ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี

The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ.net

The Reporters SPECIAL: เปิดภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand เผยภาพความเสียหาย สะเทือนใจ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และ ยังหวังพบผู้รอดชีวิต ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและอาฟเตอร์ช็อค ขณะที่คุณซูซาน ผู้ดูแลสุนัข K9 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างร่วมค้นหาผู้สูญหาย

The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี ThumbMobile HealthServ.net
The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ
เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ทีมกู้ภัย USAR Thailand นำโดยนายเลอพงศ์​ สวนสังข์ ผอ.ส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหัวหน้าทีม เปิดเผยถึงภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand  หลังได้รับมอบหมายจาก UCC ของ UN ได้จัดทีม 15 นาย พร้อมด้วยสุนัขกู้ภัย K9 เชียรร่าและซาฮาร่า ได้ลงพื้นที่ไปค้นหาผู้สูญหาย ใน 5 พื้นที่เป้าหมาย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ในขณะที่คุณซูซาน ผู้ดูแลสุนัข K9 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างร่วมค้นหาผู้สูญหาย 
 
"เป็นภาพที่สะเทือนใจมากๆ ครับ ในระหว่างที่เรากำลังค้นหาร่างผู้สูญหาย คุณพ่อท่านหนึ่งเฝ้ารอลูกและภรรยา 4 คนที่ติดอยู่ในบ้าน เขามาตะโกนเรียกลูกด้วยตัวเอง พยายามตะโกนจนสุดเสียง จนทีมกู้ภัยของเราร้องไห้ตาม เพราะสุดท้ายเราเจอเพียงร่างไร้วิญญาณ เสียใจมากๆ ครับ" นายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ หัวหน้าชุดปฏิบัติการค้นหา USAR Thailand หัวหน้าชุดกู้ภัยที่ออกไปปฏิบ้ติการในวันแรกเปิดเผยว่า แม้ภารกิจแรกจะพบผู้เสียชีวิต และการทำงานจะอยู่ท่ามกลางอากาศหนาว เส้นทางเข้าพื้นที่ยากลำบาก เพราะเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ตึกที่พร้อมจะถล่ม และเจ้าหน้าที่รวมถึงสุนัขกู้ภัย ต้องปีนป่าย ท่ามกลางสภาพที่ไม่ต่างจากในหนังสงคราม แต่ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่
 
The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ
 
ขณะที่นายเลอพงศ์ เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัย USAR Thailand ยังหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต เพราะเมื่อวานทีมจีนและฝรั่งเศส พบผู้รอดชีวิต 3 ราย หลังผ่านเหตุการณ์มา 5 วัน ทีมกู้ภัย USAR Thailand มีอุปกรณ์ในการค้นหา และได้รับการฝึกการกู้ภัยในลักษณะนี้มาแล้ว เมื่อปฏิบัติงานจริงจึงสามารถทำงานได้ทันที
 
สำหรับฐานปฏิบัติการ ทีมกู้ภัย USAR Thailand ตั้งอยู่ที่เมือง Hatay หนึ่งใน 10 จังหวัดที่ประสบภัยแผ่นดินไหวมากที่สุดในตุรกี ตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์ประสานงาน USAR ขององค์การสหประชาชาติ มีการตั้งฐาน เป็นเต็นท์ประสานงาน มีทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข เปิดบริการทางการแพทย์ ซึ่งวันแรกมีผู้ประสบภัยมาขอรับการรักษา เช่น มีดบาด แผลที่ศรีษะ 
 
สำหรับอุปกรณ์เต็นท์ต่างๆ ถือเป็นการใช้งานครั้งแรกของ ทีมกู้ภัย USAR Thailand ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกในการปฏิบัติงานต่างประเทศ และอุปกรณ์ต่างๆ จึงมาใช้ในงานนี้ ทั้งเต็นท์ทำงานและที่พัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกนาย ต้องนอนในเต็นท์ ท่ามกลางอากาศหนาวอุณหภูมิ 2 องศา มีเสื้อกันหนาวที่ทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นาย บุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบหมายให้จัดหาให้ทุกคน ระหว่างการเตรียมงานเพียง 1 วัน ส่วนอาหาร ได้รับการสนับสนุนเป็นอาหารสำเร็จรูปจาก CP 
 
The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ
 
"อุปกรณ์ทั้งหมด 6.7 ตัน เราต้องนำมาทั้งหมด เพราะที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ ทุกอย่างเสียหาย เราต้องจัดการดูแลตัวเองให้ได้มากที่สุด ทีมงานของเราแม้เป็นครั้งแรกแต่ฝึกฝนกันมาอย่างดี เราพร้อมปฏิบัติหน้าที่ และมีผู้หญิงเพียง 4 คน ก็ลำบากบ้างเพราะไม่มีห้องน้ำแต่ทุกคนก็เต็มใจในภารกิจนี้" พรรณภา ณ น่าน ผอ. ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศ ปภ. ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน ผู้ประสานงานทีมช่วยเหลือและกู้ภัยประเทศไทยในภารกิจ Thailand for Turkiye เปิดเผยกับ The Reporters 
 
ระหว่างการประชุมเตรียมงาน เมื่อคืืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 20.30 น. ได้เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อค แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ขณะที่คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวเดอะรีพอร์ตเตอร์ นั่งอยู่ในเต้นท์บนพื้นถนน ทาง ทีมกู้ภัย USAR Thailand จึงเรียกระดมพลด่วน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย
 
ขณะที่ตลอดทั้งคืนอากาศหนาวจัด เจ้าหน้าที่ทุกนาย ต้องนอนท่ามกลางอากาศหนาวที่ไม่คุ้นเคย มีการออกมาผิงกองไฟบรรเทาความหนาวเย็น ไม่ต่างจากผู้ประสบภัยที่นอนเต้นท์อยู่ในศูนย์พักพิงริมถนน เสื้อผ้าอากาศหนาวไม่เพียงพอ เพราะเสียหายไปกับแผ่นดินไหว
 
ข่าวและภาพจาก The Reporters ติดตามรายงาน และส่งกำลังใจให้ทีมได้ที่เพจ 12 กุมภาพันธ์ 2566


UPDATE


The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ
The Reporters รายงาน ภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand ในเมือง Hatay ตุรกี HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด