ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

โอมิครอนในเอเซีย 16 ธันวาคม

โอมิครอนในเอเซีย 16 ธันวาคม HealthServ.net
โอมิครอนในเอเซีย 16 ธันวาคม ThumbMobile HealthServ.net

อินโดนีเซียพบคนติดโอมิครอนรายแรก มาเลเชียประกาศมาตรการคุมโควิดรอบใหม่ เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการคุมโควิดรอบใหม่หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูง ญี่ปุ่นพบโอมิครอนเพิ่ม 16 ราย

โอมิครอนในเอเซีย 16 ธันวาคม HealthServ
อินโดนีเซียพบคนติดโอมิครอนรายแรก
เป็นพนักงานทำความสะอาดในโรงพยาบาลอินโดนีเซียตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศ โดยเป็นพนักงานทำความสะอาดที่โรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย แถลงข่าวทางออนไลน์ในวันนี้ว่า ผู้ติดเชื้อ "N" ซึ่งทำงานในโรงพยาบาลฉุกเฉินวิสมา อัตเล็ตนั้น ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดงอาการ เช่น ไม่มีใข้หรือไอ และ N ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ นายซาดิคินชี้แจงว่า ผู้ติดเชื้อได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ตามปกติเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา และมีผลตรวจเป็นบวก จากนั้นจึงส่งตัวอย่างไปที่กระทรวงฯ ในวันที่ 10 ธ.ค. เพื่อตรวจหาช้อมูลรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม (Whole genome sequencing- WGS) และในที่สุด ทางกระทรวงฯ ได้ยืนยันเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า N ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อที่อาจเป็นสายพันธุ์โอมิครอนอีก 5 รายด้วย
 
 
มาเลเชียประกาศมาตรการคุมโควิดรอบใหม่-สั่งประชาชนฉีดบูสเตอร์สกัดโอมิครอน
รัฐบาลมาเลเชียประกาศใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 รอบใหม่ในวันนี้ ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามรวมตัวกันจำนวนมาก และการกำหนดให้ฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับประชาชนในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หลังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายที่สองในประเทศ รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวว่า ทางกระทรวงกำลังตรวจสอบผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโอมิครอนอีก 18 ราย ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น โดยคาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบในวันศุกร์นี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนรายที่ 2 ในมาเลเซียนั้น เป็นเด็กอายุ 8 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากไนจีเรียร่วมกับครอบครัว โดยผู้ติดเชื้อรายนี้แวะที่กาตาร์ด้วย จนถึงขณะนี้พบว่า ทุกคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายนี้ซึ่งรวมถึงผู้โดยสารจำนวน 35 บนเที่ยวบินเดียวกันนั้น มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียจะควบคุมความเสี่ยงจากไวรัสโอมิครอนด้วยการสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาลปีใหม่ และผู้ที่จะเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่และคริสต์มาสจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง
 
 
เกาหลีใต้ประกาศใช้มาตรการคุมโควิดรอบใหม่หลังยอดติดเชื้อพุ่งสูง
รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะนำมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลับมาใช้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนครึ่งหลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมโรคระบาดนั้น จะครอบคลุมถึงการลดจำนวนการรวมตัวของประชาชนลงเหลือ 4 คน โดยประชาชนเหล่านี้จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบได้รับอนุญาตให้รับประทานอาหารนอกบ้านเพียงลำพังเท่านั้น นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังกำหนดให้ภัตตาคารและคาเฟ่ ปิดให้บริการภายในเวลา 21.00 น. มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่มีการปรับใช้ครั้งใหม่นี้ จะมีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 2 ม.ค. 2565 ขณะเดียวกันรัฐบาลจะทำการทบทวนสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และหันมาใช้ "นโยบายอยู่ร่วมกับโควิด (Living with COVID-19 Policy)"
ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่ม 16 รายเมื่อวันศุกร์ ยอดสะสมเพิ่มเป็น 50 รายแล้ว 
ผู้ติดเชื้อรายหนึ่งทำงานในแคมป์แฮนเซ่น ค่ายทหารอเมริกันในโอกินาวา ที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิดกว่า 100 ราย ผู้ว่าการเกาะโอกินาวาได้ร้องขอให้มีการตรวจจีโนมในผู้ติดเชื้อและสั่งห้ามออกนอกแคมป์  ขณะที่อีก 2 พบในโตเกียว รายหนึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม มีอาการเมื่อระหว่างที่อยู่ในการกักตัว อีกรายเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้ออีกรายที่เดินทางกลับจากสหรัฐเมื่อเดือนพฤศจิกายน เขาไปชมการแข่งขันฟุตบอลที่สนามในกรุงโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์  ทางการได้ร้องขอให้ผู้ใกล้ชิดอีก 80 รายเข้ารับการตรวจในทันที  ผู้ว่าการกรุงโตเกียวออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศทุกรายและตรวจจนแน่ใจว่าไม่มีเชื้อโอมิครอน ขณะที่ทางการกำลังพิจารณาจะขยายมาตรการห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศต่อไปอีกหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น พร้อมกับพิจารณามาตรการเข้มงวดมากขึ้นเพื่อสกัดโอมิครอน และย้ำว่ามีแผนจะเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้นด้วย หลังจากมีข้อสรุปแล้วว่าจะใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้น  นายกฯ คิชิดะ ฟูมิโอะกล่าวกับสื่อและทิ้งท้ายว่า รัฐบาลมีแผนจะกระจายยารักษาโควิดชนิดกินภายในเดือนนี้  - NHK World
 
 
อินเดียพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรวม 101 ราย
ตามรายงานของสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันศุกร์ พร้อมกับแนะชาวอินเดียให้ฉลองปีใหม่อย่างพอดีๆ ทั้ง 101 รายพบใน 11 รัฐ ได้แก่ มหาราษฏระ 32 ราย เดลี 22 ราชาสถาน 17 คาร์นาตากา 8 รัฐเตลังคานา 8 คุชราฏ 5 เกรละ 5 อันตรประเทศ 1 ชานดิการ์ 1 ทมิฬนาดู 1 และเบงกอลตะวันตก 1 - ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ทางการสรุปว่ายังไม่มีการติดต่อในชุมชน - WION News


สิงคโปร์พบโอมิครอนเพิ่มอีก 1 ราย สะสมในประเทศแล้ว 24 ราย
สาธารณสุขสิงคโปร์รายงานเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ว่าผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้เป็นชายวัย 42 ปีเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยของสนามบินชางฮี มีอาการไข้วันที่ 8 ธันวาคมจึงไปตรวจและผลออกมาว่าติดเชื้อ ขณะนี้ได้เข้ากักตัวแล้ว อาการโดยรวมไม่รุนแรง ขณะปฏิบัติงานไม่มีการติดต่อสัมผัสกับผู้โดยสารแต่อย่างใด จากยอดติดเชื้อทั้งหมด 24 รายนี้  21 รายเป็นเคสที่เดินทางจากต่างประเทศ 3 รายเป็นคนที่อาศัยในสิงคโปร์ ทางการคาดว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก  ตามรายงานวันพฤหัสบดี  สิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 355 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายแรกนับต้ังแต่เดือนกันยายน จากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 808 ราย ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 274,972 ราย - Straits Times
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด