ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เที่ยวแบบอบอุ่น กิจกรรมธรรมชาติยั่งยืน สไตล์ชาวเกาะเต่า!

Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เที่ยวแบบอบอุ่น กิจกรรมธรรมชาติยั่งยืน สไตล์ชาวเกาะเต่า!  HealthServ.net
Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เที่ยวแบบอบอุ่น กิจกรรมธรรมชาติยั่งยืน สไตล์ชาวเกาะเต่า!  ThumbMobile HealthServ.net

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า จัดโครงการท่องเที่ยวดีๆ ชื่อ “Spotlight Koh Tao”
เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวที่จะเปิดมิติใหม่ของเกาะเต่า สู่การรับรู้และมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยว เกาะเต่าที่กำลังจะก้าวไปเป็น "กรีนเกาะเต่าที่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์" พร้อมการแนะนำการท่องเที่ยวแสนอบอุ่นๆ แบบมีสาระสไตล์ชาวเกาะเต่า กำหนดจัดวันที่ 3 ถึง 9 เมษายน 2023 เกาะเต่า

Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เทศกาลท่องเที่ยวเกาะเต่าหัวใจยั่งยืน 2023  วันที่ 7-9 เมษายน 2566 @ Sairee Beach O chai Bungalow จะเป็น  "สงแห่งความรู้รักษ์ธรรมชาติ แสงแห่งเศรษฐกิจสีเขียว แสงแห่งพลังชุมชน แสงแห่งการจัดการการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและมุ่งเป้าความยั่งยืน"


Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เตรียม 12 กิจกรรม เพื่อสิ่งแวดล้อม ที่แฝงไว้ด้วยความสนุก และเอกลักษณ์ในแบบเกาะเต่า
-  Coral Reef Rehabilitation (ปลูกฟื้นฟูปะการัง)
-  Reef Watch Monitoring (สำรวจปะการัง)
-  Mooring  Buoys Maintenance (ผูกซ่อมทุ่นจอดเรือ)
- Underwater and Beach Clean Up (เก็บขยะใต้ทะเลและชายหาด)
- Fish Aggregation with Local Fishermen (สร้างบ้านปลากับชาวประมง)
- Watershed  Forest Rehabilitation (ปลูกต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ป่าและแหล่งต้นน้ำของเกาะเต่าให้คงอยู่อย่างยั่งยืน)
- CoCo Tie - dye Workshop (ผ้ามัดย้อมจากกาบมะพร้าว)
-  Sea Glass  Jewelry Workshop (เครื่องประดับจากเศษแก้วทะเล)
- Organic Handmade Cleaning Product Workshop 
- Zero Wasre  Thai  Cuisine  Class (อาหารพื้นถิ่น)
- ‍ECO PRINT Workshop (ผ้าย้อมสีธรรมชาติ)
- Plas- Tao Workshop (ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกจากขยะพลาสติก)


     นอกจากความสนุกสนานแล้ว ภายในงานยังมี "ตลาดรักษ์เกาะเต่า" Koh Tao Green Market  ทั้งบูทร้าน Mini Dive and Adventure และบูท Nature Touch  ที่สามารถร่วมกิจกรรมและศึกษาเรียนรู้การอนุรักษ์ กับสถานที่บรรยากาศชิลๆ ริมทะเล มีดนตรีเล่นบรรเลง ให้ทุกท่านที่มาเที่ยวงานรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข


facebook.com/KohTaoTourismAssociation

 
Koh Tao’s SPOTLIGHT FEST เที่ยวแบบอบอุ่น กิจกรรมธรรมชาติยั่งยืน สไตล์ชาวเกาะเต่า!  HealthServ

Plas-Tao Workshop

เพราะเกิดจากความคิด ความพยายามของ คุณเมย์-วิชชุดา ดำเนินยุทธ หรือตอนนี้ที่ใครหลายคนบนชุมชนเกาะเต่า เรียกว่า Plas-Tao จากชุมชนเกาะเต่าและผู้ประกอบการ ที่มีแนวความคิดและรณรงค์การลดใช้ ปริมาณ “พลาสติก” บนเกาะแล้วนั้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เราอยากให้ทุกท่าน ที่มีหัวใจรักษ์ทะเล รักษ์ที่จะปกป้อง ธรรมชาติบนโลกใบนี้ มาเป็นสมาชิกครอบครัว Plas–Tao ร่วมกิจกรรมที่เราพร้อมจะมอบความรู้ ความรัก และความอบอุ่น จากเกาะเต่า จากฝาขวดพลาสติก เป็นขยะที่ทุกคนทิ้ง วันนี้เรามีร้าน May and Co หรือ Plas–Tao ที่เปิดรับฝาขวด เพื่อให้ทุกคน ทุกร้านสะสมแล้วนำมาให้ที่ร้าน จากนั้นทางร้านจะนำไปแปรสภาพ เพื่อนำไปผลิตเป็นของที่ระลึก และอื่นๆ เช่นฝารองแก้วน้ำ ฝารองสบู่ และอีกมากมาย ที่ทุกคุณสามารถออกไอเดีย ด้วยกัน ได้ทั้งลดปริมาณขยะ ได้ทั้งสิ่งของที่เราทำขึ้นและสามารถนำไปใช้ได้จริง และสิ่งที่ทุกคนได้ร่วมกัน คือความคิด ความตั้งใจที่เราได้ อนุรักษ์ธรรมชาติ บนโลกของเรา 

Sea Glass Jewelry Workshop ทำเครื่องประดับแสนสวยจาก “Sea Glass” หรือ ขยะจากเศษแก้ว

เวิร์คช็อปนี้จะทำให้เราหลงรักธรรมชาติมากขึ้น เพียงแค่เปลี่ยนจากการเก็บเปลือกหอยและหินตามชายหาดที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ มาเป็นการสังเกตหาขยะเศษแก้วสีสวย ซึ่งได้รับการเจียรนัยจากท้องทะเล ให้กลายมาเป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องประดับที่มีเพียงชิ้นเดียวบนโลก . กิจกรรมน้อมรับความช่วยเหลือจากธรรมชาติ ผ่านขวดแก้วที่ผู้คนโยนลงทะเล สู่แก้วรูปทรงสวยที่ถูกขัดเกลาโดยน้ำหินดินทราย จนมีขนาดและรูปแบบที่หลากหลาย ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์โดยศิลปินชาวเกาะ ปลาทู-อภิภู วิสมล จะทำให้เศษขยะที่ผู้คนมองข้าม กลายเป็นของตกแต่งประดับกาย . สำหรับกิจกรรมนี้ ผู้ร่วมงานจะได้ออกสำรวจหาขยะเศษแก้วตามหาดต่างๆ ไปจนถึงการออกแบบและลงมือทำเครื่องประดับตามสไตล์แต่ละคน . ร่วมสนุกไปกับการหาสมบัติเศษแก้วจากธรรมชาติ และใช้ไอเดียด้านศิลปะกับกิจกรรม Sea Glass Session ได้ที่บ้านทะเล ภายใต้งาน SPOTLIGHT Koh Tao

ORGANIC HANDMADE CLEANING PRODUCTS WORKSHOP มาทำ “น้ำยาทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” กันเถอะ!!

เพราะเกาะเต่าเป็นเกาะที่มีขนาดเล็ก จึงมีทรัพยากรทางธรรมชาติค่อนข้างจำกัด ชาวเกาะเต่าต่างเห็นพ้องตรงกันว่า เราควรมุ่งเน้นการรักษาและอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด . จนในที่สุดก็ทำให้เกิดแนวคิดการทำ “ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค” ไม่ว่าจะเป็นสบู่ แชมพู ผงซักฟอก น้ำยาทำความสะอาดพื้น เป็นต้น . จากในอดีตที่ผู้คนบนเกาะจำต้องซื้อผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากนอกเกาะ ซึ่งถือเป็นการใช้ทรัพยากรเพิ่มมากขึ้น เราจึงมีความต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นการให้ความรู้และสนับสนุนให้มีการใช้วัตถุดิบของเกาะมาทำเป็นน้ำยาต่างๆ ซึ่งเวิร์คช็อปนี้จึงช่วยหักค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และยังดีต่อสุขภาพรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมของเกาะเต่า เพราะเป็นวัตถุดิบทั้งหมดมาจากธรรมชาติ . เวิร์คช็อปนี้ สามารถนำไปต่อยอดและเป็นไอเดียในการผลิตของใช้อื่นๆ ซึ่งเราจะมุ่งเน้นให้ผู้คนที่มาเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ตามสไตล์ของตัวเอง . นอกจากผลิตภัณ์ทำความสะอาดที่ผู้ร่วมงานจะได้กลับไปแล้ว ก็ยังมีความสนุกระหว่างการลงมือทำ โดยกิจกรรมนี้จะทำให้ทุกคนมีความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมากขึ้นด้วย . มาเรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน กระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ โดยส่วนผสมทั้งหมดนั้นจะมาจากเกาะเต่า เราจึง รับรองได้ว่า ปราศจากสี หรือสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและระบบนิเวศ เพราะเรามีผู้เชี่ยวชาญมากประการณ์ด้านผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคมาสอนตลอดทั้งงาน

Reef Watch Monitoring สวมบทคุณหมอช่วยกันดูแลสุขภาพปะการัง

บริเวณเกาะเต่าล้อมรอบไปด้วยแนวหินปะการัง ที่มาพร้อมความหลากหลายทางชีวภาพสูงสุดในอ่าวไทย!! แถมยังเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมในเรื่องของการดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ดังนั้น การรักษาแนวปะการังเพื่อความสวยงามและรักษาระบบนิเวศ โดยการตรวจสอบสำรวจอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอยู่ภายใต้การจัดการดูแลโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และชุมชนนักดำน้ำในพื้นที่ จึงเป็นสิ่งที่บุคคลทั่วไปร่วมกิจกรรมนี้ได้

กิจกรรมดูแลสุขภาพปะการัง ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน 12 กิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความนอบน้อมต่อธรรมชาติของงาน Spotlight Koh Tao 2023 จะเป็นการสำรวจดูว่า ปะการังบริเวณในต่างๆ มีการฟอกขาวเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเป็นการเก็บข้อมูลเพื่อติดตามผลในระยะต่อไป
 
อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า แนวปะการังเป็นป่าของท้องทะเล การเกิดการฟอกขาวสามารถ บ่งชี้ถึงปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะโลกร้อน โรคภัยในปะการัง และการชะล้างจากแผ่นดินใหญ่
 
กิจกรรมนี้ เรามุ่งมั่นที่จะปกป้องและอนุรักษ์แนวปะการังรอบเกาะเต่า ด้วยการแนะนำให้ผู้คนจำนวนมากรู้จักกระบวนการดูแลแนวปะการัง เพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติการดำน้ำลึก และดำน้ำตื้นให้คงอยู่กับเกาะเต่าอย่างยาวนาน
 
ผู้ร่วมสนุกแบบมีสาระในกิจกรรมนี้ จะได้เรียนรู้วิธีดำน้ำตื้นเพื่อสำรวจแนวปะการัง ซึ่งเป็นวิธีที่ดีและเรียบง่าย แถมยังใช้ง่ายได้จริง โดยจะมีการจดบันทึกคุณภาพของแนวปะการังและส่งผลไปยังเจ้าหน้าที่ที่ดูแล เพื่อวิเคราะห์ผล และสังเกตการณ์เบื้องต้น 
 
APRIL 3-9 2023 01:00 PM - 05:00 PM
Locations: Sensi Paradise Beach Resort,
Organizers: Department of Marine and Coastal Resources (DMCR),Green Fins Koh Tao Thai Divers Team (KTDT)
Tickets: Reef Watch Monitoring: 3000 THB 

Mooring Buoys Maintenance เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ “วิธีผูกและดูแลรักษาทุ่นจอดเรือ”

อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า “เกาะเต่า” เป็นดำน้ำที่สำคัญของโลก โดยมีจุดดำน้ำมากกว่า 50 จุดรายล้อมรอบเกาะ และเพื่อเป็นการป้องกันแนวปะการังรวมไปถึงระบบนิเวศเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหายจากเรือขนาดใหญ่ จึงจำเป็นต้องมีทุ่นจอดเรือติดตั้งไว้ เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงแนวเขตปะการัง
 
และเพื่อเป็นการแสดงความรักต่อธรรมชาติ ทีมงาน SPOTLIGHT Koh Tao จึงบรรจุกิจกรรมผูกทุ่นไว้อย่างเรื่อยมา ซึ่งเวิร์กช็อปนี้ จะทำให้ทุกคนได้เรียนรู้การบำรุงรักษาทุ่นนี้ให้คงสภาพใช้งานได้อย่างปกติ เพื่อช่วยป้องกันนักดำน้ำ นักท่องเที่ยว รวมไปถึงป้องกันความเสียหายใต้ท้องทะเล จากการที่เรือท่องเที่ยวมาทิ้งสมอเหนือแนวปะการัง
 
กิจกรรมนี้ จะมีทั้งผู้เชี่ยวชาญและการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ช่วยตรวจสอบทุ่นจอดเรือ รวมถึงดูแลบำรุงรักษาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
 
ผู้ที่ต้องการเรียนรู้การจัดวาง การจัดระเบียบทุ่นจอดเรือ หรือวิธีการเปลี่ยนทุ่นต้องไม่พลาดกิจกรรมนี้ รับรองเลยว่า ได้สาระและดีต่อใจเมื่อได้นอบน้อมต่อธรรมชาติแน่นอน 

Fish Aggregation with Local Fishermen มาดูเร็ว! พวกเราจะสร้างบ้านให้ปลา

หากย้อนไปในอดีต คนท้องถิ่นส่วนมากของเกาะเต่าล้วนประกอบอาชีพทำการประมง เหมือนผู้คนในจังหวัดอื่นๆ ของภาคใต้ เมื่อเวลาผ่านเลยไป นักท่องเที่ยวเริ่มเล็งเห็นจุดดำน้ำที่มีอยู่รอบเกาะ จนในที่สุดการทำประมงและการดำน้ำถูกควบรวมและผสมผสานไปในทิศทางเดียวกัน และเมื่อเป็นเช่นนี้ ชาวประมงพื้นบ้านจึงต้องมีการเรียนรู้การทำประมงอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้คนสามารถอยู่ร่วมกับฝูงปลาได้อย่างไม่กระทบต่อระบบนิเวศ
 
สำหรับการทำประมงแบบไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อธรรมชาตินี้ ชาวประมงพื้นบ้านเกาะเต่าจะทำ “ซั้งปลา” หรือบ้านปลา ที่ถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านแต่โบราณ โดยซั้งปลาจะเป็นสิ่งดึงดูดสัตว์น้ำขนาดเล็กให้มาอาศัยอยู่รวมกันส่งผลให้ปลาใหญ่เข้ามาหากิน ชาวประมงพื้นบ้านก็ทำการประมงได้ง่ายขึ้น
 
ซั้งปลา จะสร้างจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายในน้ำได้ เช่น สาหร่าย ท่อนซุง มะพร้าว ขณะที่รูปแบบของการทำซั้งนั้น จะแตกต่างกันตามภูมิปัญญาแต่ละชุมชน วิธีนี้จะช่วยให้สัตว์ในทะเลก็ปราศจากอันตรายจากวัสดุที่แปลกปลอม 
 
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ จะได้เรียนรู้การทำบ้านปลา รวมไปถึงการทำประมงสไตล์ชาวเกาะเต่า ที่ไม่เหมือนใคร และที่สำคัญคือ เป็นมิตรต่อคนและสัตว์น้ำ  
 
มาร่วมกันส่องแสงแห่งความรักษ์ธรรมชาติผ่านภูมิปัญญาของปราญชาวประมงเกาะเต่าได้ที่งาน SPOTLIGHT Koh Tao 2023 

Underwater and Beach Clean Up เก็บขยะใต้ทะเลและบนชายหาด ดีต่อใจคนแถมยังดีต่อธรรมชาติ

เกาะเต่าเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการดำน้ำ เพราะมีปะการังที่สวยงาม แถมยังมีชายหาดขาวสะอาด ซึ่งเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วโลกต้อง ชาวเกาะเต่าจึงพยายามที่จะคงสภาพแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์ จึงเกิดเป็นกิจกรรมทำความสะอาดโลกใต้ทะเลและริมหาด
 
เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันมีขยะตามชายหาดและในทะเลมากขึ้น อีกทั้งยังมีผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากที่ทำให้เกิดขยะสะสม ชาวเกาะเต่าจึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือทั้งจากนักท่องเที่ยวและคนในชุมชนเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากการปลูกฝังและให้ผู้คนเล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมง่ายๆ ไม่ต้องใช้ทักษะมากมาย นั่นคือการเก็บขยะริมชายหาด และสำหรับเกาะเต่าที่มีชื่อเสียงด้านการดำน้ำอันโด่งดัง จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะมีการรวมตัวกันดำน้ำเพื่อเก็บขยะใต้ทะเล
 
การเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ทุกคนจะได้ร่วมกันช่วยทำความสะอาดใต้ท้องทะเลและชายหาด โดยการทำความสะอาดทางบก จะมีการสำรวจขยะตามหาดต่างๆ และแยกขยะที่เก็บมาได้ ขณะที่การทำความสะอาดโลกใต้ท้องทะเล ผู้ร่วมงานจะได้สำรวจขยะตามแนวปะการัง จากนั้นจึงเก็บขยะขึ้นมาดูว่ามีสิ่งมีชีวิตบาดเจ็บติดมาหรือไม่ เพื่อจะนำมาช่วยเหลือต่อไป 
 
มาช่วยกันเปลี่ยนเกาะเต่าให้น่าอยู่มากขึ้น รวมทั้งปลูกฝังการลดใช้พลาสติกและวัสดุที่ยากแก่การย่อยสลาย กับงาน SPOTLIGHT Koh Tao 2023 โดยตลอดกิจกรรมการทำความสะอาดใต้ท้องทะเล จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำดูแลตลอดทั้งงาน  
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด