ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

สบยช.และกลุ่มรพ.ธัญญารักษ์ ย้ำมั่นใจ พร้อมดูแลบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด แม้ฉุกเฉิน

สบยช.และกลุ่มรพ.ธัญญารักษ์ ย้ำมั่นใจ พร้อมดูแลบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด แม้ฉุกเฉิน HealthServ.net
สบยช.และกลุ่มรพ.ธัญญารักษ์ ย้ำมั่นใจ พร้อมดูแลบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด แม้ฉุกเฉิน ThumbMobile HealthServ.net

กรมการแพทย์ โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง พร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุข ให้มีศักยภาพช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที รองรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงอันตรายในภาวะวิกฤติฉุกเฉินที่ต้องได้รับการดูแลรักษาเร่งด่วน

 
นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์กล่าวว่า  ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ เป็นปัญหาที่บั่นทอนความมั่นคงของประเทศชาติ รัฐบาลไทยให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครอบคลุมทุกมิติ โดยกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายระดับชาติ และดำเนินการตามกรอบทิศทางสากลมาอย่างต่อเนื่อง


                ซึ่งประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา มุ่งเน้นการสร้างความสมดุล เปลี่ยนจากการลงโทษผู้เสพมาเป็นการใช้มิติด้านสาธารณสุข และแก้ปัญหาแบบองค์รวม โดยถือว่า “ผู้ติดยาเสพติดเป็นผู้ป่วย” ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา เน้นลดอันตรายที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด และพัฒนาคุณภาพชีวิต เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคม


                ทั้งนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพหลักในการแก้ไขปัญหาผู้เสพผู้ติดยาเสพติด รวมถึงการบำบัดรักษา จึงต้องมีความพร้อมในการรองรับการบำบัดรักษาและต้องบูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะครอบครัวและชุมชน เพื่อให้การดูแลช่วยเหลืออย่างรอบด้านและต่อเนื่อง มีระบบการรับ-ส่งต่อตามศักยภาพสถานพยาบาล


                ในส่วนของผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ความเข้าใจ มีระบบให้คำปรึกษาแก่ผู้ปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญ ด้วยถือว่า การติดยาเสพติดเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้ความคิด อารมณ์และพฤติกรรม ของผู้เสพเปลี่ยนไป แต่โรคนี้เมื่อเป็นแล้วก็สามารถรักษาได้ แม้จะไม่สามารถหยุดเสพได้ทันที แต่สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อกัน
 
                นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สบยช. และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย
 
  1. โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่
  2. โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน
  3. โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น
  4. โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี
  5. โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา
  6. โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี


                เป็นหน่วยงานหลักของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่มีศักยภาพในการปฏิบัติภาระหน้าที่ ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในภาระกิจที่ชัดเจน ดังนี้
  • การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
  • รับ-ส่งต่อ การดูแลผู้ป่วยเสพติดระดับตติยภูมิ
  • สนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุขของโรงพยาบาล หรือสถานพยาบาล และสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดให้มีศักยภาพช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที
  • รองรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงอันตรายในภาวะวิกฤติฉุกเฉินที่ต้องได้รับการดูแลรักษาเร่งด่วน


                สามารถขอคำปรึกษาจากทีมสหวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ได้ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) โทร. 0 2531 0080-4 ต่อ 335 ในเวลาราชการ หรือ ต่อ 444 นอกเวลาราชการ หรือศูนย์บริการ รับส่งต่อ โทร. 0938095035 และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ซึ่งจะมีสหวิชาชีพคอยให้คำปรึกษา 


 
                ในกรณีที่ผู้ป่วยมีความยุ่งยากซับซ้อนมาก เช่นติดรุนแรง/เรื้อรัง สามารถส่งต่อ สบยช. ผ่านศูนย์ประสานการรับส่งต่อผู้ป่วยติดยาและสารเสพติด สบยช. 
 
                ทั้งนี้หากประชาชนทั่วไปประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ 
 
  • สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165
  • สายด่วนเลิกยาเสพติด ผ่านศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง 

หรือเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่ สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th
สบยช.และกลุ่มรพ.ธัญญารักษ์ ย้ำมั่นใจ พร้อมดูแลบำบัดฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด แม้ฉุกเฉิน HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด