ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปักกิ่งเร่งเพิ่มคลินิก 1,200 แห่ง เตรียมพร้อมรับดูแลคนป่วยเป็นไข้โควิด

ปักกิ่งเร่งเพิ่มคลินิก 1,200 แห่ง เตรียมพร้อมรับดูแลคนป่วยเป็นไข้โควิด HealthServ.net
ปักกิ่งเร่งเพิ่มคลินิก 1,200 แห่ง เตรียมพร้อมรับดูแลคนป่วยเป็นไข้โควิด ThumbMobile HealthServ.net

ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนเร่งขยายคลินิกเพิ่มกว่า 1,200 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ และศูนย์สุขภาพชุมชน พร้อมระดมจัดหาเวชภัณฑ์เต็มพิกัด พร้อมรองรับให้การดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไข้ที่มีเพิ่มในอัตราเร่ง หลังจากทางการจีนผ่อนปรนนโยบายและยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 
ตู่ จื่อเทา (Tu Zhitao) ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์แผนจีนแห่งปักกิ่งกล่าวว่า เทศบาลได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อตอบสนองต่อจำนวนผู้ป่วยไข้ที่เพิ่มขึ้น
 
"ปักกิ่งได้ปรับเปลี่ยนทรัพยากรทางการแพทย์อย่างทันท่วงทีและมีพลวัตตามสถานการณ์ปัจจุบัน และเพิ่มจำนวนคลินิกไข้อย่างรวดเร็วจาก 94 แห่งเป็น 1,263 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ 303 แห่ง และ สถาบันสุขภาพชุมชน 960 แห่ง เพื่อเข้าถึงและดูแลผู้ป่วยไข้ให้ได้มากที่สุด” ตู่ กล่าว
 
"เพื่อรองรับและดูแลทางการแพทย์ต่อผู้ป่วยโควิดได้ดียิ่งขึ้น เราได้เปลี่ยนโรงพยาบาลชั่วคราว สนามกีฬา ห้องโถงนิทรรศการ และสถานที่อื่นๆ ให้เป็นศูนย์บริการสำหรับผู้ป่วย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการรักษา และช่วยบรรเทาแรงกดดันที่จะมีต่อคลินิกบางแห่งในการพยาบาล” เขากล่าว
 
โรงพยาบาลระดับทุติยภูมิและตติยภูมิได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไปยังศูนย์ชั่วคราวที่จัดตั้งใหม่เหล่านี้ เพื่อให้บริการตามใบสั่งแพทย์และค่าประกันสุขภาพสำหรับผู้ป่วยไข้ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อายุเกิน 6 ปีและต่ำกว่า 60 ปีที่ไม่มีโรคประจำตัว
 
จนถึงตอนนี้ แปดเขตของปักกิ่งได้เปลี่ยนพื้นที่ว่างอยู่ เช่น ยิมเนเซียม ให้เป็นคลินิกแก้ไข้ ที่พร้อมด้วยยาฉุกเฉิน อุปกรณ์และเตียง เพิ่มขีดความสามารถในการรับผู้ป่วยได้ถึง 4,200 รายต่อวัน
 
Xu Hejian โฆษกรัฐบาลเทศบาลของกรุงปักกิ่งกล่าวเสริมว่า มีความพยายามในการบรรเทาแรงกดดันในการจัดหาเวชภัณฑ์ จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น
 
"ปัจจุบัน เวชภัณฑ์และวัสดุอุปกรณ์การแพทย์อยู่ภายใต้แรงกดดัน จากความต้องการที่เพิ่มขึ้น เหตุจากการที่โรคแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้ป่วยเป็นไข้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากปรับตัวมาระยะหนึ่ง แม้อุปสงค์และอุปทานยังไม่สมดุลนัก แต่สัญญาณของความมีเสถียรภาพมีแนวโน้มดีขึ้น" Xu กล่าว
 
 
 

เมืองอื่นๆ พร้อมดูแลประชาชน 

 
ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน ได้ปรับจุดตรวจโควิดเดิมมาเป็นสถานีพิเศษเพื่อให้การรักษาพยาบาลแก่ชาวเมืองที่มีอาการไข้ ประชาชนขอตรวจและรับใบสั่งจ่ายยาจากแพทย์ได้ ภายในเวลาประมาณสิบนาที
 
เมืองกว่างโจวและเฉิงตู เปิดให้บริการทางการแพทย์ออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้นในการรับการรักษาที่บ้าน 
 
11 เขตในเซินเจิ้นเปิดสายด่วนตลอด 24 ชั่วโมง ให้บริการทางการแพทย์ ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านจิตใจแก่ผู้อยู่อาศัยที่รู้สึกหดหู่หรือวิตกกังวลท่ามกลางการระบาดของโควิด-19
 
 

จัดลำดับความสำคัญ

 
ปัจจุบัน ลำดับความสำคัญของการควบคุมการแพร่ระบาด เพื่อเป็นหลักประกันให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์และความต้องการยาของประชาชนได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ เด็ก และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ตามรายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนในการแถลงข่าวเมื่อเร็วๆ นี้
 
 
เมื่อเผชิญกับความต้องการยาที่เพิ่มขึ้น เมืองต่างๆ เช่น ปักกิ่ง อู่ฮั่น เหอเฟย และฝูโจว ได้แจกจ่ายชุดอุปกรณ์การแพทย์ให้กับประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ชุดอุปกรณ์การแพทย์แต่ละชุดประกอบด้วยหน้ากาก N95 เทอร์โมมิเตอร์ สเปรย์แอลกอฮอล์ ยาแก้หวัด และชุดทดสอบแอนติเจน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน ได้จัดสรรยาไอบูโพรเฟน (ibuprofen) จำนวน 1.1 ล้านเม็ดให้กับคลินิกและร้านขายยาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ร้านขายยาบางแห่งยังให้บริการยาลดไข้แก่ผู้อยู่อาศัยฟรี ตราบใดที่มีรูปภาพเทอร์โมมิเตอร์ที่แสดงอุณหภูมิร่างกายสูง
 
ผู้อยู่อาศัยยังช่วยเหลือซึ่งกันและกันในละแวกใกล้เคียงเมื่อเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหม่ ในเขต Dongcheng ของปักกิ่ง ชาวบ้านอาสาส่งยาและของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น พืชผักต่างๆ
 
ในหวงซี (Huangshi) เมืองในมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ประชาชนได้แบ่งปันยาให้กับคนที่ขาดแคลน หลังจากรัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนช่วยเหลือกัน ผู้อยู่อาศัยสามารถแจ้งขอรับยาเข้าในกลุ่ม WeChat ได้หากต้องการ และผู้อยู่อาศัยคนอื่นๆ จะให้ความช่วยเหลือหากมียา



CGTN
20 ธันวาคม 2565
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด