ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

แนวโน้มโควิด กลายเป็นโรคประจำถิ่นมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุอัตราตาย-อาการรุนแรง ต่ำมาก

แนวโน้มโควิด กลายเป็นโรคประจำถิ่นมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุอัตราตาย-อาการรุนแรง ต่ำมาก HealthServ.net

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันชัดเจนว่าเชื้อโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 อาการไม่รุนแรงและไม่แตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 เดิม ย้ำแนวโน้มการติดเชื้อในไทยยังสูงขึ้น ขอให้เข้มมาตรการป้องกันตนเอง และรับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามกำหนด

แนวโน้มโควิด กลายเป็นโรคประจำถิ่นมากขึ้นเรื่อยๆ เหตุอัตราตาย-อาการรุนแรง ต่ำมาก ThumbMobile HealthServ.net
           
 
           23 กุมภาพันธ์ 2565 นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า องค์การอนามัยโลกเผยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 แม้จะแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ BA.1 เดิม แต่จากการพิจารณาของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญถึงข้อมูลตัวอย่างผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 จากหลายประเทศ ไม่พบความรุนแรงที่แตกต่างหรือมากไปกว่าสายพันธุ์ BA.1 แต่อย่างใด

           ข้อมูลนี้ช่วยลดความกังวลให้แก่ประเทศต่างๆ ที่สายพันธุ์ BA.2 กำลังแพร่ระบาดอย่างกว้างขวาง เช่น เดนมาร์ก เป็นต้น รวมถึงประเทศไทยที่พบว่าสายพันธุ์ BA.2 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
 
              นพ.รุ่งเรืองกล่าวต่อว่า ขณะนี้ข้อมูลของเชื้อไวรัสโควิด 19 สอดคล้องกับการปรับตัวเข้าสู่การเป็น “โรคประจำถิ่น หรือโรคติดต่อตามฤดูกาล” คือความรุนแรงลดลงมาก พบผู้เสียชีวิตน้อยกว่า 1 รายต่อผู้ติดเชื้อ 1,000 ราย และผู้ที่มีอาการรุนแรง น้อยกว่า 5 ราย จากผู้ป่วย 1,000 ราย

           อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การติดเชื้อในประเทศไทยขณะนี้ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น จึงขอให้ประชาชนยังคงมาตรการป้องกันตนเอง และเข้ารับวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นตามกำหนด รวมทั้งขอความร่วมมือทุกภาคส่วนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด