ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

ปภ.จัดงานเดิน-วิ่ง Walk & Run for Tsunami Learning 2023 เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ

ปภ.จัดงานเดิน-วิ่ง Walk & Run for Tsunami Learning 2023 เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ HealthServ.net
ปภ.จัดงานเดิน-วิ่ง Walk & Run for Tsunami Learning 2023 เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ThumbMobile HealthServ.net

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง ตรัง และสตูล เตรียมจัดงาน “Walk & Run for Tsunami Learning 2023” โดยจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ – Walk & Run for Tsunami Learning 2023: Evacuation Route” ในวันที่ 15 -16 กรกฎาคม 2566

งานเดิน-วิ่ง “Walk & Run for Tsunami Learning 2023” ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้นำการฝึกการอพยพหนีคลื่นยักษ์สึนามิมารวมกับกิจกรรมการวิ่งเพื่อสุขภาพ โดยใช้เส้นทางการอพยพเป็นเส้นทางการวิ่ง และเส้นชัยคือจุดปลอดภัยที่ได้จัดเตรียมไว้สำหรับการอพยพหนีคลื่นสึนามิโดยเฉพาะ กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัยได้เรียนรู้เส้นทางการอพยพ จดจำเส้นทางการหนีภัย และทดสอบการรับรู้ป้ายสัญลักษณ์ที่อยู่ในเส้นทาง นอกจากนี้ ยังเป็นการฝึกซ้อมการอพยพหนีภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการอพยพและการปฏิบัติตนเมื่อมีการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวในทะเลและการเกิดคลื่นสึนามิ เพื่อจะได้อพยพหนีภัยได้อย่างปลอดภัยและทันเวลา

 

กิจกรรม “เดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ” นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และภาคีเครือข่ายด้านการจัดการสาธารณภัยภาคใต้ในการสร้างสังคมที่ปลอดภัย นำไปสู่การส่งเสริมและสนับสนุนการบูรณาการบริหารจัดการสาธารณภัยระหว่างหน่วยงานให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มีความมั่นใจในความพร้อมด้านการบริหารจัดการของประเทศไทยเมื่อเกิดสาธารณภัยขึ้น
 
ปภ.จัดงานเดิน-วิ่ง Walk & Run for Tsunami Learning 2023 เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ HealthServ
 
สำหรับกิจกรรม “Walk & Run for Tsunami Learning 2023” เดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ได้กำหนดเส้นทางการวิ่งโดยใช้เส้นทางอพยพหนีคลื่นสึนามิ ระยะทางประมาณ 2 - 4 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดิน-วิ่ง ประมาณ 30 นาที มีรายละเอียด ดังนี้ 

กิจกรรมในวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ 
 
  • พังงา เส้นทางวิ่งจากอนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม - โรงเรียนบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ระยะทาง 3 กิโลเมตร 
  • ระนอง เส้นทางวิ่งจากท่าเรืออุทยานแหลมสน - อาคารหลบภัยสึนามิ ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ ระยะทาง 2.11 กิโลเมตร 
  • ตรัง เส้นทางวิ่งจากหาดปากเมง - โรงเรียนหาดปากเมง หมู่ที่ 4 บ้านหาดปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา ระยะทาง 2 กิโลเมตร 
  • กระบี่ เส้นทางวิ่งจากหาดนพรัตน์ธารา - โรงเรียนบ้านคลองแห้ง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ระยะทาง 2 กิโลเมตร 

กิจกรรมในวันที่ 16 กรกฎาคม 2566 ในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ 
  • ภูเก็ต เส้นทางวิ่งจากศาลาไม้ขาวบีชรีสอร์ท - องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว อ.ถลาง ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร
  • สตูล เส้นทางวิ่งจากโรงเรียนตาดีกา หมู่ที่ 1  – โรงเรียนบ้านหาดทรายยาว หมู่ที่ 2 ต.ตันหยงโป อ.เมืองสตูล ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร ผู้ที่ลงทะเบียนและเดิน - วิ่งเข้าเส้นชัยได้ในเวลาที่กำหนดจะได้รับเข็มกลัดที่ระลึกงาน “Walk & Run for Tsunami Learning 2023” ทุกคน และผู้ที่เข้าเส้นชัยห้าลำดับแรกจะได้รับรางวัลพิเศษจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดย ปภ. จะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์บน Google Form ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2566

 
ปภ.จัดงานเดิน-วิ่ง Walk & Run for Tsunami Learning 2023 เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ HealthServ
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด