ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

"โอมิครอน" กระตุ้น 2 ระบบภูมิคุ้มกัน B-cell และ T-cell ลดเจ็บป่วยรุนแรง-เสียชีวิต

"โอมิครอน" กระตุ้น 2 ระบบภูมิคุ้มกัน B-cell และ T-cell ลดเจ็บป่วยรุนแรง-เสียชีวิต HealthServ.net
"โอมิครอน" กระตุ้น 2 ระบบภูมิคุ้มกัน B-cell และ T-cell ลดเจ็บป่วยรุนแรง-เสียชีวิต ThumbMobile HealthServ.net

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ มหิดล เผยวิจัยจากทีมนักวิจัยแอฟริกาใต้พบว่า การติดเชื้อ "โอมิครอน" จะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันสองระบบ บี-เซลล์ และ ที-เซลล์ พร้อมกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้จากทั้ง โอมิครอน เดลตา บีตา

ข่าวดีส่งท้ายปีเก่า 2564 จาก “โอมิครอน” !!!
แต่การ์ดต้องไม่ตก โรคอุบัติใหม่ อะไรก็ยังจะเกิดขึ้นได้
 
จากปัญหาการกลายพันธุ์บริเวณหนามของ “โอมิครอน” ไปมากกว่า 35 ตำแหน่งทำให้วัคซีนที่ใช้ส่วนหนามแหลมของไวรัสดั้งเดิม “อู่ฮั่น” ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะหรือวัคซีน mRNA เป็นตัวกระตุ้นภูมิ ลดประสิทธิภาพในการป้องกันลงไปมาก  ข้อมูลจากห้องปฏิบัติการชี้ว่าวัคซีน mRNA ของ ไฟเซอร์ (Pfizer) มีประสิทธิภาพลดลงว่า "44 เท่า" ทีเดียว โดยทางไฟเซอร์ออกมาแจ้งว่าหากผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ “สองเข็ม” จะป้องกันการเจ็บ การตายได้ แต่หากฉีด “เข็มที่ 3 (booster shot)”  จะทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นถึง 25 เท่า 


การฉีดวัคซีนอันเป็นการส่งสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายจะเข้าไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาว  2 ประเภทคือ  “บี-เซลล์ (B-cell) ”  ให้สร้าง “แอนติบอดี”  ออกมาจับและทำลายตัวไวรัส และกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “ที-เซลล์ (T-cell)” ให้สร้างสารไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “เอ็นเค-เซลล์ (natural killer, NK-cell) ” ให้เข้าไปทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส


ดังนั้นหากแอนติบอดีด้อยประสิทธิภาพลงจากการที่ไวรัสมีการกลายพันธุ์ไปมาก ก็ยังมีระบบภูมิคุ้มที่สองกันของ “ที-เซลล์ (T-cell)” คอยช่วยปกป้องมิให้เราป่วยรุนแรงต้องเข้ารักษาตัวใน รพ. หรือเสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัส แม้ว่า“เอ็นเค-เซลล์” จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้ออันเป็นหน้าที่หลักของบี-เซลล์ได้ก็ตาม
จากงานวิจัยล่าสุดจากนักวิจัยประเทศแอฟริกาใต้ 2 ทีม (ที่ยังไม่ผ่าน Peer review system) พบว่า การติดเชื้อ “โอมิครอน” นอกจากจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันสองระบบพร้อมกัน กล่าวคือกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “บี-เซลล์”  ให้สร้างแอนติบอดี ออกมาจับและทำลายตัวไวรัสแล้ว ยังจะกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “ที-เซลล์ ” ให้สร้างสารไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “เอ็นเค-เซลล์” ให้เข้าทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสโคโร 2019  กลายพันธุ์  สายพันธุ์ โอมิครอน เดลตา และ เบตา 
 

ทำให้ “คาดคะเน” โดยอาศัยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้ว่าทั้งการติดเชื้อโอมิครอน “ตามธรรมชาติ” หรือ “การกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน” จะสามารถกระตุ้น “เอ็นเค-เซลล์” ให้ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การเจ็บป่วยรุนแรง และการเสียชีวิต ได้จากทั้ง โอมิครอน เดลตา บีตา และสายพันธุ์ที่ระบาดก่อนหน้านี้ แม้ว่าที่แอนติบอดีที่ถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนที่ใช้ส่วนหนามของไวรัสดั้งเดิม “อู่ฮั่น” มาเป็นตัวกระตุ้นภูมิจะด้อยประสิทธิลงก็ตาม เนื่องจากมีการกลายพันธุ์บริเวณส่วนของหนามไปมาก ทำให้ลดช่วงเวลาการเกิด “twindemic” หรือการแพร่ระบาดสองสายพันธุ์ (เดลตา และ โอมิครอน) พร้อมกันลงไปได้มาก และท้ายที่สุด “โอมิครอน” ก็จะเข้ามาระบาดแทนที่เดลตา กลายเป็นโรคประจำถิ่นที่มีการ ระบาดในวงแคบ ไม่รุนแรง และเป็นการติดเชื้อตามฤดูกาลในที่สุด
การฉีดวัคซีนอันเป็นการส่งสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกายจะเข้าไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาว 2 ประเภทคือ “บี-เซลล์ (B-cell) ” ให้สร้าง “แอนติบอดี” ออกมาจับและทำลายตัวไวรัส และกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “ที-เซลล์ (T-cell)” ให้สร้างสารไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “เอ็นเค-เซลล์ (natural killer, NK-cell) ” ให้เข้าไปทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส
 
การฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อ จะกระตุ้นแอนติบอดี IgG และ IgM ในขณะที่การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทางระบบทางเดินหายใจจะกระตุ้นแอนติบอดี IgA ซึ่งจะอยู่ในปอดเป็นระยะเวลายืนยาวกว่า
 
 
 
"โอมิครอน" กระตุ้น 2 ระบบภูมิคุ้มกัน B-cell และ T-cell ลดเจ็บป่วยรุนแรง-เสียชีวิต HealthServ
เมื่อเราเจาะเลือดมาปั่นแยกส่วนน้ำใส (plasma) ออกจากเม็ดโลหิตแดง จะมีส่วนเซลล์เม็ดโลหิตขาว (buffy coat) แขวนลอย อยู่ระหว่างกลาง
 
เม็ดเลือดขาว ประเภท “บี-เซลล์ (B-Lymphocyte) ” จะสร้าง “แอนติบอดี” ออกมาจับและทำลายตัวไวรัส เม็ดเลือดขาวประเภท “ที-เซลล์ (T-Lymphocyte)” สร้างสารไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท “เอ็นเค-เซลล์ (natural killer, NK-Lymphocyte) ” ให้เข้าไปทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส


หมายเหตุ *ผลงานวิจัยที่กำลังเข้าระบบ "Peer review"


ศูนย์จีโนมทางการแพทย์
30 ธันวาคม 64


Source SARS-CoV-2 spike T cell responses induced upon vaccination or infection remain robust against Omicron 
"โอมิครอน" กระตุ้น 2 ระบบภูมิคุ้มกัน B-cell และ T-cell ลดเจ็บป่วยรุนแรง-เสียชีวิต HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด