาจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์เเละกายภาพบำบัด คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการรับประทานเนื้อไก่ทำให้เป็นโรคเกาต์ ในความเป็นจริงโรคนี้ไม่ได้เกิดจากการรับประทานเนื้อไก่เลย เพียงแค่อาจจะมีผลกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกาต์อยู่แล้ว อย่างไรก็ดี เนื้อไก่ เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพมากมาย เข้าถึงได้ง่าย สามารถรับประทานได้ทุกวัย
 

 
แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์ HealthServ

โรคเกาต์


โรคเกาต์ เป็นกลุ่มโรคข้ออักเสบที่มีสาเหตุจากร่างกายไม่สามารถควบคุมระดับยูริกในร่างกายให้สมดุล ทำให้ระดับกรดยูริกในเลือดสูงผิดปกติเป็นระยะเวลานาน จนเกิดการตกผลึกบริเวณข้อ ก่อให้เกิดอาการปวดกำเริบได้ ค่ากรดยูริกในเลือดปกติสำหรับเพศชายไม่ควรเกิน 7 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และเพศหญิงไม่เกิน 6 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร หรือไม่เกิน 6.8 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เมื่ออิงตามคุณสมบัติทางเคมีซึ่งมีการตกผลึกของเกลือยูเรตในเนื้อเยื่อเมื่อมีระดับกรดยูริกในเลือดสูงกว่า 6.8 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ที่ 37 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ดี คนที่มีภาวะกรดยูริกในเลือดสูงไม่จำเป็นต้องเป็นโรคเกาต์เสมอไป
 

กรดยูริกในเลือดส่วนใหญ่ ประมาณร้อยละ 80 ร่างกายสร้างขึ้นเอง ส่วนอีกร้อยละ 20 ได้จากอาหารที่รับประทาน ถือว่ามีผลค่อนข้างน้อยต่อระดับกรดยูริกในร่างกาย นอกจากนี้ อาหารมีส่วนเพิ่มระดับกรดยูริกได้เพียง 1-2 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ดังนั้น การงดอาหารประเภทโปรตีนและอาหารที่มีกรดยูริกสูงจึงไม่มีความจำเป็น และอาหารส่วนใหญ่ที่เรารับประทานกันทั่วไปมักมีสารพิวรีนเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย
 

 
แพทย์ ย้ำ เนื้อไก่ไม่ใช่สาเหตุของโรคเกาต์ HealthServ

 


อาหารที่มีพิวรีนสูง


อาหารที่มีพิวรีนสูง กลุ่มแรกที่พบมากในพืชประเภทถั่วต่างๆ เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว รวมทั้งปลาดุก เครื่องในสัตว์ เนื้อสัตว์ปีกต่างๆ กลุ่มที่สองที่มีระดับพิววรีนรองลงมา จะเป็นเนื้อสัตว์ใหญ่ ปลากะพง ปลาหมึก ถั่วลิสง ใบขี้เหล็ก สะตอ ข้าวโอ๊ต ผักโขม เมล็ดถั่วลันเตา ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือ มีปริมาณพิววรีนน้อยจะเป็นประเภทนมต่างๆ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ธัญพืช ผลไม้เปลือกแข็ง
 
แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของโรคเกาต์โดยตรง แต่ในบางรายสามารถกระตุ้นให้เกิดการอักเสบได้ จึงควรลดปริมาณลง โดยเฉพาะรายที่มีประวัติว่าโรคเกาต์มักกำเริบเมื่อบริโภคอาหารดังกล่าว นอกจากนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลทั้งเป็นอาหารที่มีกรดยูริกสูงและกระตุ้นการสร้างกรดยูริก รวมถึงลดการขับยูริกออกทางไตได้ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเกาต์ทุกรายควรได้รับคำแนะนำให้งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุราและเบียร์
 

สุดท้าย สุขภาพที่ดีต้องเริ่มจากตนเอง เริ่มจากการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลากหลาย เหมาะสม ที่สำคัญ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด