ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

BMA Expo 2023 นิทรรศการงานเมืองของกรุงเทพมหานคร และ 50 เขตร่วมผลงาน

BMA Expo 2023 นิทรรศการงานเมืองของกรุงเทพมหานคร และ 50 เขตร่วมผลงาน HealthServ.net
BMA Expo 2023 นิทรรศการงานเมืองของกรุงเทพมหานคร และ 50 เขตร่วมผลงาน ThumbMobile HealthServ.net

BMA Expo 2023 นิทรรศการงานเมืองครั้งแรกของกรุงเทพมหานคร จัดเต็ม 3 วัน 13-15 กรกฎาคม 2566 13.00-20.00 น. บริเวณอาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ บนพื้นที่นิทรรศการจัดแสดงกว่า 16,700 ตารางเมตร งานเดียวเดียวที่รวมผลปฏิบัติการ "งานเมือง" ทุกเรื่องทุกด้านที่กรุงเทพมหานครได้ทำ เร่งผลักดัน และขับเคลื่อนผ่าน 50 เขต และหน่วยงานทุกแขนงของกรุงเทพ เพื่อยกระดับพัฒนาคุณภาพสังคม ชีวิต และเราคนกรุงเทพต้องไปดูว่าอะไรคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลง สิ่งที่ทำอยู่ และอนาคตจะเป็นไปอย่างไร

BMA EXPO 2023 จัดเต็ม 3 วัน 13-15 กรกฎาคม 2566 13.00-20.00 น. อาคารพิพิธภัณฑ์สวนป่าเบญจกิติ (โรงงานผลิตยาสูบ 5) สวนเบญจกิติ

BMA EXPO 2023 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการบูรณาการการทำงานของกรุงเทพมหานคร  โดยจะมีการจัดแสดงความคืบหน้าผลดำเนินงานในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ตามยุทธศาสตร์ 7 ด้าน ภายใต้นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ที่จัดกลุ่มประเด็นพัฒนาออกเป็น 28 กลุ่ม ภายใต้นโยบาย 226 ข้อ
 
นอกจากการจัดแสดงความคืบหน้าในการดำเนินงานนโยบาย ภายใต้การเปิดเผยข้อมูลผ่าน OPEN DATA และ OPEN POLICY แล้ว ที่งานนี้ ประชาชนได้รับบริการต่างๆ  จากของทั้ง 17 สำนัก พร้อมด้วย Bma Express  จาก 50 สำนักงานเขต มาให้บริการแบบครบทุกมิติ พร้อมนวัตกรรมการให้บริการแบบไร้รอยต่อ ครบทั้ง 9 ด้าน 9 ดี ผ่านรถบริการเคลื่อนที่ และสาธิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ ด้านต่างๆ  ตลอดจนการแสดงนวัตกรรมใหม่ ๆ  และการให้บริการแก่ประชาชนที่มาร่วมงานตลอดทั้ง 3 วัน 
 

BMA Expo 2023 นิทรรศการงานเมืองของกรุงเทพมหานคร และ 50 เขตร่วมผลงาน HealthServ
เนื้อหากิจกรรมที่จะพบในงาน
✅ นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี
✅ รวบรวมผลงาน 1 ปี กทม.เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง
✅ บริการประชาชน ทำบัตรประชาชน บริการตรวจสุขภาพ ฯลฯ
✅ ฟังดนตรีในสวน การแสดงวัฒนธรรม
✅ ฟังเสวนาประเด็นร้อน สิ่งแวดล้อม ชุดไปรเวท ฯลฯ
✅ การออกบูธของดี 50 เขตและ bangkok brand
✅เปิดตัว LINE กรุงเทพมหานคร พร้อม service  บริการประชาชน
 

เว็บไซต์ pr-bangkok.com


 

9 โซน ตามนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี

ในงานนี้ แบ่งออกเป็น 9 โซน โดยแบ่งพื้นที่การจัดแสดงตามนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ประกอบไปด้วย


ปลอดภัยดี

บริเวณนี้ จะมี Workshop สาธิตการดับเพลิง ผ่านสถานการณ์จำลองภายในรถห้องฝึกดับเพลิงและกู้ภัยเคลื่อนที่ (SIMULATOR TRUCK) โดยจะแบ่งรอบสาธิตการดับเพลิงออกเป็นวันละ 3 รอบ ได้แก่ 13.00-14.30 น., 15.30-17.00 น., และ 18.00-20.00 น. ประชาชนที่สนใจ สามารถเข้ามาเพื่อร่วมกิจกรรมได้ที่หน้างาน
 
นอกจากนี้ บริเวณโซนปลอดภัยดี ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ด้วย ได้แก่
- โมเดลเสาไฟฟ้าส่องสว่างประเภท หลอด LED หรือ smart lighting
- การจัดระเบียบ สายไฟและสายสื่อสาร และนำลงใต้ดิน
- แนะวิธีขอภาพจากกล้อง CCTV ออนไลน์ กรณีเกิดอุบัติเหตุหรืออาชญากรรม เพิ่มความสะดวกรวดเร็วไม่ต้องเดินทางไปที่กทม. (เสาชิงช้า)หรือ ศูนย์ฯ 12 แห่ง
 
ทั้งนี้ การสาธิตกิจกรรมในงาน ก็เพื่อเป็นแนวทางการแก้ไขจุดเสี่ยงภัยและอาชญากรรม ตลอดจนสร้างระบบเครือข่ายในพื้นที่จัดการสาธารณภัยให้กับประชาชน

โปร่งใสดี

ชวนฝากข้อความถึง ผู้ว่าฯชัชชาติ ผ่านกล่อง ‘เรื่องที่อยากบอก.. เรา’
 
ในบูธนี้ จะเป็นนิทรรศการที่มุ่งเน้นการแสดงความืคืบหน้าในการดำเนินงานนโยบาย ภายใต้การเปิดเผยข้อมูลผ่าน OPEN DATA และ OPEN POLICY เว็ปไซต์ที่จะเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงาน เพื่อให้ประชาชนติดตามและให้ข้อเสนอการพัฒนานโยบายของกรุงเทพมหานคร โดยจะมีการรวบรวมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ตลอดจนการติดตามแก้ปัญหาเรื่องร้องเรียน
 
ใครได้แวะเวียนมาที่งาน อยากชวนแวะบูธนี้ เพื่อฝากเรื่องร้องเรียน รวมถึงฝากกำลังใจให้กับผู้ว่าฯ และทีมข้าราชการ กทม. ที่กล่อง ‘เรื่องที่อยากบอก.. เรา’ ได้ตลอดทั้ง 3 วัน 

เศรษฐกิจดี

ในโซนนี้ นอกจากมีของดีจาก 50 เขต และสินค้าจาก Bangkok Brand ให้ได้ช้อปปิ้งแล้ว
 
ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจดี กรุงเทพมหานครยังมีแนวคิดในการเพิ่มโอกาสการตลาดแรงงาน ตลอดจนเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ เพิ่มทักษะอาชีพใหม่ที่โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. ด้วย นอกจากนี้ที่บูธ ยังมีการเปิดข้อสอบจากคลังข้อสอบเข้ารับราชการ กทม. โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจ ได้เข้ามาทดลองทำข้อสอบจริง จากคลังข้อสอบเข้ารับราชการ กทม. จะมีรอบการทดลองทำข้อสอบจริง 2-3 รอบต่อวัน ทั้งภาค ก ภาค ข และภาค ค ทั้งทำบนกระดาษและ e-testing โดยสามารถเลือกตำแหน่งสอบได้ ทั้งนี้ หลังทำข้อสอบด้วย
 

เดินทางดี

กทม. มีแนวทางการเพิ่มความคล่องตัวการเดินทาง จึงได้มีแนวทางการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางด้วย ในโซนนิทรรรศการนี้จะมีการยกทางข้ามและการกวดขันวินัยจราจรมาให้ทดสอบกัน
 
ที่บูธนี้ จะมีกิจกรรมการสาธิตจากเจ้าหน้าที่ พร้อมให้ประชาชนร่วมทดลองด้วย โดยมีกิจกรรม ดังนี้
- การจำลองทางข้าม ที่มีสัญญาณเสียงเตือนก่อนข้าม
- การทำงานของกล้องตรวจจับการฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดรถบนทางเท้าด้วยเทคโนโลยี AI
- Showcase ของระบบสัญญาณไฟจราจรแบบเป็นพื้นที่ Area Traffic Control: ATC แบบจำลองทางข้ามและการกวดขันวินัยจราจรบริเวณทางแยก
- ผังแสดงเชื่อมต่อระบบการทำงานของ BMA Network โดยรายงานจากระบบส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการดำเนินการต่อผู้ฝ่าฝืน
- โมเดลการให้บริการประชาชนด้านการเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย
- โมเดลศาลาที่พักผู้โดยสารรูปแบบใหม่
- การแสดงข้อมูลการเดินรถไฟฟ้า, ระบบขนส่งสาธารณะใน กทม. เป็นต้น

สิ่งแวดล้อมดี

 จากนโยบายการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ล้านต้นไม้ ตลอดจนการเพิ่มสวน 15 นาทีทั่วกรุง รวมไปถึงการจัดการขยะ อากาศ น้ำเสีย ที่บูธนี้จะมีการแจกต้นกล้าและแจกปุ๋ย เพื่อเชิญชวนประชาชนมีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ให้ถึงล้านต้น
 
นอกจากนี้ ในบริเวณนี้ยังมีการนำเสนอแนวทางการพัฒนาเมืองภายใต้แนวคิดการเพิ่มต้นไม้สีเขียว ตามนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง มีการจัดแสดงสวน 15 นาทีให้ผู้เข้าชมงานเยี่ยมชมและใช้บริการได้จริง (พื้นที่ 40x25 เมตร) ตลอดจนสาธิตการจัดการขยะ ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง พร้อมแจกปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพและน้ำหมักขยะหอม น้ำยาเอนกประสงค์ด้วย
 

สุขภาพดี

นำเสนอ One Stop Service บริการรักษาพยาบาลที่เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อ
 
เพื่อเป็นการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิและเครือข่ายสาธารณสุข เพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ที่เชื่อมโยงไร้รอยต่อ ในงานจะมีเจ้าหน้าที่มาให้บริการประชาชนแบบ One-Stop-Service ผ่านรถรถบริการ Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชนมาจัดแสดงและให้บริการประชาชนที่มาร่วมงาน
 
ที่บูธนี้ จะมีการนำเสนอแนวทางการยกระดับระบบสุขภาพปฐมภูมิและเครือข่ายสาธารณสุข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เชื่อมโยงไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสุขภาพดี ที่จะขยายการให้บริการครอบคลุมทั่วพื้นที่ในกรุงเทพฯ
 
ในงาน มีเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนผ่านรถบริการ Mobile Medical Unit รถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชนมาจัดแสดงและให้บริการประชาชน โดยให้บริการประชาชน เช่น
- รถหน่วยแพทย์ ใช้คัดกรองสุขภาพ
- รถตรวจตา (ต้อหิน, เบาหวานขึ้นตา)
- รถตรวจฟัน ทำฟัน (จำกัดจำนวน 30 คน)
- รถตรวจมะเร็งปากมดลูก (เพศหญิง 35-59 ปี และยังไม่เคยตรวจใน 5 ปี)
 
นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการแก่ประชาชนด้านสุขภาพ ได้แก่
1. การให้บริการทางการแพทย์
ซึ่งจะมีบริการจาก บูธหมอ กทม. และตู้ Kiosk ซึ่งจะมาจากศูนย์บริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จ, คลินิกสุขภาพเพศหลากหลาย สำนักการแพทย์ (BKK Pride Clinic) และ กทม. ใส่ใจ ผู้สูงวัย หัวใจแกร่ง
2. การทดสอบสมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness Test)
ในการให้บริการเพื่อทดสอบสมรรถภาพทางกาย (Physical Fitness Test) นี้ จะทำให้ผู้มารับบริการได้ทราบถึงระดับความสามารถ หรือระดับสมรรถภาพทางกายในแต่ละด้าน สามารถเลือกกิจกรรมการออกกำลังกายและเริ่มต้นออกกำลังกายให้เหมาะกับตนได้ ทำให้การพัฒนาสมรรถภาพทางกายมีประสิทธิภาพเต็มที่ และมีบริการด้วยเครื่องวัดดัชนีมวลกาย Inbody สำหรับเด็กที่อายุ ไม่ถึง 15 ปีและผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 60 ปี ด้วย

สังคมดี

 ชวนมาพบกับ PWD Live chat และ Job Coaching แนะแนวอาชีพคนพิการ นายจ้างและเพื่อนร่วมงาน พร้อมชวนฟังดนตรีในสวน
 
ด้วยกทม. มีแนวทางในการสร้างโอกาสในการทำงานให้กับคนพิการ จึงมีการนำเอา Live Chat Agent มาช่วยเพื่อสนับสนุนให้คนพิการได้แสดงศักยภาพในการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการที่มีอุปสรรคในการเดินทาง โดยจะเป็นการทำงานในลักษณะการตอบแชท หรือเก็บสถิติการใช้ข้อมูล โดยนำร่อง 2 สำนักงานเขต
 
ในบูธนี้ จะมีอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) มาช่วยเหลือ พร้อมกับมี Job Coach มาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับประชาชนทั่วไปเพื่อเป็นแนวทางการสอนงานให้กับคนพิการและเป็นการทำความเข้าใจในการทำงานร่วมกันของคนทั่วไปและคนพิการอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับคนในสังคม และสร้างความเสมอภาคในสังคมมากขึ้น
 

เรียนดี

ไฮไลท์สำหรับบูธนี้ จะมีการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาสัมผัสห้องเรียนดิจิทัลจำลอง พร้อมแนวทางการ Transform หลักสูตรการศึกษาให้รับกับยุคสมัย
 
ด้วย กทม. มีแนวทางที่จะ Transform หลักสูตร จึงมีแนวคิดปรับเปลี่ยนห้องเรียน เป็นห้องเรียนดิจิทัลให้รับการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าในโลกยุคปัจจุบัน ตลอดจนมีแนวทางในการยกระดับห้องแล็บคอมพิวเตอร์ทุกโรงเรียนให้ทันสมัยและเพียงพอ จึงได้จัดจำลองห้องเรียนดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนได้มาทดลองใช้งาน
 
นอกจากนี้ ภายในบูธยังมีการนำเสนอเนื้อหาด้านการศึกษา และงานของสำนักพัฒนาสังคมเกี่ยวกับศูนย์ดูแลเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งะมีภาคีเครือข่ายภาคเอกชนมาร่วมด้วย อีกทั้งยังมีการจัดแสดงหุ่นยนต์จากโรงเรียนสังกัด กทม. มีกิจกรรมจากศูนย์ข่าวนักเรียน ในโรงเรียนสังกัด กทม. พร้อมด้วยโครงการ BMA School Expo “ZERO WAST” ตลอดจนสาธิตแปลงเพาะปลูกการเกษตร การแสดงความสามารถทางดนตรี การขายสินค้าผลงานของนักเรียน การแจกผ้าอนามัยฟรี ฯลฯ
 

บริหารจัดการดี

ชวนพบกับ Showcase ไอเดียพัฒนาที่ประชาชนได้มีส่วนร่วม จากสภาเมืองคนรุ่นใหม่ (BKK Ranger)
 
ที่บริเวณนี้จะมี Showcase แนวทางการพัฒนาเมืองโดยมีคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม ผ่านไอเดียที่ได้มีการระดมแนวความคิดจากสมาชิกสภาเมืองคนรุ่นใหม่ระดับกลุ่มโซน ตลอดจนการขยายนโยบายที่ได้รับสนับสนุนและต่อยอดโดยหน่วยงาน กทม.จากการประชุมสภาเมืองที่ผ่านมา
 
ประชาชนสามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรม และมารับบริการได้ตลอด 3 วัน
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด