ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ศัลยแพทย์ชื่อดังแนะ วิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง ก่อนตัดสินใจทำสวย

ศัลยแพทย์ชื่อดังแนะ วิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง ก่อนตัดสินใจทำสวย HealthServ.net
ศัลยแพทย์ชื่อดังแนะ วิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง ก่อนตัดสินใจทำสวย ThumbMobile HealthServ.net

นายแพทย์ ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม รพ.บางมด แนะวิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง หลังมีข่าวพบซิลิโคนเถื่อนไม่ได้มาตรฐาน เตือนประชาชนเลือกสถานบริการที่น่าเชื่อถือและตรวจสอบได้

ศัลยแพทย์ชื่อดังแนะ วิธีตรวจสอบซิลิโคนเสริมจมูกและคาง ก่อนตัดสินใจทำสวย HealthServ
 
จากกรณีที่ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงสีร้างใน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ลักลอบผลิตซิลิโคนเถื่อน ส่งคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ ล่าสุดตำรวจ ปคบ. ยังพบรายชื่อลูกค้าซิลิโคนโรงสีข้าว ที่เป็นคลินิกอื่นๆ  อีกมากกว่า 30 แห่ง กระจายอยู่ในกรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ 


ในเรื่องนี้ นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมความงาม โรงพยาบาลบางมด จึงขอแนะนำถึงวิธีตรวจสอบ ซิลิโคนเสริมจมูก/เสริมคาง ดังนี้
 
 

ซิลิโคนแท่งที่ใช้ในการเสริมจมูก/คาง

ซิลิโคนแท่งที่ใช้ในการเสริมจมูก/คาง จะมี 2 รูปแบบ (ภาพด้านบน)  คือ
 
1. มาเป็นแผ่นใหญ่ แล้วให้ศัลยแพทย์นำไปตัดแบ่ง/เหลาเองในแต่ละเคส  
 
2. แบบสำเร็จรูป ทำเป็นรูปทรงมาเรียบร้อยแล้ว
 
สำหรับกรณีที่ 1 หากซิลิโคนมาแบบเป็นแผ่นใหญ่ ควรจะมี ชื่อบริษัท และเลข LOT/serial number อยู่ที่ package ของแผ่นใหญ่ ที่มาจากโรงงาน  ซึ่งหากศัลยแพทย์ตัดแบ่งเป็นชิ้นย่อยๆ แล้วจะต้องนำซิลิโคนไป sterile ก่อนใช้ในการผ่าตัดแต่ละเคสแล้ว  โดยใน pack sterile ย่อยๆ เหล่านั้น ควรจะต้องมีเลข LOT แยกออกมาในแต่ละชิ้นแบบชัดเจนด้วย
สิ่งที่สามารถตรวจสอบ หรือสอบถามจากทางคลินิก หรือโรงพยาบาลได้ในกรณีนี้ คือ 
 
- ชื่อยี่ห้อของซิลิโคนที่ใช้ (เป็นสิ่งสำคัญที่สุด)
 
- เลข LOT/serial number ที่มาใน package ใหญ่ ซึ่งในอดีต โรงพยาบาล หรือ คลินิก อาจจะไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนนี้ไว้ ดังนั้นหากขอตรวจสอบย้อนหลังจะทำได้ลำบาก แต่หากคนที่ต้องการเสริมใหม่ ควรจะสามารถขอดูและตรวจสอบได้
 
สำหรับกรณีที่ 2  หากซิลิโคนนั้น ทำมาเป็นแบบสำเร็จรูป หมายถึงขึ้นรูปมาจากโรงงานแล้ว ส่วนมากจะแยกเป็น package ย่อยๆ และ sterile ไว้แล้ว ในกรณีเช่นนี้ จะมีเลข LOT หรือ serial number แยกมาในแต่ละชิ้น  ซึ่งสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้คือ ชื่อยี่ห้อซิลิโคน และ เลข LOT/serial number ที่แยกมาเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ นพ. ธนัญชัย ยังกล่าวอีกว่า  ในกรณีถุงซิลิโคน สำหรับเสริมหน้าอก หรือ เสริมก้น/สะโพก การตรวจสอบจะทำได้ง่ายกว่าซิลิโคนเสริมจมูกและคาง  เพราะทางบริษัทจะมีกล่องแยกมาอย่างชัดเจน  มีชื่อผลิตภัณฑ์ ขนาด เลข LOT/serial number ที่ชัดเจน  และ ยังมี card หรือใบรับประกัน ทั้ง paper หรือ online ให้คนไข้เก็บไว้อีกด้วย  

ตย.ซิลิโคนเสริมหน้าอก ก้น สะโพก

 ตย.ซิลิโคนเสริมหน้าอก ก้น สะโพก จะตรวจสอบได้ง่ายกว่า จากกล่องของผลิตภัณฑ์ นั้นๆ
 



อย่างไรก็ตามขอฝากย้ำเตือน เพื่อความปลอดภัยในการทำศัลยกรรมความงาม  ทุกท่านควรตรวจสอบ และเลือกวัสดุที่ปลอดภัย มีมาตรฐานทางการแพทย์ และผ่าน อย. เท่านั้น นอกจากนี้ ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน เลือกศัลยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และโรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน
 
ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ปรึกษาศัลยกรรมความงาม   โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด