ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไม่รอด! โนวัค อุทธรณ์วีซ่าไม่สำเร็จ ดับฝันป้องกันแชมป์ โดนแบนอีก 3 ปี

ไม่รอด! โนวัค อุทธรณ์วีซ่าไม่สำเร็จ ดับฝันป้องกันแชมป์ โดนแบนอีก 3 ปี HealthServ.net

ย้อนดูไทม์ไลน์รอบ 14 วันของโนวัค ยอคโควิช หาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เขาต้องถูกยกเลิกวีซ่าครั้งที่สอง จากผลตรวจโควิด กิจกรรมรอบ 14 วัน การฝึกซ้อมในต่างประเทศ และที่สำคัญคือการให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงของเขาเองต่อทางการออสเตรเลีย

ไม่รอด! โนวัค อุทธรณ์วีซ่าไม่สำเร็จ ดับฝันป้องกันแชมป์ โดนแบนอีก 3 ปี ThumbMobile HealthServ.net
นักเทนนิสมือหนึ่งของโลกและแชมป์เก่าออสเตรเลียนโอเพ่น โนวัค ยอคโควิช หมดสิทธิ์ป้องกันแชมป์รายการนี้ หลังจากแพ้อุทธรณ์ต่อศาล กรณีทางการออสเตรเลียสั่งเพิกถอนวีซ่าครั้งที่สองเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
 
ศาลอุทธรณ์กลาง 3 ท่านมีความเห็นตรงกันกับรัฐมนตรีอเล็กซ์ ฮอว์ค ที่เป็นผู้อนุมัติถอดวีซ่านักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งโลก ด้วยเหตุผลคือเพื่อธำรงประโยชน์สาธารณของออสเตรเลียและชาวออสเตรเลียน
 
ผลจากคำตัดสิน ทำให้โนวัคต้องถูกคุมตัวในศูนย์กักกันในเมลเบิร์น และเตรียมถูกเนรเทศ
 
นอกจากการคงคำสั่งยกเลิกวีซ่าแล้ว โนวัค จะถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้าออสเตรเลียอีก 3 ปี
 
ความพ่ายแพ้คาศาลในยกที่ 2 นี้ ดับฝันความมุ่งมั่นในการเป็นแชมป์แกรนด์สแลมสมัยที่ 21 ของยอดนักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งวัย 34 ปี ผู้ปฏิเสธการรับวัคซีนโควิด หลังจากที่เขาคว้าแชมป์แกรนด์ สแลมมาแล้วรวม 20 ครั้ง
 
ศักราชใหม่ของความสำเร็จ จึงยังไม่เริ่มต้น 
 
 

ปฏิกิริยา


โนวัคได้ทวีตข้อความ ว่า "ผิดหวังอย่างรุนแรง" ต่อคำตัดสินที่ออกมา แต่กระนั้นก็จะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบกับการเดินทางออกจากประเทศต่อไป พร้อมกับทิ้งท้ายว่า

"ผมไม่รู้สึกดีเลยกับการตกเป็นเป้าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็หวังว่าจากนี้ไป เราจะมุ่งสู่เกมและการแข่งขันที่ผมรักต่อไป"
 
 
โนวัค ยอคโควิช รอดพ้นการถูกยกเลิกวีซ่ามาแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากทีมนักกฏหมายของเขายื่นอทธรณ์ต่อศาลพร้อมแสดงเอกสารหลักฐานที่ทำให้เขาได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออสเตรเลียได้ ด้วยเงื่อนไข "การยกเว้นทางการแพทย์"  อันเป็นกรณียกเว้นให้ สำหรับกรณีผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดครบตามกำหนดของการทางออสเตรเลีย  
 
 
เงื่อนไขการได้รับยกเว้นทางการแพทย์ ก่อให้เกิดความไม่พอใจรุนแรงในออสเตรเลียแทบจะทันที ร้อนถึงนายกรัฐมนตรี สก๊อต มอริสสัน ต้องออกมามีบทบาทในช่วงที่ผ่านมา จนถูกมองว่าเป็นประเด็นการเมือง เนื่องจากออสเตรเลียกำลังจะมีการเลือกตั้งใหญ่กลางปีนี้ 
 
 

ยกเลิกวีซ่ารอบสอง

นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีการตรวจคนเข้าเมือง เป็นผู้ใช้อำนาจสั่งการให้ยกเลิกวีซ่าของโนวัคอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงจากชาวออสเตรเลียในการยอมให้ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้าประเทศ และเข้าร่วมแข่งขันในรายการใหญ่ได้ ทั้งที่กฏของการแข่งขัน ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะเข้าแข่งขัน ต้องได้รับวัคซีนครบตามกำหนดเท่านั้น  
 
"เพื่อธำรงประโยชน์สาธารณะของออสเตรเลีย" และ เกรงว่าจะเป็น "การขัดขวางต่อความพยายามในการฉีดวัคซีนในออสเตรเลีย" เป็นเหตุผลที่รัฐมนตรีมีต่อการยกเลิกวีซ่าครั้งที่ 2 บนความกังวลที่มีโอกาสเป็นจริงที่ว่า กรณีของโนวัคจะเป็นสัญญาณชี้นำให้กับกลุ่มคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนใช้เป็นข้ออ้างในการปฏิเสธวัคซีน รวมถึงการรวมกลุ่มชุมนุมประท้วง หรือก่อกิจกรรมใดๆ ตามมาได้
 
นิค วู๊ด นักกฏหมายของโนวัค โต้ว่า โนวัคไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนใดๆ เลย และกล่าวว่า "รัฐบาลไม่รู้เลยว่าโนวัคมีความเห็นต่อประเด็นนี้อย่างไรด้วยซ้ำ" 
 
 
 

เปิดไทม์ไลน์ โนวัค สู่เหตุผลที่แท้จริงของการยกเลิกวีซ่ารอบสอง

เหตุผลที่แท้จริงที่ทางการออสเตรเลียยกเลิกวีซ่ารอบที่สองของโนวัค มาจากประเด็นการให้ข้อมูลไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและปกปิดข้อมูล 
 
เพื่อทำความเข้าใจเรื่องราวอย่างชัดเจน ต้องย้อนไทม์ไลน์ ของโนวัค ยอคโควิช เพื่อดูเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องที่เป็นเหตุของการยกเลิกวีซ่า
 
16 ธันวาคม 64 โนวัค มีผลตรวจโควิดเป็นบวก วันเดียวกันนั้นเขาไปร่วมงานที่ศูนย์ไปรษณีย์เซอร์เบีย ที่นำภาพของเขาไปออกสแตมป์ที่ระลึก และเขายังได้ร่วมเวทีเสวนา ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดงาน
 
* เมื่อเขาเดินทางถึงเมลเบิร์น ออสเตรเลีย วันที่ 5 มกราคม 65 เขายืนยันกับเจ้าหน้าที่สนามบินเมลเบิร์นในการสัมภาษณ์ว่า เขารู้ว่าติดโควิดวันที่ 16 ธันวาคม และพร้อมยืนยันด้วยหลักฐาน
 

17 ธันวาคม 64 เขาไปร่วมงานเทนนิสเยาวชน และถ่ายรูปร่วมกัน ไม่มีใครในภาพที่ใส่หน้ากากอนามัยเลย
 
* เขาให้ข้อมูลว่า ก่อนร่วมงานเขาตรวจโควิดในช่วงเช้า มีผลตรวจเป็นลบ แต่ในช่วงเย็นหลังงานเลิกแล้ว จึงทราบว่าเขามีผลตรวจ PCR เป็นบวก
 

18 ธันวาคม 64 ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ชั้นนำ "เลอกิ๊ป" จากฝรั่งเศส พร้อมถ่ายภาพ 
 
 
 
30 ธันวาคม 64 โนวัค ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์จากสมาคมเทนนิสออสเตรเลีย อนุญาตให้เข้าแข่งขันออสเตรเลี่ยนโอเพ่นได้ โดยไม่ต้องได้รับวัคซีนโควิด หรือ ต้องถูกกักตัว เนื่องจากเพิ่งหายจากการป่วยโควิด 

* ผลตรวจว่าติดโควิดคือเงื่อนไขที่ทีมงานโนวัคใช้ยื่นต่อสมาคมเทนนิสออสเตรเลียเพื่อให้ ได้รับการยกเว้นให้เดินทางเข้าประเทศได้ แม้เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิดก็ตาม  ด้วยเหตุผลที่เป็นผู้ที่หายจากโรคโควิดแล้ว
 
ในช่วงก่อนสิ้นปี ปรากฏภาพและวิดีโอของโนวัค ฝึกซ้อมในประเทศสเปนและเซอร์เบีย 


1 มกราคม 65 ทีมงานของโนวัค ส่งเอกสารให้ทางการออสเตรเลีย ที่แจ้งว่าได้รับการยกเว้น และไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางถึง
 

2 มกราคม 65 โนวัค ได้รับอนุญาตผ่านแดนจากรัฐวิคตอเรีย รัฐที่ตั้งของเมืองเมลเบิร์น สถานที่จัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น

 
4 มกราคม 65 โนวัค โพสต์ภาพและข้อความลงอินสตาแกรมว่า เขากำลังจะเดินทางไปยังออสเตรเลีย ด้วยข้อยกเว้นเข้าประเทศได้
 
บางสำนักข่าวรายงานว่า ขณะนั้นเขายังอยู่ในสเปน และเดินทางจากสเปนไปยังเมลเบิร์น
 
 
5 มกราคม 65 โนวัคเดินทางถึงสนามบินเมลเบิร์น เจ้าหน้าที่สนามบินได้ขอให้เขาแสดงเอกสารประกอบยืนยันที่ทำให้เขา "ได้รับการยกเว้น" สำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งเขาไม่สามารถทำได้ จึงถูกสั่งยกเลิกวีซ่า และนำตัวเข้าศูนย์กักกัน
 
โนวัคได้ติ๊กในแบบฟอร์มเข้าประเทศข้อนึงว่า ตัวเขานั้น "ไม่" ได้เดินทางไปต่างประเทศในช่วง 14 วัน ก่อนเดินทางเข้ามายังออสเตรเลีย
 

6 มกราคม 65 ทางการออสเตรเลียประกาศยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของโนวัค ยอคโควิช และนำตัวเขาเข้าศูนย์กักกันในเมลเบิร์น นายกรัฐมนตรีสก๊อตต์ มอริสสัน แถลงข่าวยืนยันและเปิดเผยหนังสือที่ออกโดยรัฐมนตรีสาธารณสุข ถึงสมาคมเทนนิสออสเตรเลีย ที่ระบุว่า "เฉพาะเหตุที่ติดโควิด-19 มาก่อนเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ได้รับการยกเว้นการกักตัว เมื่อเดินทางเข้าประเทศ" 
 
 
10 มกราคม 65 ศาลครอบครัวได้ตัดสินให้คืนสิทธิวีซ่าให้กับโนวัคหลังจากพิจารณาเอกสารแก้ต่างจากทนายส่วนตัวแล้ว เขาได้รับการปล่อยตัวและเตรียมตัวซ้อมสำหรับการแข่งขันที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 มกราคม 65
 

11 มกราคม 65
หน่วยพิทักษ์ชายแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force - ABF) เริ่มสอบสวนเอกสารผ่านแดนที่โนวัค กรอกเมื่อวันที่ 5 มกราคม 65 ด้วยข้อสงสัยว่าจะเป็นการ "ให้ข้อมูลเท็จ" หรือไม่
 
 
12 มกราคม 65  โนวัค ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า "ข้อมูลเกี่ยวกับเขาในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่เป็นช่วงเวลาที่เขาติดโควิดนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงผลตรวจที่เป็นบวกของเขาด้วย  ข้อมูลที่ผิดเหล่านั้นต้องได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะประเด็นที่สนใจกันมากเกี่ยวกับสถานะของผมในประเทศออสเตรเลีย และอยากจะเน้นว่า มันส่งผลรุนแรงต่อผมและครอบครัวอย่างมาก" 
 
เขากล่าวอีกว่าเหตุที่ทำให้เขาต้องถูกยกเลิกวีซ่านั้น มาจากที่ทีมงานได้ติ๊กข้อมูลในแบบฟอร์มผิดไป ซึ่งมันเป็น "ข้อผิดพลาดของมนุษย์" โดยไม่ได้ตั้งใจที่สามารถเกิดขึ้นได้ 
 

14 มกราคม 65 อเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ลงนามสั่งยกเลิกวีซ่าเขาเป็นครั้งที่สอง ส่งผลให้โนวัคต้องกลับเข้าศูนย์กักตัวอีกครั้ง ทีมทนายยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง
 

16 มกราคม 65 ศาลพิพากษา "ยืนคำสั่งยกเลิกวีซ่า" และสั่งเนรเทศและห้ามเข้าประเทศ 3 ปี 
 

รายงานคำพิพากษาฉบับเต็ม ยังไม่ได้เผยแพร่ออกมา
 

ออสเตรเลียได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นประเทศที่เข้มงวดที่สุดกับมาตรการโควิด และไม่มีใคร "อยู่เหนือกฏหมาย" 
 
 
Al Jazeera
New York Times
CNN
SKY News
 
ไม่รอด! โนวัค อุทธรณ์วีซ่าไม่สำเร็จ ดับฝันป้องกันแชมป์ โดนแบนอีก 3 ปี HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด