ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพ รวมโปรแกรมสุขภาพ บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิดบริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าว/กิจกรรม/สาระ รพ.ต่างๆ ข้อมูลบริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event Health Economy ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เป็นสิวง่าย ทำไงดี? จัดการต้นเหตุก่อสิว บูสต์ผิวให้แข็งแรง

เป็นสิวง่าย ทำไงดี? จัดการต้นเหตุก่อสิว บูสต์ผิวให้แข็งแรง Thumb HealthServ.net
เป็นสิวง่าย ทำไงดี? จัดการต้นเหตุก่อสิว บูสต์ผิวให้แข็งแรง ThumbMobile HealthServ.net

ปัญหาเรื่อง ‘สิว’ ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเป็น และอาจไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวง่าย เพราะไม่ว่าจะระวังแค่ไหน สิวเจ้ากรรมก็ขึ้นได้ ขึ้นดี จนทำเอาหมดความมั่นใจไม่กล้าเผยหน้าสดแ ละต้องหาตัวช่วยอย่างรองพื้นหรือคอนซีลเลอร์มาช่วยปกปิดตลอด ซึ่งล้วนแต่เป็นวิธีการแก้ไขปลายเหตุที่รังแต่จะทำให้เกิดสิววนเวียนอยู่บนใบหน้า ไม่ยอมหายขาดสักที แต่หากคิดจะรับมือกับปัญหาสิว เราลองย้อนไปทำความเข้าใจเรื่องสิวกันก่อนดีกว่า โดยเฉพาะคนเป็นสิวง่าย ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มีปัจจัยอะไรบ้างที่กระตุ้นให้เกิดสิว และไปต่อที่ 7 เคล็ดลับสำหรับการดูแลผิวหน้าที่จะทำให้คนเป็นสิวง่ายพร้อมบอกลาปัญหาหน้าพังเพราะสิวไปได้เลย!


คนที่เป็นสิวง่าย เกิดจากอะไร?


คนที่เป็นสิวง่ายมักมีสภาพผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่าย (Sensitivity Skin) โดยผิวมีความไวต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองง่าย ประกอบกับสภาพผิวมัน ที่เกิดจากต่อมไขมันได้ผลิตน้ำมันหรือซีบัม (Sebum) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยรักษาสภาพผิวให้มีความชุ่มชื้นและเป็นเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ เมื่อมีการผลิตซีบัมออกมามากเกินไป จนเกิดการสะสมและอุดตันบริเวณรูขุมขน ทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบตามมาได้
 
 
เป็นสิวง่าย ทำไงดี? จัดการต้นเหตุก่อสิว บูสต์ผิวให้แข็งแรง HealthServ


ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว


การเกิดสิวยังมีปัจจัยต่างๆ ที่กระตุ้นให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น โดยสามารถแบ่งออกเป็นปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ดังนี้

1) ปัจจัยภายใน
  • ระดับฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสัมพันธ์กับการเกิดสิว โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่นที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงและอยู่ในระดับสูง เช่น ฮอร์โมนแอนโดรเจนจะกระตุ้นต่อมไขมันให้มีขนาดใหญ่และผลิตไขมันออกมามากขึ้น รวมถึงช่วงก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงมักจะมีอาการสิวเห่อ เนื่องจากระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง
  • กรรมพันธุ์ หากในครอบครัวมีประวัติเป็นสิว ปัญหาผิวมันและรูขุมขนกว้าง ก็มีโอกาสที่จะส่งต่อปัญหาสิวให้รุ่นลูกได้เช่นกัน
  • โรคผิวหนังต่างๆ เช่น โรคผื่นระคายสัมผัส ผื่นแดงที่หน้า โรคผิวหนังอักเสบโรซาเซีย และโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ เป็นต้น เป็นปัจจัยภายในอีกรูปแบบที่สามารถ กระตุ้นให้เกิดสิวได้


2) ปัจจัยภายนอก
 
  • สิ่งแวดล้อม ฝุ่นควัน และมลพิษ ทั้งควันจากรถยนต์ ฝุ่น PM 2.5 หรือสารเคมีที่ปะปนอยู่ในอากาศ ล้วนเป็นตัวการในการทำร้ายผิว โดยฝุ่นละอองและอนุภาคของมลพิษจะเข้าไปยึดเกาะผิวหนังและอุดตันรูขุมขน กระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ สูญเสียความชุ่มชื้นและสมดุลการผลิตน้ำมัน ทำลายเกราะป้องกันผิว ส่งผลให้ผิวหนังอ่อนแอลงและง่ายต่อการเกิดสิว
  • พฤติกรรมและสุขอนามัย เช่น การสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ การล้างหน้าไม่สะอาด การไม่เปลี่ยนปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนเป็นประจำ พฤติกรรมเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่บนใบหน้าและเข้าไปอุดตันที่รูขุมขน ส่งผลให้เกิดสิวได้
  • การใช้สกินแคร์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ผู้ที่เป็นสิวง่ายมักมีผิวบอบบางและไวต่อการระคายเคือง การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีค่า pH สูงหรือต่ำจนเกินไปซึ่งไม่เหมาะกับสภาพผิว ทำให้ระคายเคืองและอุดตันรูขุมขนได้ รวมถึงการใช้สกินแคร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน นอกจากอาจทำให้สิวขึ้นแล้ว ผิวหน้ายังเสี่ยงเป็นอันตรายอีกด้วย

เคล็ดลับดูแลผิวหน้าสำหรับคนเป็นสิวง่าย 


เข้าใจสภาพผิวและปัจจัยที่กระตุ้นการเกิดสิวกันไปแล้ว ลองมาปรับพฤติกรรมและดูแลตัวเองสำหรับคนเป็นสิวง่าย ด้วยวิธีที่สามารถปรับใช้ได้ทุกวัน ดังนี้

1. ล้างหน้าอย่างถูกวิธี 
การล้างหน้าเป็นขั้นตอนพื้นฐานในการดูแลผิวสำหรับผู้ที่เป็นสิวง่าย ควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ถูอย่างอ่อนโยนตามแนวรูขุมขน ไม่ถูหรือขัดผิวแรงเกินไป และใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิว หลีกเลี่ยงการล้างหน้าบ่อยเกินไปเพราะอาจทำให้ผิวแห้งและกระตุ้นการผลิตน้ำมันมากขึ้น

2. ไม่ควรสครับผิวอย่างรุนแรง
การสครับผิวแรงๆ หรือบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองและอักเสบ ควรเลือกใช้สครับที่อ่อนโยนและไม่ทำให้ผิวแห้ง โดยสครับอย่างเบามือและไม่เกินสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และไม่ทำลายผิวหนังที่เกิดใหม่ด้วย

3. เลือกผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และเหมาะสมกับสภาพผิว
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่อ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารเคมีที่ทำให้ระคายเคือง สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดปัญหาสิวให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว หรือไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน ที่สำคัญคือไม่ควรใช้สกินแคร์พร้อมกันหลายชนิด แต่ควรทดลองใช้ให้แน่ใจก่อนว่าเหมาะกับสภาพผิว ไม่มีอาการแพ้หรือระคายเคือง 

4. หลีกเลี่ยงผิวจากแสงแดดหรือความร้อน
แสงแดดและความร้อนจะทำให้ผิวหนังอักเสบและสภาพผิวแย่ยิ่งขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีแสงแดดจัดเป็นเวลานาน หากจำเป็นก็ควรใช้ครีมกันแดดที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และสวมใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงแดด หลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำร้อนเพราะอาจทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้

5. ทำความสะอาดของใช้สัมผัสผิวหน้าอย่างเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้าโดยไม่จำเป็น
สิ่งของที่สัมผัสผิวหน้า เช่น ผ้าขนหนู ปลอกหมอน โทรศัพท์มือถือ แปรงแต่งหน้า ฯลฯ ควรทำความสะอาดของพวกนี้เป็นประจำเพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและสิ่งสกปรก หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้าโดยไม่จำเป็น เพื่อลดการนำพาเชื้อโรคและสิ่งสกปรกเข้าสู่รูขุมขน

6. ใส่ใจกับอาหารการกิน
การทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง หรืออาหารที่มีส่วนผสมของนมอาจไปกระตุ้นให้เกิดสิวได้ ควรเลือกทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ผักและผลไม้ และดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย

7. ดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ 
การดูแลสุขภาพถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการดูแลผิว อย่างเช่นการนอนหลับให้พักผ่อนเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูและลดความเครียด ซึ่งเป็นหนึ่งใจปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างยั่งยืนที่สุดอีกด้วย
 

                 การรับมือกับปัญหาสิว แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องสิวๆ สำหรับคนเป็นสิวง่ายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสิวที่เกิดในวัยผู้ใหญ่ ที่นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว รอยสิวยังก่อให้เกิดริ้วรอยและผิวที่ไม่กระจ่างใส และเป็นสัญญาณแห่งวัยที่ตามมาอีกด้วย เคล็ดลับที่ให้ไปไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้าอย่างถูกวิธี การหลีกเลี่ยงแสงแดดและความร้อน การทำความสะอาดของใช้ใกล้ตัวอย่างสม่ำเสมอ การหมั่นดูแลสุขภาพ และที่สำคัญคือการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและมีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดสิว วิธีเหล่านี้ทำให้มั่นใจได้เลยว่าช่วยลดการเกิดสิวได้อย่างแน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับวินัยและสภาพผิวหน้าของแต่ละคนด้วย ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าผิวหน้าของเราจะห่างไกลจากสิวยิ่งกว่าเดิม ลองใช้เซรั่มสิวควบคู่กับการดูแลผิวหน้าประจำวัน และแนะนำให้เลือกใช้เซรั่มสิวที่มีสารสำคัญอย่าง Salicylic Acid, Acetyl Glucosamine, และ Hyaluronic acid ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสิว แถมยังช่วยให้รอยสิวและริ้วรอยดูตื้นขึ้นอีกด้วย เพียงเท่านี้อาการสิวขึ้นง่ายก็ลดลง ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป
 
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด