ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โรงพยาบาลสิรินธร กทม. จัดบริการ One Stop Service พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด

โรงพยาบาลสิรินธร กทม. จัดบริการ One Stop Service พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด HealthServ.net
โรงพยาบาลสิรินธร กทม. จัดบริการ One Stop Service พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด ThumbMobile HealthServ.net

สถานการณ์ในขณะนี้เริ่มมีคนติดโควิดมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สำหรับกลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค โรงพยาบาลสิรินธร ปัจจุบันมีจำนวนเตียงที่ 60 เตียง เตรียมจัดจุดบริการแบบ One Stop Service

17 ก.ค. 65  เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แวะไปที่โรงพยาบาลสิรินธรโดยไม่ได้นัดหมาย เพื่อเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์รองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีนางสาวนัฐจิราพร แดงเอียด รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร โรงพยาบาลสิรินธร และหัวหน้าพยาบาล ร่วมพูดคุยให้ข้อมูล

เช็คความพร้อมโรงพยาบาลสิริธร


สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด ในพื้นที่ ยังค่อนข้างคงที่

สถานการณ์กลุ่มผู้ติดเชื้อ เริ่มมีมากขึ้น  แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง สำหรับกลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค เช่น เบาหวาน ความดัน โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง รวมทั้งผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และสตรีมีครรภ์ ซึ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังทั้งผู้ป่วยและผู้ที่จะเข้าเยี่ยมด้วย

โรงพยาบาลสิรินธร มีเตียงที่รองรับผู้ป่วยโควิด19 อยู่ที่ 60 เตียง เพียงพอต่อการให้บริการ (จากทั้งหมด 400 เตียง)

โรงพยาบาลสิรินธร จัดให้มีจุดบริการแบบ One Stop Service ในจุดที่อากาศถ่ายเท ให้บริการตั้งแต่ซักประวัติคนไข้ ตรวจประเมินอาการ และ นั่งรอรับยา

จำนวนผู้ป่วย เข้ามารับบริการประมาณ 240 คน/วัน เพื่อตรวจและรับยา โดยจำนวนนี้มีประมาณ 5% หรือประมาณ 10 คน/วัน จะต้องรับไว้เป็นผู้ป่วยใน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 


โรงพยาบาล มียาเพียงพอสำหรับผู้ป่วย 

กลุ่มผู้ป่วย ที่มีอาการหนักต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มีจำนวน 3 คน และต้องให้ออกซิเจนแรงดันสูง จำนวน 6 คน ยังสามารถรับมือได้ และหากมีผู้ป่วยเพิ่มก็ยังสามารถจะขยายจำนวนเตียงเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งในช่วงที่สถานการณ์แพร่ระบาดรุนแรงในระยะเวลาที่ผ่านมาเคยขยายไปมากกว่า 1,000 เตียง โดยรวมถึงศูนย์พักคอย และ Hospitel ที่ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่แพทย์-พยาบาลไปดูแลด้วย   




โรงพยาบาลสิรินธร กทม. จัดบริการ One Stop Service พร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด HealthServ

ปัญหาของโรงพยาบาลสิรินธร


ผู้ว่าฯ กทม. ได้สอบถามปัญหาของโรงพยาบาลสิรินธร พบว่า ปัญหาจากการขาดคน เพราะต้องกักตัว เหตุ ผู้ป่วยไม่บอก
ปัจจุบันปัญหา จะเป็นเรื่องของอัตรากำลัง จากเดิมเจ้าหน้าที่น้อยอยู่แล้ว ขณะนี้ประมาณ 30 คน หรือเกือบ 10% ติดเชื้อจากคนไข้ เพราะบางครั้งผู้ป่วยเข้ามารับบริการแต่ไม่แสดงอาการเกี่ยวกับโควิด ทำให้พยาบาลติดมา จึงต้องแยกพักรักษาตัว หากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อเจ็บป่วยก็จะขาดผู้ที่จะมาดูแลคนไข้ 

จึงฝากไปยังประชาชนช่วยกันระวังตัว ให้ความสำคัญกับการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นอยู่ในที่โล่งแจ้งโดยไม่มีบุคคลอื่นอยู่ด้วย รวมถึงการล้างมือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ส่วนการร่วมกิจกรรมในที่โล่งแจ้งยังคงทำได้ แต่หากมีคนหนาแน่นก็ต้องสวมหน้ากาก ยังไม่ถึงขั้นต้อง Shut Down เพราะไม่มีได้มีความรุนแรงของโรคเหมือนเช่นที่ผ่านมา






สำหรับโรงพยาบาลสิรินธร เป็นโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กทม. ขนาดใหญ่ 400 เตียง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตประเวศ พื้นที่ 90 ไร่ ได้รับบริจาคที่ดินจากเอกชนเพื่อจัดสร้างเป็นโรงพยาบาล ปัจจุบันเป็นอีกโรงพยาบาลหลักฝั่งตะวันออกของ กทม. ที่ช่วยบรรเทาความหนาแน่นจากโรงพยาบาลลาดกระบังกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ เขตหนองจอก



 “มาวันนี้เพราะเป็นห่วง อยากจะรู้จากคนที่ทำงานจริง ๆ ว่าสถานการณ์มันเป็นอย่างไร ขาดเหลืออะไรไหม ขวัญกำลังใจยังดีอยู่ไหม เท่าที่เห็นคือ ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจดี เห็นแล้วก็สบายใจขึ้น ซึ่งกทม.พร้อมจะสนับสนุนทุกอย่าง เพราะทุกคนคือด่านหน้าที่ต้องรบกับโควิด และสถานการณ์นี้ยังไม่จบ เพราะชีวิตต้องดำเนินต่อไป เศรษฐกิจไม่ไหวแล้ว คนอาจจะอดตายได้ แต่ถ้าป้องกันตัวให้ดี ใส่หน้ากาก ล้างมือ ก็จะไปต่อได้ ซึ่งก็โชคดีอยู่อย่างที่คนติดส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงมาก” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว พร้อมได้ขอบคุณหมอ พยาบาล และบุคลากรของโรงพยาบาลทุกคนที่ทำงานหนัก โดยไม่มีวันหยุด ต้องดูแลคนไข้ 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ขอให้ผู้มารับบริการใจเย็น ๆ หากต้องคอยนานบ้าง


PR Bangkok
17 ก.ค.65

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด