ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

เที่ยวกระหน่ำ สงกรานต์ 2567 Songkran Festival 2024

เที่ยวกระหน่ำ สงกรานต์ 2567 Songkran Festival 2024 HealthServ.net
เที่ยวกระหน่ำ สงกรานต์ 2567 Songkran Festival 2024 ThumbMobile HealthServ.net

สงกรานต์ปีนี้ คึกคักสุดๆ กว่าที่ผ่านมา เพราะเป็นปีฉลองที่ยูเนสโกยกย่องงานเทศกาลสงกรานต์เป็นมรดกวัฒนธรรมระดับโลก ประเทศไทยได้ประกาศให้เป็นวันหยุดตั้งแต่ 12-16 เมษายน 2567 และประกาศจัดงานเย็นทั่วหล้ามาหสงกรานต์ ณ ท้องสนามหลวง 11-13 เมษายน คาดการณ์กันว่าสงกรานต์ปี 2024 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เดินทางมาร่วมกิจกรรมเทศกาลนี้กันมากกว่าที่เคยมีมา เรียกว่าทัพนักท่องเที่ยวมากันเต็มพิกัดแน่ๆ ทั้ง ฝรั่ง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลย์ สิงคโปร์ อินเดีย อาหรับ และทั่วโลก เพราะทั่วโลกรู้ ว่าความสนุกสนานของเทศกาลสาดน้ำระดับโลกในเมืองไทย ไม่มีที่ไหนเทียบได้ คนไทยจงเตรียมพร้อม ออกไปสาดน้ำกันให้ฉ่ำชื่น รื่นเริงกลางฤดูร้อนแดดแรงเจิดจ้า ปีนี้ที่ไหนจัดงานกิจกรรมอะไรกันบ้างแล้วเตรียมตัวเตรียปืนฉีดน้ำไว้ให้พร้อมมมม

เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 11 – 15 เมษายน 2567 ณ ท้องสนามหลวง


รัฐบาลไทยประกาศจัดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567” Maha Songkran World Water Festival 2024 ระหว่างวันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 บริเวณ ถนนราชดำเนินกลางและท้องสนามหลวง โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ 
  • “ขบวนรถพาเหรด” ยิ่งใหญ่ตระการตา กว่า 20 ขบวน เช่น เทพีสงกรานต์ “มโหธรเทวี” รถพาเหรด 16 จังหวัดที่จัดงานสงกรานต์ได้มีเอกลักษณ์ รถพาเหรดซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน ซึ่งจะเคลื่อนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศ – ถนนราชดำเนินกลาง – ท้องสนามหลวง ในวันที่ 11 และจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ถึงวันที่ 15
กิจกรรมน่าสนใจในพื้นที่ท้องสนามหลวง เช่น
  • โซนสงกรานต์อัตลักษณ์ 5 ภาค ได้แก่ เวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ จ.เลย ประเพณีก่อพระทรายวันไหล จ.ชลบุรี และประเพณีแห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช
  • โซนซอฟต์พาวเวอร์ นำเสนอเอกลักษณ์ไทย เช่น การแสดงนาฏยุทธมวยไทย การสาธิตมวยโบราณ อาหารไทยโบราณ อาหารไทยชาววัง ขายแพคเกจส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ 
  • ลานเล่นน้ำ มีอุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำ ให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำ
  • โซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ

วันที่ 13 มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำผู้สูงอายุ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงาม และเสริมสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงาน 

ความยิ่งใหญ่ของเทศกาลสงกรานต์ไทย ยกระดับเป็นมรดกวัฒนธรรมของโลกไปแล้ว


     เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2566 ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา
 
    ทำให้  “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) ถือเป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ลำดับที่ 4 ของประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้แก่ “โขน” (Khon, masked dance drama in Thailand) ในปี 2561, “นวดไทย” (Nuad Thai, Traditional Thai Massage) ในปี 2562 และ “โนรา” ของภาคใต้ (Nora, Dance Drama in Southern Thailand) ในปี 2564


     เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ครม. ได้มีมติจัดกิจกรรมสงกรานต์ 2567 เป็นเวลา  21 วัน โดยใช้ชื่อว่า งาน “Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”  จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายนทั่วประเทศ เช่น เชียงราย เชียงใหม่ สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา 

      พร้อมกันนั้น ได้กำหนดวันหยุดประจำปี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพิ่มเติม อีก 2 วัน คือ ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ 12 ถึง  วันอังคารที่  16 เมษายน 2567  โดยวันให้วันที่ 12 เป็น วันหยุดพิเศษ และ  วันที่ 16 วันหยุดชดเชย



      เมื่อปี 2566  กระทรวงวัฒนธรรมประกาศ เทศกาลสงกรานต์ นี้ ทุกจังหวัดจัดกิจกรรมได้แบบเต็มรูปแบบได้เป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย  นอกจากนี้ยังมอบหมายให้วัฒนธรรมจังหวัดประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดวางแผนการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และชุมชนยลวิถีต้นแบบ 20 แห่ง รวมทั้ง แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ให้มีการจัดทำเส้นทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี  [กิจกรรมสงกรานต์ปี 2566]

กิจกรรมงานสงกรานต์ 2567 ที่สำคัญๆ ทั่วไทย

1. ถนนข้าวสาร กรุงเทพฯ
อีกหนึ่งที่เที่ยวสงกรานต์ 2567 ยอดนิยมทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ โดยในแต่ละปีจะมีการเล่นน้ำตลอดทั้งสาย ใครที่อยากเที่ยวในเมืองกรุง ที่นี่ก็สนุกครบรส
 
2. สยามสแควร์ จ.กรุงเทพฯ
ใครที่ไม่ได้เดินทางกลับต่างจังหวัด ก็สามารถมาร่วมงานสงกรานต์ สืบสานประเพณีไทยกันได้ ณ บริเวณสยามสแควร์ โดยภายในงานก็จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นประจำทุกปี
 
3. บางแสน จ.ชลบุรี
หากพูดถึงกิจกรรมวันไหลที่ได้รับความนิยมในทุกๆ ปี หลายคนก็อาจจะนึกถึงชายหาดบางแสน ที่จะมีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำ ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ และอื่นๆ อีกด้วย
 
4. องค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม
เป็นประจำทุกปี ที่จะมีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณรอบองค์พระปฐมเจดีย์ นอกจากจะได้ชุ่มฉ่ำกับน้ำเย็นๆ แล้ว ใครที่อยากขอพรเสริมสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย ก็สามารถไปนมัสการองค์พระและทำบุญกันได้อีกด้วย
 
 
5. พระประแดง จ.สมุทรปราการ
อีกหนึ่งสถานที่จัดงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ ในแต่ละปีจะมีการจัดกิจกรรมเล่นน้ำ รวมไปถึงกิจกรรมประกวดนางสงกรานต์ พิธีสรงน้ำพระ การละเล่นและการแสดงพื้นบ้านให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกด้วย
 
6. งานสงกรานต์ จ.เชียงใหม่
ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศปีใหม่ไทยตามแบบฉบับทางเหนือ แนะนำงานสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่ จัดเต็มความสนุกสนาน บรรยากาศรื่นเริง และกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นล้านนาไว้
 
7. งานสงกรานต์ จ.ขอนแก่น
อีกหนึ่งงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ถนนข้าวเหนียว และบึงแก่นนคร นักท่องเที่ยวจะได้สนุกสนานไปกับการแสดง การประกวด กิจกรรมเล่นน้ำ รวมไปถึงกิจกรรมพื้นบ้าน
 
8. หาดใหญ่ จ.สงขลา
ใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวสวยๆ นั่งชิมวิวทะเลได้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะนำงานสงกรานต์ที่หาดใหญ่ เพราะจะได้สนุกไปกับวงดนตรีและการเล่นน้ำ รวมไปถึงยังพักผ่อนหย่อนใจไปบรรยากาศดีๆ ริมทะเลได้อีกด้วย
 
9. พัทยา จ.ชลบุรี
สงกรานต์ 2567 เที่ยวไหนดีที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางง่าย ใช้เวลาไม่นาน พัทยาก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ นอกจากกิจกรรมการเล่นน้ำแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่พร้อมมอบความสนุกสนานให้นักท่องเที่ยวอีกเพียบ
 
 
10. งานสงกรานต์ จ.พระนครศรีอยุธยา
ปิดท้ายที่เที่ยวสงกรานต์ใกล้เมืองกรุง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับงานสงกรานต์สไตล์เมืองกรุงเก่า มีทั้งกิจกรรมการเล่นน้ำ แห่นางสงกรานต์ สรงน้ำพระ ตลอดจนแห่พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
 

ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด