ข่าวสุขภาพ
ค้นหา รพ.-คลินิก-ร้านยาทั่วไทย ร้านยาคุณภาพของฉัน บริการสุขภาพ คลินิกเอกชน งาน รพ.
บริการวัคซีนโควิด บริการตรวจโควิด
ตำแหน่งงาน
ข่าวสุขภาพทั่วไป ข่าวธุรกิจสุขภาพไทย ข่าวธุรกิจสุขภาพรอบโลก กิจกรรม-บริการ รพ.ต่างๆ สิทธิสุขภาพชาวไทย สาระความรู้สุขภาพ Health Economy ท่องเที่ยวสุขภาพ กิจกรรม ESG CSR กิจกรรม Event บริจาค
น่าสนใจไทยแลนด์
English
About us เผยแพร่เนื้อหา สถิติเว็บไซต์ สำรวจความเห็นสุขภาพ โฆษณา
healthserv.net@gmail.com

อย.ย้ำ แอสพาร์เทม ยังปลอดภัย ใช้ได้ตามเงื่อนไขที่ อย.อนุญาต

อย.ย้ำ แอสพาร์เทม ยังปลอดภัย ใช้ได้ตามเงื่อนไขที่ อย.อนุญาต HealthServ.net
อย.ย้ำ แอสพาร์เทม ยังปลอดภัย ใช้ได้ตามเงื่อนไขที่ อย.อนุญาต ThumbMobile HealthServ.net

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย. มีการตรวจสอบและประเมินความปลอดภัยการใช้สารแอสพาร์เทม ตามรูปแบบการบริโภคของประชากรไทย โดยอ้างอิงตามมาตรฐานสากล (โคเด็กซ์) และปรับเงื่อนไขการอนุญาตให้มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคของไทย

 
 


อีกทั้ง อย.มีการเฝ้าระวังโดยสุ่มตรวจสารให้ความหวานแทนน้ำตาลในอาหารตั้งแต่ปี 63 ซึ่งยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ อย.อนุญาต และกำกับดูแลการใช้ให้เป็นไปตามประกาศ สธ. มีความปลอดภัย
 
รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายเพื่อแนะนำผู้บริโภคว่า ควรเลือกบริโภคอาหารหลากหลายครบ 5 หมู่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการได้รับสารแอสพาร์เทมที่มากเกินไป รวมถึงควรระวังในผู้บริโภคบางกลุ่ม โดยให้อ่านฉลากอาหารที่มีการใช้แอสพาร์เทม ซึ่งจะมีข้อความระบุ “สารให้ความหวาน (แอสพาร์เทม)” หรือ “วัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล (แอสพาร์เทม)” และสำหรับผู้ที่มีสภาวะฟินิลคีโตนูเรีย ควรหลีกเลี่ยง
ข่าว/บทความล่าสุด
เนื้อหาอ่านล่าสุด