ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ส้วมไทยได้มาตราฐาน HAS 5.5 พันแห่ง สังเกตป้าย HAPPY TOILET

ส้วมไทยได้มาตราฐาน HAS 5.5 พันแห่ง สังเกตป้าย HAPPY TOILET HealthServ.net
ส้วมไทยได้มาตราฐาน HAS 5.5 พันแห่ง สังเกตป้าย HAPPY TOILET ThumbMobile HealthServ.net

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผย ส้วมสาธารณะทั่วประเทศผ่านเกณฑ์มาตรฐานระดับประเทศ Health Accessibility Safety (HAS) จำนวน 5,519 แห่ง หรือร้อยละ 76.91 โดยพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 2,482 แห่ง ผ่านมาตรฐาน 1,861 แห่ง หรือร้อยละ 74.98 พร้อมมอบประกาศนียบัตร และมอบป้าย “HAPPY TOILET ส้วมสะอาดได้มาตรฐาน”

 7 มิถุนายน 2566 นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เป็นประธานในพิธีลงนามมอบประกาศนียบัตร และมอบป้าย “HAPPY TOILET ส้วมสะอาดได้มาตรฐาน” ณ  ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ว่า ตามที่กรมอนามัย ได้ลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง กรมที่ดิน เพื่อพัฒนาส้วมสาธารณะในสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ไปเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาส้วมสาธารณะของประเทศไทย เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรคลดการระบาดของโรคติดต่อ และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ โดยกำหนดเป็นเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ Health Accessibility Safety (HAS) ซึ่งได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายส้วมสาธารณะในสถานที่ต่างๆ ทั้ง 12 ประเภท เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงส้วมสะอาดในทุกสถานที่รองรับการเป็นสังคมเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย
ส้วมไทยได้มาตราฐาน HAS 5.5 พันแห่ง สังเกตป้าย HAPPY TOILET HealthServ
 
 
     นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า เกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ Health Accessibility Safety (HAS) ประกอบด้วย 1) สะอาด (Health) หมายถึง ส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการให้ถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitation Conditions) เช่น ห้องส้วมและ สุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น มีวัสดุ อุปกรณ์ บริการ เช่น น้ำสะอาด สบู่ล้างมือ กระดาษชำระ เพียงพอ และมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ใช้ส้วม 2) เพียงพอ หรือ สะดวก (Accessibility) หมายถึง ต้องมีส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการ ของผู้ใช้รวมถึงผู้พิการ ผู้สูงอายุและหญิงมีครรภ์ โดยกำหนดให้ทุกสถานที่ต้องมีส้วมเสมอภาคอย่างน้อย 1 ห้อง 3) ปลอดภัย (Safety) หมายถึง ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม เช่น มีแสงสว่างพอเพียง พื้นแห้ง แยกเพศชาย หญิง สถานที่ตั้งส้วมไม่เปลี่ยว เป็นต้น และส้วมที่ดีนั้น ตัวเรือนส้วม หัวส้วม บ่อกักเก็บอุจจาระ ท่อระบายอากาศ บ่อซึม ต้องไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีน้ำขังบริเวณส้วม พื้นส้วมสะอาด ทำจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ภายในห้องส้วมมีการระบายอากาศดี มีน้ำสำหรับทำความสะอาดส้วม มีสบู่ล้างมือ สามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ที่สำคัญต้องอยู่ห่างจากแหล่งน้ำไม่น้อยกว่า 30 เมตร
 
     “ทั้งนี้ กรมอนามัยจึงได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตร และมอบป้าย HAPPY TOILET ส้วมสะอาดได้มาตรฐาน ให้แก่สำนักงานที่ดินพื้นที่กรุงเทพมหานครและสาขา จำนวน 17 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการมารับบริการ สำหรับผลการตรวจประเมินรับรองมาตรฐานส้วมสาธารณะทั่วประเทศ” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

เกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS)


ส้วมสาธารณะ หมายถึง ห้องส้วมในที่สาธารณะหรือสถานประกอบการหรือสถานบริการที่จัดเตรียมไว้ให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการ การพัฒนาส้วมสาธารณะในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานนั้น
 
เน้นการพัฒนาส้วมสาธารณะไทยให้บรรลุ 3 เรื่อง คือ สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน
 
1.สะอาด (Healthy) หมายถึง ส้วมจะต้องได้รับการดำเนินการให้ถูกหลักสุขาภิบาล เช่น ห้องส้วมและสุขภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น มีน้ำสะอาด สบู่ล้างมือ กระดาษชำระเพียงพอ
 
การเก็บกักหรือบำบัดสิ่งปฏิกูลถูกต้องและมีสภาพแวดล้อมสวยงาม ซึ่งจะมีผลดีทั้งร่างกายและจิตใจของผู้ใช้บริการ
 
2.เพียงพอ (Accessibility) หมายถึง ต้องมีจำนวนส้วมให้เพียงพอแก่ความต้องการของผู้ใช้ รวมถึง ผู้พิการ ผู้สูงวัย หญิงมีครรภ์ และส้วมต้องพร้อมใช้งานตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ
 
3.ปลอดภัย (Safety) หมายถึง ผู้ใช้บริการจะต้องปลอดภัยขณะใช้ส้วม เช่น สถานที่ตั้งส้วม ไม่เปลี่ยว ห้องส้วมแยกชาย-หญิง มีแสงสว่างเพียงพอ เป็นต้น
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด