ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ไข่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คนไทยยังกินไข่น้อย อนามัยวางเป้ากิน 300 ฟองต่อคนต่อปี

ไข่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คนไทยยังกินไข่น้อย อนามัยวางเป้ากิน 300 ฟองต่อคนต่อปี HealthServ.net
ไข่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คนไทยยังกินไข่น้อย อนามัยวางเป้ากิน 300 ฟองต่อคนต่อปี ThumbMobile HealthServ.net

กรมอนามัย มีนโยบายที่จะส่งเสริมการบริโภค โดยวางเป้าหมายให้ประชาชนเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายในปี 2566

ไข่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คนไทยยังกินไข่น้อย อนามัยวางเป้ากิน 300 ฟองต่อคนต่อปี HealthServ
ไข่มีประโยชน์ แนะนำให้ทาน
 
ไข่เป็นโปรตีนชั้นดี มีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายครบถ้วน สารอาหารในไข่ไก่ช่วยในการเจริญเติบโต บํารุงสมอง เสริมสร้างความจํา บํารุงสายตา สร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้อย่างดี ไข่จึงเป็นอาหารที่มีความสมเหมาะจะทานได้ทุกเพศวัย

ไข่ 1 ฟองที่น้ำหนักเฉลี่ย 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม 

ไข่สามารถหาซื้อได้ง่าย มีให้เลือกหลากหลายระดับราคาและคุณภาพ ราคาไม่แพง
 
 
คำแนะนำการบริโภคไข่

จำแนกตามวัย
 
1. เด็กทารกตั้งแต่อายุ 6 เดือน ให้เริ่มที่ไข่แดงต้มสุก   1/2 ฟอง ถึง 1 ฟอง ผสมกับข้าวบด ในครั้งแรกควรให้ปริมาณน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้น  
 
2. เด็กอายุ 7 – 12 เดือน   ให้กินไข่ต้มสุกวันละครึ่งหรือ 1 ฟอง 
 
3. กลุ่มเด็กวัยก่อนเรียน 1 – 5 ปี เด็กวัยเรียน หญิงตั้งครรภ์และหญิงให้นมบุตร กลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี สามารถกินไข่ได้เฉลี่ยวันละ 1 ฟอง 
 
4. ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไม่ควรกินเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์ 
 
5. ผู้ป่วยโรคอื่นๆ สามารถกินไข่  ได้วันละ 1 ฟองหรือตามแพทย์สั่ง โดยต้องดูแลการบริโภคอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เช่น เนื้อหมู เนื้อวัวติดมัน เบคอน หนังไก่ ครีม เนย ชีส
 
 
 

ส่งเสริมบริโภค 300 ฟอง/คน/ปี

สำรวจข้อมูลพบว่าปี 2563 คนไทยบริโภคไข่ไก่เฉลี่ย 223 ฟองต่อคนต่อปี  เทียบกับประเทศอื่นๆ อาทิ ประเทศจีนบริโภค 399 ฟองต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 345 ฟองต่อคนต่อปี และมาเลเซีย 314 ฟองต่อคนต่อปี
 
กรมอนามัย มีนโยบายที่จะส่งเสริมการบริโภค โดยวางเป้าหมายให้ประชาชนเพิ่มการบริโภคไข่ไก่ให้ได้ 300 ฟองต่อคนต่อปี ภายในปี 2566 

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว กรมอนามัย ริเริ่มโครงการ "รณรงค์บริโภคไข่ไก่ในวัยเรียน" ได้ร่วมกับ 7 หน่วยงานหลัก ได้แก่ หน่วยงานต้นสังกัดของสถานศึกษาทุกแห่ง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอนามัย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และคณะทำงานโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ภายใต้คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์   (Egg Board) และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 22 หน่วยงาน ผ่านทาง "โครงการอาหารกลางวันของสถานศึกษา ทุกสังกัด" ตามคำแนะนำของกรมอนามัย
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด